7 năm tù cho kẻ phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ Hai, 27/11/2017 19:01  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 27-11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Văn Hóa (SN 1995, trú thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến năm 2017, Nguyễn Văn Hóa đã lập tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook mang tên “Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga)” rồi kết bạn, trao đổi thông tin với một số đối tượng xấu. Hóa đã chia sẻ, phát tán nhiều bài viết, video, hình ảnh có nội dung tiêu cực để kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động trái với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung và tình hình lũ lụt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hóa đã trực tiếp bố trí, dàn xếp quay phim, phỏng vấn, chụp ảnh những ý kiến trái chiều đăng lên mạng xã hội để kích động người dân tụ tập biểu tình, chống đối chính quyền gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự.

Từ năm 2014 đến tháng 1-2015, Hóa sử dụng blog mang tên “Luoishoa” đăng tải, phát tán nhiều thông tin xuyên tạc mục đích phỉ báng chính quyền nhân dân. Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Bị cáo Nguyễn Văn Hóa trước vành móng ngựa

Nội dung những tài liệu này được Hóa coppy, đăng tải, phát tán các bài viết của các đối tượng thù địch khác, các tài liệu còn lại như: hình ảnh, video, bài viết được Hóa tự quay, chụp ảnh, viết bài rồi biên tập để gửi cho các báo, đài ở nước ngoài để tiếp tục phát tán. Mục đích nhằm truyền bá tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, chính quyền để gieo rắc nghi ngờ, bất mãn, chống phá Nhà nước Việt Nam. Từ các hành động này, Hóa nhận được "tài trợ" tài chính từ các phần tử phản động. Bản thân Hóa cũng trực tiếp tham gia tụ tập, biểu tình tại trụ sở Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Trước hành vi chống phá của Hóa, ngày 11-1-2017, Hóa bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra. Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Tĩnh cũng đã truy tố Hóa về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1, Điều 88 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tại phiên Tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hóa đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi của mình, đồng thời thành khẩn khai báo để mong được giảm nhẹ tội. Khi được nói lời sau cùng, Hóa cho rằng do bị mua chuộc, lôi kéo nên mới sa chân vào con đường phạm tội. Hóa mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để cải tạo, sớm trở về với cuộc sống, làm người có ích cho xã hội.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hóa mức án 7 năm tù giam và cấm đi khỏi nơi cư trú 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang