Lãnh án vì bịa đặt tin người chết vì Covid-19 để vu oan cho người khác

Thứ Tư, 06/05/2020 12:48

|

(CAO) Sáng 6-5, TAND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi, ngụ xã Đạ P’Loa, huyện Đạ Huoai) về tội “Đưa hoặc sử dụng thông tin lên mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Lâm Đồng: Do mâu thuẫn tranh cãi nhau trên mạng xã hội facebook với anh Hồ Hoàng Duy (ngụ tại TP.Đà Lạt), nên Sơn đã dùng tài khoản facebook tên Tịnh Tiến do mình lập và truy cập vào facebook của anh Duy để xem thông tin. Sau đó, Sơn đổi tài khoản facebook tên Tịnh Tiến sang tên Hồ Hoàng Duy để giả mạo facebook thật của anh Duy nhằm gây mâu thuẫn giữa anh Duy với bạn bè.

Hội đồng xét xử mở phiên toà xử án sơ thẩm với bị cáo Đinh Vĩnh Sơn

Sau đó, Sơn dùng tài khoản facebook Hồ Hoàng Duy giả mạo đăng các thông tin về dịch Covid – 19, về chế độ, Trung Quốc và Mỹ…; đồng thời, vào các trang cá nhân khác bình luận với những lời lẽ thô tục, mục đích để gây mâu thuẫn giữa bạn bè với anh Hồ Hoàng Duy để nhiều người ghét anh Duy.

Đỉnh điểm, đến sáng ngày 1-4-2020, Sơn dùng tài khoản facebook giả mạo Hồ Hoàng Duy đăng bài trong nhóm “Việc làm thêm học sinh, sinh viên Đà Lạt” (có hơn 59.000 thành viên tham gia công khai) viết status với nội dung “Tại Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid – 19, trong đó có 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lập danh sách những người tiếp xúc với 03 bệnh nhân đó. Dự kiến số người tiếp xúc khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác”.
Sau khi thông tin được Sơn đăng tải, nhiều người thể hiện sự lo lắng, bất an và tỏ ra nghi ngờ thì Sơn bình luận trả lời khẳng định nội dung đăng tải là đúng, nguồn gốc thông tin do có người quen làm tại Trung tâm Y tế dự phòng Đà Lạt cung cấp.

Khoảng 7 phút sau, Đinh Vĩnh Sơn tiếp tục chỉnh sửa nội dung bài đăng với nội dung như trước và kèm theo dòng trạng thái “... Không phải mình đùa 1-4 đâu. Mình cũng không dư 12 triệu để đóng phạt đâu, Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”. Sau hơn 1 ngày “treo” thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook khiến dự luận bất an, đến khoảng 12h ngày 2-4, Sơn đã xóa vĩnh viễn tài khoản giả mạo Hồ Hoàng Duy.

Phát hiện tin đồn sai sự thật trên, Công an Lâm Đồng truy tìm, xác minh người đưa tin. Ngày 7-4-2020, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Đinh Vĩnh Sơn. Tại cơ quan công an Sơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là để vu oan cho anh Hồ Hoàng Duy, người đã có mâu thuẫn tranh cãi với Sơn trên mạng xã hội, với mục đích để cơ quan chức năng tìm anh Duy xử lý.

Sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Vĩnh Sơn về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Sơn lắng nghe nghe đại diện Viện kiểm sát luận tội tại   phiên toà

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đinh Văn Sơn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và ý thức được những hậu quả do mình gây ra khi đăng tải những thông tin sai sự thật về dịch Covid – 19. Xét thấy, hành vi nói trên của bị cáo gây dư luận xấu và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, tuy nhiên, do bị cáo lần đầu phạm tội, có sự ăn năn hối cải, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Vĩnh Sơn 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 18 tháng kèm hình phạt bổ sung với số tiền 30 triệu đồng về tội “Đưa hoặc sử dụng thông tin lên mạng máy tính, mạng viễn thông”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang