Cảnh giác cuộc gọi lừa siêu tinh vi khi dùng trí tuệ nhân tạo giả mạo giọng nói, khuôn mặt

Thứ Năm, 23/03/2023 10:54  | Phúc Toàn

|

(CAO) Nhận được cuộc gọi, nghe được giọng nói, thấy được hình ảnh qua video call của người thân nhưng vẫn bị lừa tiền do bởi công nghệ chứ không phải là người thật.

Hiện nay, với xu thế phát triển công nghệ thông tin (CNTT) rất nhanh và rộng rãi trên toàn cầu, công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) giúp ích được rất nhiều trong đời sống.

Tuy nhiên những kẻ xấu đã lợi dụng công nghệ AI để tạo ra hình ảnh, giọng nói sao chép. Từ việc chiếm đoạt tài khoản Facebook, Instagram... rồi nghiên cứu tin nhắn, cách xưng hô, lịch sử giao dịch... để tạo ra những cuộc gọi giả, khuôn mặt giả và lừa tiền người thân, bạn bè của tài khoản bị tấn công qua mạng Internet (hacking), cho đến gọi điện trực tiếp cho bị hại để dựng lên những tình huống khẩn cấp cần chuyển tiền... Đã có nhiều vụ việc lừa đảo như vậy trên thế giới.

Công nghệ Artificial Intelligence có thể tái tạo đồ họa lại gương mặt, giọng nói con người. Ảnh minh họa

Điểm chung của những thủ đoạn trên đó là tạo ra những tình huống khẩn cấp như người thân bị tai nạn cần tiền gấp để cấp cứu. Người thân phạm tội bị cơ quan chức năng bắt đang cần tiền để giải quyết. Đang khó khăn trong công việc, nên cần một khoản tiền để giải quyết nhanh rồi sẽ trả lại sau...

Đặc điểm những cuộc gọi như vậy thường có tín hiệu không ổn định, hình ảnh không rõ ràng mặc dù vẫn mang những nét tương đồng của người đó hoặc giọng nói của người đó và cách xưng hô quen thuộc (do đã được nghiên cứu từ trước).

Cảnh giác với cuộc gọi mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo. Ảnh minh họa

Người dân cần phải giữ bình tĩnh. Cố gắng xác minh từ nhiều nguồn thông tin khác (ví dụ số điện thoại di động), từ những người có mối quan hệ hoặc đang ở gần với người được yêu cầu chuyển tiền. Hoặc từ chính những bệnh viện, từ cơ quan Công an, nhà trường... tuỳ theo cuộc gọi trình bày lý do cần tiền... Tốt nhất chúng ta nên thấy và gặp trực tiếp, hoặc tiếp cận nhanh nhất tới hiện trường, tới địa điểm người gọi báo xảy ra nếu có thể...

Bình luận (0)

Lên đầu trang