Cảnh giác:

Chiếm đoạt hàng loạt xe máy bằng “chiêu độc”

Thứ Sáu, 03/06/2016 09:09  | Ngọc Hà

|

(CAO) Thủ đoạn của đối tượng là trà trộn vào số khách hàng của quán cà phê, karaoke, sau đó giả là nhân viên của quán đến nói với khách đưa xe hoặc chìa khóa xe máy của họ để đối tượng dắt vào bãi, sắp xếp cho gọn. Có được xe hoặc chìa khóa trong tay, Đạo ung dung phóng xe đi mất.

Ngày 2-6, Công an TP Đà Lạt đã tiến hành khởi tố vụ án, khỏi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lương Minh Đạo (SN 1992), trú xã Tam Bố, huyện Di Linh (Lâm Đồng) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản.

Trước đó, một số người đến Công an TP.Đà Lạt trình báo về việc họ bị mất xe trong lúc đi uống cà phê, hát karaoke, nghi ngờ chủ quán và nhân viên dàn cảnh lấy cắp tài sản nên đề nghị cơ quan điều tra làm rõ. Xác định có dấu hiệu tội phạm lừa đảo với thủ đoạn khá tinh vi, ban lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt chỉ đạo Đ=đội CSHS khẩn trương vào cuộc điều tra.

Đã xảy ra ít nhất 2 vụ chiếm đoạt tài sản là chiếc xe máy hiệu AirBlade màu đen và chiếc chiếc Honda Vision màu trắng tại quán cà phê Le Chalet (đường Huỳnh Thúc Kháng, phường 4, TP.Đà Lạt) và quán karaoke Vũ Ngọc (đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP.Đà Lạt).

Đối tượng Lương Minh Đạo - Ảnh: Ngọc Hà

Tiến hành điều tra, xác minh, lực lượng hình sự thu giữ được hình ảnh từ chiếc camera đối diện với quán cà phê, có một thanh niên người tầm thước, chừng 22 đến 25 tuổi có biểu hiện khả nghi. Hình ảnh thu được từ xa, khá mờ, không thể nhận rõ khuôn mặt nghi can.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Đà Lạt sàng lọc, khoanh vùng hàng chục đối tượng tình nghi nhằm truy tìm thủ phạm. Ngày 31-5, xác định Lương Minh Đạo là thủ phạm gây án, đội CSHS Công an Đà Lạt đã bắt giữ đối tượng khi y lẩn trốn tại nhà riêng ở xã Tam Bố, huyện Di Linh.

Thủ phạm bị bắt giữ, các vụ án được làm sáng tỏ như sau: vào 8 giờ 30 ngày 12-5-2016, Đạo đi bộ một mình đến quán cà phê Le Chalet rồi ngồi xuống bộ bàn ghế bên ngoài hè kêu ly cà phê uống “như thật” rồi quan sát, chờ “con mồi”. Khoảng 10 phút sau, anh N.T.A (SN 1992) đi xe máy hiệu AirBlade, BS 49K1… của mình đến và dựng xe trước quán, rồi vào kêu cà phê để uống. Đạo lập tức đứng dậy, đến gặp anh T.A và nói “Anh ơi dắt xe ra phía sau cho gọn”. Anh T.A tưởng Đạo là nhân viên của quán nên đã đưa chìa khóa xe cho Đạo.

Đạo nhận lấy chìa khóa, đến vị trí chiếc xe, mở khóa xe và chạy xe đi. Chiếc xe này được định giá 32 triệu đồng, nhưng Đạo sau đó chạy về huyện Di Linh, cầm cố lấy 8 triệu tiêu xài.

Tiếp đến, khoảng 13 giờ 30 ngày 17-5-2016, Đạo đi bộ đến quán karaoke Vũ Ngọc. Với ý định chiếm đoạt xe máy, Đạo giả là khách, ngồi chờ bạn ở khu vực phòng chờ của quán để đánh lừa chủ quán và nhân viên ở đây. Lúc này, chị N.K.N (SN 1990) là khách đến quán hát, vừa xuống xe, định dắt xe Vision, BS 49B1… (trị giá gần 29 triệu đồng) vào vị trí để xe , Đạo liền bước đến, nói: “Chị có dắt xe được không?” rồi đưa tay tỏ ý dắt hộ. Chị N. tưởng Đạo là nhân viên của quán nên đã đồng ý giao xe cho Đạo.

Những chiếc xe máy bị Đạo trộm - Ảnh: Ngọc Hà

Đạo ngồi lên xe, nổ máy phóng đi trước ánh mắt ngỡ ngàng của khổ chủ. Chiếc xe này, Đạo cũng chạy thẳng về huyện Di Linh bán được 21 triệu đồng.

Ngoài hành vi trên đây, Đạo còn thực hiện một vụ trộm cắp tài sản với người thân của mình. Cụ thể, vào 5 giờ 30 ngày 27-5-2016, sau khi đi chơi điện tử về, Đạo về nhà mợ của mình là chị T. ở đường Triệu Việt Vương, TP.Đà Lạt để ngủ nhờ. Khi vào nhà, Đạo phát hiện cửa nhà không khóa, trong nhà để xe máy hiệu AirBlade màu vàng đen, BS 49B1… , chìa khóa cắm ở ổ khóa, giấy tờ để trong cốp xe. Lợi dụng không ai hay biết, Đạo dắt xe ra khỏi nhà, thả dốc, tránh gây tiếng động, sau đó đề máy chạy về huyện Di Linh bán lấy 18 triệu đồng để ăn xài.

Hiện Công an TP Đà Lạt đã tiến hành thu hồi 3 chiếc xe máy mà Lương Minh Đạo lừa đảo chiếm đoạt và trộm cắp đem bán để trả lại cho những người bị hại. Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Thiếu tá Hồ Hải Dương – Đội trưởng Đội CSHS Công an TP.Đà Lạt cho biết: quá trình lấy lời khai với đối tượng, hỏi từ đâu lại nghĩ ra trò lừa đảo tinh vi như vậy, đối tượng Đạo khai nhận, do y từng có thời gian làm nhân viên trông giữ xe cho một nhà hàng tại TP.Đà Lạt. Nắm được tâm lý nhiều vị khách dễ dàng giao xe, chìa khóa xe cho người khác nên đã nảy sinh kế hoạch chiếm đoạt tài sản. Y đã quan sát các địa điểm trên đều không lắp camera, chẳng ngờ vẫn bị công an tóm gọn.

Cuối tháng 5-2016, tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Hải Dương cũng xảy ra hai vụ đối tượng lừa để cướp xe máy của các bị hại cũng với chiêu rất “độc”. Một hoặc hai thanh niên chở nhau trên chiếc xe máy “cùi”, chúng giả vờ va quẹt nhẹ, gây tai nạn với người đi đường.

Khi nạn nhân bị ngã xuống, đang xuýt xoa vì đau, chưa định thần lại, chúng vờ xin lỗi rồi dắt giùm xe của nạn nhân dựng lên, bất thình lình chúng rồ ga bỏ chạy, bỏ lại chiếc xe máy ít giá trị. Những chiếc xe chúng chiếm đoạt đều là xe tay ga đắt tiền. Qua những vụ án kể trên đây, rất mong bà con nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang