Giả mạo công an để lừa tiền tỷ qua điện thoại

Chủ Nhật, 07/06/2015 12:57  | K’ Liệp

|

(CAO) Từ tháng 4 - 2015 đến nay, trên địa bàn TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có 3 trường hợp bị các đối tượng giả danh công an gọi điện thoại di động để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, chiều 26-5, bà Phạm Thị Cúc (trú tại P.3, TP.Đà Lạt) đã đến Công an tỉnh Lâm Đồng trình báo vụ việc bà bị một nhóm đối tượng lừa chiếm đoạt 260 triệu đồng. Theo bà Cúc, khoảng 9 giờ ngày 22-5, có một số lạ gọi đến, khi nhấc máy thì người này bảo gia đình bà còn nợ 8.930.000 đồng cước điện thoại cố định. Sau đó, đối tượng chuyển máy cho một người tự xưng là nhân viên bưu điện để xác minh, rồi người này lại chuyển máy cho một người lạ xưng tên là Nguyễn Hữu Tài, công an kinh tế.

Phải hết sức cảnh giác nếu không muốn mất tiền oan. Ảnh minh hoạ

Lúc này, đối tượng Nguyễn Hữu Tài nói với bà Cúc là bà có mở tài khoản tại Ngân hàng Á Châu ACB với số dư hiện tại là 3,1 tỷ đồng, tính từ đầu năm đến nay bà Cúc đã giao dịch 160 tỷ đồng nhưng nguồn tiền không rõ nguồn gốc. Và hù dọa bà Cúc hiện Viện kiểm sát đã ra lệnh thực hiện lệnh bắt vào lúc 4 giờ 30 ngày 22-5. Đang hoang mang trước lời đe dọa, thì đối tượng tra hỏi về việc mở tài khoản và số tiền bà có trong tài khoản. Lúc này, bà Cúc khai nhận qua điện thoại có mở tài khoản và gửi 5 sổ tiết kiệm tại quỹ tín dụng. Khi nghe bà Cúc nói, đối tượng bảo có hai cách để lựa chọn. Cách thứ nhất, lực lượng công an sẽ giám định nguồn tiền để chứng minh bà trong sạch với điều kiện bà phải chuyển toàn bộ số tiền vào một tài khoản. Cách thứ hai là bà Cúc bị bắt và sẽ phong tỏa hết số tiền.

Sau cú điện thoại lạ, ngay trong ngày 22 và 23 -5 bà Phạm Thị Cúc đã chuyển 260 triệu đồng vào hai tài khoản do đối tượng cung cấp. Chiều ngày 25-5, đối tượng xưng Nguyễn Hữu Tài gọi đến và thông báo cho bà Cúc biết, hiện thanh tra ngân hàng đang tiến hành xác minh đến chiều 26-5 sẽ hoàn lại số tiền đã chuyển.

Sáng ngày 26-5, Bà Cúc đã đến Công an tỉnh Lâm Đồng trình báo sự việc khi gọi điện thoại liên hệ với đối tượng này không được. Trước đó, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng được một người dân trú tại đường Phan Đình Phùng, TP.Đà Lạt trình báo bị nhóm đối tượng dùng thủ đoạn tương tự lừa 653 triệu đồng.

Mới đây nhất, sáng ngày 1-6, những đối tượng lừa đảo cũng sử dụng điện thoại gọi điện đến số nhà của bà Nguyễn Thị Thái Minh (ngụ đường Cổ Loa, P.2, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) và xưng là “công an TP.HCM” đang điều tra làm rõ vụ rửa tiền có liên quan đến tài khoản của bà Minh. Sau đó, đối tượng hù dọa bắt giam bà Minh 3 tháng và cho biết đã bắt tạm giam 2 nhân viên ngân hàng và được hai nhân viên khai bà Minh đứng sau ủy quyền sử dụng tài khoản để rửa tiền. Đồng thời, bảo bà chuyển 160 triệu đồng vào tài khoản của Đỗ Thị Son (ngụ Lào Cai) để giám định và sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền nếu bà Minh “vô tội”.

Trước sự đe dọa của đối tượng lừa đảo, trưa cùng ngày, bà Minh đã chuyển khoản 160 triệu đồng vào tài khoản của bà Son. Sau đó, Nguyễn Thị Thái Minh gọi điện thoại liên lạc thì không được.

Vụ việc của bà Nguyễn Thị Thái Minh bị lừa 160 triệu đồng, một lần nữa đánh hồi chuông cảnh bảo người dân nên thận trọng không nhẹ dạ tin vào lời nói của các đối tượng lừa đảo. Trước đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra cảnh báo toàn tỉnh về hành vi giả công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang