Tiểu phẩm: Có thấm vào đâu

Thứ Bảy, 07/01/2017 13:00

|

(CAO) Cuối năm, cũng là dịp cu Tý kết thúc học kỳ 1, lớp 5. Kết quả học tập ghi trong sổ đầu bài cùng lời nhận xét của cô giáo chủ nhiệm khiến cả nhà choáng váng.

Cuối năm, cũng là dịp cu Tý kết thúc học kỳ 1, lớp 5. Kết quả học tập ghi trong sổ đầu bài cùng lời nhận xét của cô giáo chủ nhiệm khiến cả nhà choáng váng:

“Học lực yếu, hạnh kiểm trung bình, lười vận động, thường xuyên gây gổ và quay cóp; xếp hạng 34/37; cần cố gắng vượt bậc trong học kỳ tới”.

Từ ông bà đến cha mẹ, anh chị trong nhà đều rúng động vì kết quả bất ngờ trên, vì lâu nay Tý được xem là “con ngoan, trò giỏi”. Sau cơn hoảng loạn, ba má bình tâm ngồi lại cùng phân tích nguyên nhân gây ra thảm họa.

Cuối cùng điều tra ra là do thời gian qua, cu Tý nghiện game online mà cả nhà do không quan tâm kèm cặp sâu sát, nên không biết.

Bên cạnh việc răn đe, phong tỏa nguồn chơi game của Tý, một trong những biện pháp mang tính giáo dục cao là yêu cầu anh cu cậu liệt kê những ưu- khuyết điểm của bản thân trong thời gian qua, để từ đó tìm ra phương hướng khắc phục.

Sau vài giờ cắm cúi suy nghĩ, tẩy xóa khá công phu, cu Tý đã liệt kê được 10 sự kiện nổi bật của bản thân trong học kỳ vừa qua như sau:

1. Đã tự giác ăn hết phần ăn sáng trước khi đi học, không lén bỏ thùng rác như trước.

2. Không tự tiện lấy tiền trong ví của ba như trước, chỉ lấy của má.

3. Đã nhấn nút xả và tắt đèn sau khi đi vệ sinh.

4. Không cãi cọ và tranh giành iPad với chị trước giờ đi ngủ.

5. Đã tặng thiệp cho một bạn gái cùng lớp, nhân ngày sinh nhật.

6. Bắt được 8 con muỗi trong mùng và tiêu diệt được 4 con gián trong nhà bếp.

7. Thường xuyên rửa tay, miệng sau khi ăn và tiết kiệm khi dùng khăn giấy.

8. Không nặn quá nhiều kem khi đánh răng.

9. Hai lần giúp bạn trong lớp tìm ra cục gôm bị mất, ba lần cho bạn mượn viết bị quên.

10. Tiết kiệm được 1 cuốn vở nháp và 6 cuốn vở làm bài tập về nhà (chưa dùng đến).

Đọc xong bản kê khai của Tý, ba má vô cùng thất vọng vì cậu quý tử hoàn toàn không đề cập đến chuyện động trời là nghiện game và học hành đội sổ. Khi được nhắc nhở, cu Tý tỉnh rụi đáp:

- Con nghĩ chỉ nên liệt kê những thành tích mà ba má chưa biết thôi. Còn chuyện con chơi game và học kém thì cả nhà ai cũng biết rồi, nhắc lại làm gì cho thêm buồn? Vả lại con cũng đang tích cực khắc phục sự cố…

Thấy chồng sa sầm nét mặt sắp nổi trận lôi đình, mẹ cu Tý an ủi:

- Thôi, con nó nói vậy cũng có lý mình ạ. Ngay cả Bộ Tài nguyên- Môi trường khi tổng kết 10 sự kiện liên quan đến môi trường trong năm qua, mà họ cũng chỉ toàn kê khai thành tích, bỏ qua thảm họa hủy diệt môi trường biển miền Trung của công ty Formosa, thì lỗi của con mình có thấm vào đâu!

Bình luận (0)

Lên đầu trang