Giữ được 550 triệu đồng nhờ biển cảnh báo đặt tại ngân hàng

Thứ Hai, 08/04/2024 11:21  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Ngày 07/4, Công an Q.Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân mà nhiều người đã không dính bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Theo Công an Q.Tây Hồ, vào 12 giờ 45 ngày 04/4, bà V.T.K (SN 1962, trú Q.Tây Hồ) trong lúc ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo bà có liên quan đến một vụ án mua bán trái phép chất ma túy mà cơ quan Công an đang tiến hành điều tra. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu bà giữ bí mật không cho người nhà hoặc ai biết, với lý do bảo đảm bí mật trong quá trình điều tra vụ án.

Sau đó, đối tượng tiếp tục chuyển máy cho bà K. gặp các đối tượng khác xưng là người của Viện Kiểm sát, Tòa án. Chúng đề nghị bà K. phải hợp tác với cơ quan pháp luật. Để phục vụ công tác điều tra, bà K. phải mở ngay một tài khoản ngân hàng mới, cung cấp mã OTP tài khoản cho chúng, sau đó rút toàn bộ số tiền của bà trong sổ tiết kiệm để chuyển vào số tài khoản vừa mở.

Do quá lo sợ việc mình liên quan tới pháp luật, bà K. đã ra chi nhánh ngân hàng BIDV (P.Thụy Khuê, Tây Hồ) để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Khi đang làm thủ tục rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 550 triệu đồng để chuyển vào tài khoản ngân hàng, bà K. nhìn thấy tấm biển tuyên truyền "Cảnh báo của Công an quận Tây Hồ về các hành vi lừa đảo qua mạng", được đặt trước quầy giao dịch.

Ngoài ra, bà nhớ trước đây cán bộ Cảnh sát khu vực Công an phường nơi bà cư trú đã đến nhà tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng của tội phạm hiện nay.

Cảnh báo thủ đoạn của các đối tượng giả danh

Lúc này, bà K. nhận thức được việc mình đang bị các đối tượng lừa đảo dụ dỗ, vì thực chất không liên quan đến vụ án ma túy nào cả nên bà đã dừng mọi giao dịch tại ngân hàng, không làm theo yêu cầu của bọn lừa đảo.

Biết không thể lừa được bà K., các đối tượng đã tắt máy và chặn số điện thoại. Sau đó, bà K. đến Công an phường Bưởi để trình báo sự việc và có thư cảm ơn gửi Công an quận Tây Hồ thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân đã giúp bà hông bị tội phạm lừa đảo số tiền 550 triệu đồng tích cóp thời gian qua.

Trước đó, ngày 28/3, Công an P.Quảng An (Tây Hồ) cũng đã tiếp nhận thông tin của ông N.V.H (SN 1955, trú Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng gọi điện thoại giới thiệu là nhân viên mạng di động Vinaphone trao đổi nội dung có người mạo danh ông sử dụng cước điện thoại hết 2 triệu đồng.

Ngay sau đó, một người khác tự giới thiệu là cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự gọi điện thoại sử dụng hình ảnh qua Zalo và dùng công nghệ FaceID, mặc quần áo Cảnh sát đề nghị ông cung cấp thông tin cá nhân. Tuy nhiên, trước đó ông H. đã được Công an P.Quảng An tuyên truyền; đồng thời ông cũng thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo tội phạm của Công an Q.Tây Hồ nên được cập nhật các thủ đoạn lừa đảo mới. Vì thế, ông H. không dính bẫy của bọn lừa đảo qua không gian mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang