Nhạc sĩ “Bài thánh ca buồn” chia sẻ về ca khúc nổi tiếng gần 50 năm

Thứ Tư, 26/08/2020 14:49

|

(CAO) “Bài thánh ca đó còn nhớ không em? Noel năm nào chúng mình có nhau”, nhạc sĩ Nguyễn Vũ sáng tác ca khúc này vào năm 1972, cách đây đúng 48 năm.

Ca khúc được hãng đĩa Sơn Ca mua độc quyền. Danh ca Thái Châu là người đầu tiên thể hiện ca khúc với giọng hát khoan thai, lắng đọng đẩy ca khúc trở thành một tuyệt tác, và bản thân Thái Châu cũng trở nên rất nổi tiếng.

Đối với người nhạc sĩ, mỗi ca khúc đều có một số phận nhưng gần 50 năm ca khúc ra đời, cha đẻ của Bài thánh ca buồn vẫn còn nguyên sự phấn khích: “Tôi không nghĩ ca khúc này lại được nhiều khán giả yêu mến đến vậy. Khi viết ca khúc, đơn giản tôi đang hoài niệm quãng thời trai trẻ của mình. Cái thời mà tôi chỉ dám ngắm nhìn người tôi mến, không dám mở lời làm quen”.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ tiết lộ: “Hầu như tất cả ca sĩ đều hát sai hoặc vô tình đổi ca từ trong Bài thánh ca buồn”. Ông cho biết cụ thể phần ca từ thường bị sai khi ca sĩ trình bày như sau: “Rồi một chiều áo trắng thay màu, em qua cầu xác pháo theo sau” bị các ca sĩ cũng như bản in đổi thành “Rồi một chiều áo trắng phai màu”.

Ông giải thích thêm: “Áo trắng thay màu” có nghĩa chiếc áo trắng thơ ngây của cô nữ sinh ngày nào giờ đổi thay sang một màu áo nào khác, cụ thể ở đây từ chiếc áo nữ sinh thay qua màu áo cưới.

Ngoài ra, ca khúc còn có đoạn ca sĩ hát khi nghe có vẻ rất hợp lý đó là: “Rồi những đêm thánh đường đón Noel”. Thật ra đây là đoạn ca từ bị nhiều ca sĩ hát nhầm nhiều nhất. Nguyên gốc trong bài hát được nhạc sĩ Nguyễn Vũ viết: “Rồi những đêm thế trần đón Noel”.

Ông lý giải: “Với tôi, Noel từ lâu đã không còn là một lễ hội tôn giáo dành riêng người theo đạo nữa. Noel trở thành một lễ hội chung của mọi người. Đó là ngày hội lớn được đón nhận bởi mọi quốc gia, mọi sắc tộc, mọi tầng lớp xã hội”. Nhạc sĩ Nguyễn Vũ chia sẻ: “Tôi rất mong các ca sĩ và mọi người hát đúng nguyên theo tinh thần bài hát và ca từ của tôi”.

Cuộc hạnh ngộ đầy xúc động giữa Thái Châu và người nhạc sĩ đã giúp ông trở nên nổi tiếng diễn ra trong Người Kể Chuyện Tình ngày 27/8 trên THVL1. Sau khi nghe ca sĩ trẻ Châu Ngọc Hiếu trình diễn ca khúc này, Thái Châu gửi lời cám ơn Người Kể Chuyện Tình đã giúp anh có cơ hội gặp lại Nguyễn Vũ. Thái Châu rời khỏi ghế giám khảo, tiến tới bắt tay người nhạc sĩ vì nhiều năm hai người không gặp lại nhau.

Anh xúc động: “Em hân hạnh là người đầu tiên hát ca khúc tuyệt vời này. Em còn nhớ đã thu ca khúc ở phòng cô Sáu Việt Nam. Bài hát như một động cơ nhiều mã lực, giúp em có thêm đôi cánh bay cao, bay thật xa trên bầu trời âm nhạc, được tất cả khán giả yêu thích. Một lần nữa, em xin cảm ơn anh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang