Chiêu độc của gã giám đốc gian xảo

Thứ Tư, 01/02/2023 16:02

|

(CAO) “Doãn là người hiểu biết pháp luật nhưng không chịu làm ăn lương thiện mà thành lập Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng Tân Toàn Phúc rồi nhận làm hồ xin sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhận thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó tìm người đóng giả chủ nhà rồi ủy quyền cho Doãn, từ đây Doãn ký hợp đồng bán cho người khác chiếm đoạt tiền”- cáo trạng xác định.

Gặp phải kẻ gian khi đổi sổ hồng mới

Những người sập bẫy lừa của Doãn đã rất khốn khổ mới vạch trần được hành vi gian manh của 'doanh nhân' này. Hồ sơ vụ án thể hiện, căn nhà số 55/69 Thành Mỹ, Phường 8, quận Tân Bình, sau nhiều đời chủ, ngày 26/01/2018, ông Mai Anh Tuấn (SN 1987) mua lại hợp pháp từ bà Đỗ Thị Thanh Thủy (SN 1969, ngụ quận Tân Bình). Hợp đồng chuyển nhượng này được Phòng công chứng số 2 chứng nhận.

Ngày 02/02/2018, ông Tuấn được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình cập nhật chuyển nhượng vào trang sau. Do giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của căn nhà này đã cũ nên ông Tuấn muốn đổi lại giấy chứng nhận mới.

Ngày 01/11/2018 và 13/12/2018, ông Tuấn ký hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Thiết kế xây dựng Tân Toàn Phúc (Công ty Tân Toàn Phúc), trụ sở tại số 25/1 Hoàng Việt, Phường 4, quận Tân Bình do Nguyễn Trí Doãn là giám đốc để nhờ Doãn làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận mới trong thời hạn 2 tháng, chi phí dịch vụ là 50 triệu đồng. Ông Tuấn đưa trước cho Doãn số tiền dịch vụ là 43 triệu đồng cùng với bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của căn nhà trên.

Doãn đã tiến hành làm các thủ tục để đổi lại giấy chứng nhận mới nhưng không thực hiện được do nhà của ông Tuấn đã xây dựng sai với bản vẽ thiết kế. Doãn đã thông báo cho ông Tuấn và xin thêm thời gian để thực hiện, ông Tuấn đồng ý.

Quá hạn thực hiện hợp đồng nhưng vẫn chưa có kết quả. Ông Tuấn thấy không đổi được sổ hồng căn nhà nên nhiều lần tìm Doãn để đòi lại tiền và giấy chứng nhận căn nhà. Doãn hứa hẹn nhưng không trả. Thấy bất thường nên ông Tuấn vào cuộc tìm hiểu và ngã ngửa khi căn nhà của ông đã mang tên người khác.

Để vạch trần hành vi gian xảo của Doãn, ông Tuấn đã gửi đơn tố cáo lên công an. Ngày 09/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trí Doãn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Doãn sau phiên xử sơ thẩm

Qua mặt công chứng bằng việc đóng giả chủ nhà

Theo kết luận điều tra, sau khi nhận làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở căn nhà số 55/69 Thành Mỹ, Phường 8, quận Tân Bình cho ông Mai Anh Tuấn, thời điểm này, do Doãn làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả các khoản nợ với số tiền khoảng 3 tỷ đồng nên đã nảy sinh việc làm giả giấy tờ để chính Doãn là chủ sở hữu căn nhà này của ông Tuấn.

Qua mối quan hệ xã hội, Doãn biết người phụ nữ tên Loan (không rõ lai lịch) và nhờ Loan làm giúp hợp đồng ủy quyền từ ông Mai Anh Tuấn cho Doãn được toàn quyền mua bán đối với căn nhà. Loan đồng ý thực hiện với số tiền dịch vụ là 120 triệu.

Doãn cung cấp thông tin căn nhà số 55/69 Thành Mỹ, Phường 8, quận Tân Bình cùng với thông tin lai lịch của ông Mai Anh Tuấn và của Doãn cho Loan. Ngày 25/01/2019, Loan tìm được người đóng giả ông Mai Anh Tuấn, hẹn Doãn đến Văn phòng Công chứng Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) ký ủy quyền cho Doãn được toàn quyền quản lý, sử dụng, định đoạt, chuyển nhượng căn nhà trên; được ủy quyền cho bên thứ ba. Hợp đồng ủy quyền đã được Văn phòng công chứng Bến Lức chứng nhận hợp pháp. Sau đó, Doãn nhận bản chính hợp đồng công chứng ủy quyền này và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở căn nhà này cùng toàn bộ giấy tờ liên quan.

Ngày 26/01/2019, Doãn thế chấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở căn nhà số 55/69 cho ông Lý Thành Nam (SN 1968, ngụ huyện Hóc Môn) vay 1 tỷ đồng, lãi suất 5%/1 tháng. Ông Nam đồng ý cho Doãn vay số tiền đó với điều kiện Doãn phải ký hợp đồng ủy quyền cho ông Nam được toàn quyền định đoạt căn nhà, thời hạn ủy quyền một năm để đảm bảo việc Doãn phải trả nợ vay. Hợp đồng công chứng ủy quyền được lập tại Văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa ngày 28/01/2019.

Sau khi ký hợp đồng ủy quyền, nhận 1 tỷ từ ông Nam, hết thời hạn vay tiền Doãn không trả tiền gốc và lãi theo thỏa thuận, ông Nam nhiều lần gọi điện thoại cho Doãn nhưng không được, đến nhà cũng không gặp được Doãn. Do thời hạn ủy quyền gần hết nên ông Nam rao bán căn nhà để thu hồi tiền.

Ngày 15/01/2020, ông Nam ký hợp đồng công chứng bán căn nhà đó cho anh Nguyễn Hữu Tài (SN 1986, ngụ huyện Hóc Môn) với giá là 1,6 tỷ đồng. Hợp đồng chuyển nhượng hợp pháp và anh Nguyễn Hữu Tài đã cập nhật sang tên trên sổ hồng căn nhà trên.

Trong quá trình thụ lý vụ án, ngày 23/11/2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận được đơn của ông Nguyễn Hồng Sơn (SN 1972, ngụ quận Bình Tân) tố cáo Nguyễn Trí Doãn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu lừa tương tự.

Nội dung vụ việc thể hiện, năm 2016, ông Nguyễn Hồng Sơn cần tiền để làm ăn nên gặp Nguyễn Trí Doãn vay số tiền 400 triệu, lãi suất 2%/ tháng, thời hạn 01 năm, kể từ ngày 13/6/2016 đến ngày 13/6/2017. Ông Sơn giao cho Doãn toàn bộ giấy tờ (bản chính) của căn nhà số 81B- 81C đường số 24, khu phố 11, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình. Ngoài giấy viết tay mượn tiền, hai bên công chứng mua bán nhà để đảm bảo làm tin. Đến thời hạn thanh lý hợp đồng vay tiền, ông Sơn liên lạc với Doãn để trả tiền và lấy lại giấy tờ nhà nhưng không liên lạc được. Ngày 31/01/2018, ông Sơn đến trụ sở Công ty Tân Toàn Phúc, Doãn viết giấy cam kết hẹn trong thời gian 5 ngày sẽ trả giấy tờ nhà cho ông Sơn nhưng không thực hiện.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Thịnh (SN 1990, ngụ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đến thông báo cho ông Sơn biết là căn nhà 81B-81C đường số 24, khu phố 11, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân đã được Nguyễn Trí Doãn và vợ là Đào Thanh Hoa bán cho ông Thịnh với giá 4 tỷ, ông Sơn mới vỡ lẽ nên làm đơn tố cáo Doãn.

Cơ quan CSĐT nhận thấy Nguyễn Trí Doãn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cùng phương thức thủ đoạn với vụ án đang thụ lý nên đã nhập đơn của ông Sơn vào vụ án này để điều tra xử lý chung cho toàn diện.

Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, truy tìm các đối tượng đóng giả chủ ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà số 81B-81C đường số 24, P. Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân cho Nguyễn Trí Dũng, khi nào xác định và truy tìm được sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và đề nghị xử lý sau.

Đầu năm 2023, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm, tại tòa, Doãn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội khi cho rằng do nợ nần chồng chất nên nghĩ quẩn làm liều. Số tiền lừa lấy được Doãn đã trả nợ và chi xài cá nhân hết không có khả năng khắc phục hậu quả.

Quá trình xét xử và nghị án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Nguyễn Trí Doãn là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, đến hoạt động bình thường đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để phòng ngừa và giáo dục chung nên tuyên phạt bị cáo mức án 16 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang