Bắt 7 đối tượng giam lỏng 11 người giữa biển Tây

Thứ Năm, 07/07/2016 14:01  | Thiện Thảo

|

(CAO) Bất chấp sự ngăn cản của tổ kiểm tra, chủ ghe cào huy động 27 phương tiện giải cứu và khống chế, bắt giữ, giam lỏng 11 người giữa biển khơi nhiều giờ liền. Các cơ quan chức năng huy động nhiều phương tiện cùng loa phóng thanh vận động các đối tượng không được manh động.

Khi lực lượng thi hành nhiệm vụ bị bao vây

Ngày 10-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện An Minh, Kiên Giang khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ và bắt giam 7 đối tượng: Nguyễn Văn Cường (46 tuổi), Nguyễn Trọng Sơn (39 tuổi), Thái Quốc Xuyên (34 tuổi, cùng ngụ Hà Tiên), Danh Lượt (32 tuổi, ở Gò Quao), Hà Văn Hòa (40 tuổi, ngụ Hòn Đất), Nguyễn Khắc Hùng (32 tuổi, ngụ Hà Tỉnh) và Lê Ngọc Thực (23 tuổi, ngụ Thanh Hóa).

Đây là vụ án gây chấn động dư luận tại địa phương. Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 2-7, Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu cùng Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện An Minh tổ chức tuần tra trên vùng biển thuộc huyện An Minh. Lực lượng tuần tra phát hiện 4 phương tiện đang cào trong phạm vi khoán cho người dân, làm hư hỏng một số dụng cụ khai thác thuỷ sản. Phát hiện tổ kiểm tra, một số chủ phương tiện tỏ ra không hợp tác.

Phương tiện huy động giải cứu 11 nạn nhân

Một thành viên trong Tổ tuần tra cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các chủ phương tiện phối hợp thì 1 chủ phương tiện bỏ đi, 3 phương tiện còn lại chỉ có 1 phương tiện có giấy đăng ký, 2 phương tiện không có giấy tờ gì. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu 2 phương tiện về Trạm Biên phòng làm việc”.

Khoảng 15 phút sau, lực lượng áp giải 2 phương tiện trên về đồn Biên phòng thì bất ngờ 27 phương tiện phục kích đuổi theo và bao vây xung quanh tàu tổ kiểm tra. Hàng chục đối tượng dùng gạch, đá, vỏ ốc ném vào những người trên tàu tuần tra.

Khi tàu tuần tra ngừng lại, một số đối tượng nhảy sang dùng ống tuýp đánh người. Trước thái độ hung hãn của các đối tượng trên, thành viên trong tổ kiểm tra bị bọn chúng giật biển tên, phù hiệu mang trên quân phục và giữ điện thoại di động, công cụ hỗ trợ. Bọn chúng khống chế bắt giữ 11 người trong đoàn kiểm tra (2 ngư dân, 5 cán bộ biên phòng, 2 công an, một huyện đội và một dân quân) và kéo phương tiện tuần tra chạy về hướng thị xã Hà Tiên.

Giải cứu giữa trùng khơi

Sau khi nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và các ngành chức năng huy động tàu tuần tra tổ chức tìm kiếm theo dấu tàu chở 11 con tin giữa biển. Một nạn nhân bị bắt giữ kể lại: “Chúng tôi bị chia sang từng tàu riêng lẻ rồi được chở về vùng biển thị xã Hà Tiên, cách hiện trường hơn 100km. Họ giam lỏng chúng tôi giữa biển”. “Tôi giải thích với họ là tôi không liên quan nhưng nhóm người trên vẫn khẳng định, tôi có liên quan bởi tôi đi chung với tổ kiểm tra. Tôi chủ phương tiện trên. Khi các cơ quan chức năng cần thì trưng dụng kiểm tra”, một ngư dân bị bắt nói.

Lực lượng công an nhận các nạn nhân bị khống chế bắt giữ tại Trạm Biên phòng Pháo Đài

Thời gian này, bọn chúng thay phiên nhau đánh 2 ngư dân bởi cho tổ tuần tra mượn phương tiện và hành hung cán bộ biên phòng. Bọn chúng cho rằng “chim trời cá nước ai bắt được mới ăn” và hành hung con tin. Giữa biển cả mênh mông, 2 tay bị trói, 11 người bị bắt giữ đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Sau đó, bọn chúng neo đậu các phương tiện giữa biển Tây và yêu cầu lực lượng truy đuổi không được điều khiển phương tiện đến gần.

Nhiều tàu tuần tra bám sát tìm cách giải cứu con tin. Tuy nhiên, lực lượng giải cứu hết sức khéo léo bởi bốn bên là biển. Hàng chục phương tiện giải cứu dùng loa phóng thanh tuyên truyền, vận động các đối tượng thả con tin. Đến 17 giờ ngày 3-7, các phương tiện đưa số người bị bắt giữ vào Trạm Biên phòng Pháo Đài giao trả.

Thượng tá Danh Ngọc Thu, Trưởng Công an huyện An Minh cho biết, do vụ việc xảy ra đêm tối, liên quan đến nhiều đối tượng nên công tác điều tra khó khăn. “Hiện nay, chúng tôi sàng lọc các đối tượng tham gia để xác định ai là đối tượng chủ mưu để xử lý theo đúng pháp luật”, Thượng tá Thu nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang