Nhiều đại gia sập bẫy Hằng "vip", bị lừa hơn 43 tỷ đồng

Thứ Hai, 05/11/2018 23:18  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trước toà là cô gái xinh đẹp, trông vẻ trí thức nhưng mới học hết cấp 3 đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

TAND TP.Đà Nẵng ngày 5-11 mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Bùi Thị Thu Hằng (“Hằng Vip”, 40 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ; ngụ P.Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bùi Thị Thu Hằng trước vành móng ngựa, phía sau là các bị hại, người liên quan...

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2012 đến tháng 5-2017, qua mối quan hệ quen biết, Hằng nổ là người của Bộ GD&ĐT có thể xin việc vào các ngành công an, an ninh sân bay, giáo viên… Nhiều gia đình đã liên hệ, nộp tiền cho Hằng nhờ lo lót chạy việc.

Và nhiều người khác đứng ra nhận tiền của nhiều người dân có nhu cầu xin việc cho con để nộp cho Hằng như Nguyễn Huyền Thảo (36 tuổi, ngụ P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà) 1,87 tỷ đồng; bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh (58 tuổi, ngụ 34 Lê Đình Lý, Q.Thanh Khê) 1,58 tỷ đồng; ông Lê Cao Bách (58 tuổi, ngụ P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) 930 triệu đồng; Hình thức này, Hằng chiếm đoạt 6,34 tỷ đồng của 8 người và hàng chục người nộp tiền cho Hằng và 8 người này.

Cuối năm 2016, Hằng tự xưng là người nhà của lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, bán khống khu đất bố trí cho quân nhân gần Sân bay Nước Mặn với giá rẻ hơn thị trường từ 30 – 50%. Thủ đoạn của Hằng là tung tin có 70 lô đất vàng cần bán sớm, nếu không nhanh tay sẽ không còn.

Có 11 người, chủ yếu là doanh nhân, giới bất động sản đã đặt cọc tiền mua đất và Hằng chiếm đoạt được hơn 17,5 tỷ đồng. Những người này phần lớn là người đầu cơ, cò đất, có nhiều kinh nghiệm trên thương trường nhưng không hề quan tâm đến tính pháp lý của các lô đất.

Như bà Võ Thị Hạnh (43 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) đặt hơn 7,3 tỷ đồng cho 37 lô đất, Phan Lê Hạnh Phúc (32 tuổi, ngụ Q.Hải Châu) đặt 3,3 tỷ đồng cho 12 lô đất, ông Nguyễn Hồng Tú (37 tuổi, ngụ tổ 77, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) đặt 1,2 tỷ đồng cho 11 lô đất, Nguyễn Như Toàn (31 tuổi, ngụ Q.Hải Châu), Nguyễn Việt Anh (ngụ Q.Hải Châu), Nguyễn Đức Lợi (29 tuổi, ngụ TX.Điện Bàn, Quảng Nam)…

Khi đến hạn giao đất, Hằng nói là Đà Nẵng đang bị thanh tra toàn diện nên lãnh đạo TP chưa ký quyết định để cấp sổ đỏ cho 70 lô đất vàng. Nhiều người đòi lại tiền đặt cọc thì được Hằng trả nhỏ giọt, chây ì hoặc lấy của người đặt cọc sau trả cho người trước.

Với hình thức cần tiền để kinh doanh, đáo hạn ngân hàng, vay tiền trả lãi suất cao, Hằng vay tiền của nhiều người, lấy tiền người sau trả cho người trước với lãi suất cao dẫn đến vỡ nợ dây chuyền.

Chân dung Hằng “vip” lừa đảo hàng chục tỷ đồng lúc bị bắt.

Nạn nhân của Hằng còn có cả người chuyên làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Hằng nhờ Lê Hoàng Vũ (27 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ), nhân viên ngân hàng VP Bank và PVCombank cùng Nguyễn Đức Lợi - nhân viên Ngân hàng Quân đội… giới thiệu người để cho Hằng vay tiền.

Nhiều người bỏ nhiều tỷ đồng để cho Hằng vay như bà Võ Thị Sử (46 tuổi, ngụ 94 An Dương Vương, Q.Ngũ Hành Sơn) 3,1 tỷ đồng; Hoàng Thị Kim Ngọc (33 tuổi, ngụ 27 Nguyễn Sơn, Q.Hải Châu) 2,2 tỷ đồng, Lê Trung Sinh (34 tuổi, ngụ quận Ngũ Hành Sơn) 4,28 tỷ đồng. Hằng làm giả sổ đỏ số nhà 50 Ông Ích Khiêm đưa cho bà Sử để vay thêm 2,2 tỷ đồng.

Những tháng đầu, Hằng trả tiền gốc và lãi đều đặn nên mọi người tin tưởng sau đó Hằng bị vỡ nợ. Với hình thức lừa đảo này, Hằng chiếm đoạt của 9 người được 19,65 tỷ đồng. Tại các hợp đồng, giấy mua bán đất, vay mượn tiền thì Hằng sử dụng nhiều tên, nhiều chữ ký khác nhau

Hằng đảo lừa chiếm đoạt được 43,5 tỷ đồng, trong đó 1/3 tiền trả nợ các đối tượng giang hồ do dính vào tín dụng đen; dùng để tiêu xài hoang phí, xa hoa; kinh doanh bất động sản bị thua lỗ...

Để khiến người khác tin tưởng, Hằng luôn chú trọng hình ảnh bề ngoài của mình bằng cách ăn mặc, tiêu xài hàng sang, hay đi nước ngoài mua quà đắt tiền tặng các nạn nhân, khi bị đòi nợ, tố cáo thì tổ chức trao quà từ thiện để đánh lạc hướng, “trấn an” dư luận, nạn nhân.

Ngày 8-6-2017, Hằng bị Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế và chức vụ Công an TP.Đà Nẵng khởi tốm bắt giam. Tại phiên tòa ngày 5-11-2018, HĐXX tuyên phạt Bùi Thị Thu Hằng án tù chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang