Chuyện chưa kể về hai chuyên án giết người dã man trong rừng sâu

Thứ Sáu, 20/11/2020 15:45

|

(CATP) Hai vụ trọng án hung thủ ra tay cực kỳ dã man, tàn độc gây hoang mang cho dư luận. Sau khi gây án đối tượng lẩn trốn qua nhiều địa phương, chui lủi vào rừng, gây khó khăn rất lớn cho lực lượng điều tra.

Từ dấu hiệu mờ nhạt bên vệ đường

Chiều 7-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái nhận tin báo của Công an huyện Trạm Tấu về cái chết của chị Sùng Thị B (ở huyện Trạm Tấu), tử vong tại dưới taluy âm cách mặt đường liên thôn Tà Xi Láng, Trạm Tấu - Văn Tứ, Đồng Khê khoảng 26m.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái xác định đây là vụ án mạng. Nạn nhân đã bị đối tượng xâm hại tình dục, sau đó cướp đi sự sống...

Để tập trung lưc lượng, nhanh chóng khám phá vụ án, Công an tỉnh Yên Bái đã thành lập chuyên án; gấp rút tiến hành các biện pháp điều tra, phá án. Một tổ công tác tiến hành ghi lời khai của anh Vàng A T, chồng của nạn nhân; tổ còn lại tiến hành rà dựng mối quan hệ, mâu thuẫn của nạn nhân và lấy lời khai của những người biết việc và các nhân chứng...

Quá trình điều tra xác định: Khoảng đầu năm 2020, chị B từ Mù Cang Chải (Yên Bái) sang Trạm Tấu sinh sống với anh T như vợ chồng. Chị B là người hiền lành và không có mâu thuẫn với ai. Khoảng 7h ngày 6-11, anh T cùng chị B xuống xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái mua thực phẩm và những đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Khi về cách nhà khoảng 1km thì anh T để chị B đi bộ về nhà, còn anh đi lấy thóc mang đi xay xát...

Khi anh T về thì vẫn không thấy chị B ở nhà. Anh gọi điện thoại nhưng không có người bắt máy. Linh cảm có chuyện chẳng lành xảy ra, ngày hôm sau, anh T cùng những người thân trong gia đình tiến hành tìm kiếm ở những đoạn đường chị B có thể đi. Khoảng 17h cùng ngày, anh T và những người trong đoàn tìm kiếm tìm thấy thi thể chị B ở dưới taluy âm cách mặt đường liên thôn Tà Xi Láng, Trạm Tấu - Văn Tứ.

Quá trình rà soát, các thành viên của ban chuyên án đã thu được những chứng cứ quan trọng. Anh Hờ A Lu (trú tại thôn Làng mảnh, xã Tà Xi Láng, Trạm Tấu, Yên Bái) cho biết, trong quá trình đi trên đường anh gặp Hà Văn Hoát (SN 1985, nơi cư trú thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, Yên Bái). Lúc này, anh Lu đang chở một khối gỗ nặng nên đối tượng đã buộc gỗ giúp lên xe sau đó tiếp tục đi về hướng thôn Làng Mảnh. Bà Sùng Thị Sua (trú tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng) cũng nhìn thấy Hoát đi ngược chiều với mình...

Đối tượng Hà Văn Hoát

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành dựng dựng chân dung và mối quan hệ của đối tượng Hoát. Hoát đang đi chăn bò thuê cho ông Vàng Chồng Lâu, tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng...

Từ các thông tin, tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an huyện Trạm Tấu, Công an huyện Văn Chấn triệu tập đối tượng Hà Văn Hoát đến làm việc.

Tại cơ quan điều tra, do có sự chuẩn bị trước, Hà Văn Hoát luôn quanh co chối cãi. Cùng với việc giải thích, các trinh sát và điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã vận động, thuyết phục, giải thích cho đối tượng hiểu rõ hành vi phạm tội đã gây ra. Trước các chứng cứ thu thập được, Hà Văn Hoát đã phải khai nhận hành vi phạm tội.

Ngày 6-11, như thường lệ, Hoát đi kiểm tra hai con bò mà anh ta được thuê chăm nuôi. Trước khi đi, đối tượng mang theo một số đồ dùng cá nhân gồm mì tôm, một chai rượu và một chút thịt gà. Trên đường đi, đối tượng nhìn thấy chị B. Sẵn có men rượu trong người, đối tượng đã nảy ý định đồi bại... Bị đối tượng đe dọa, chị B sợ hãi buộc phải làm theo yêu cầu của đối tượng. Khi nghe thấy tiếng xe máy chạy qua đường thì chị B khóc to và có ý định bỏ chạy. Chính vì thế, đối tượng sợ lộ đã siết cổ nạn nhân cho đến tử vong... Sau khi kiểm tra, phát hiện nạn nhân B tử vong, đối tượng đã bỏ trốn.

Bắt nhanh tên giết người cướp tài sản

17h ngày 9-10, người dân phát hiện một người đàn ông chết chưa rõ nguyên nhân tại ven đường quốc lộ 32 thuộc địa phận bản Giỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Kết quả khám nghiệm hiện trường đã phát hiện thu giữ những đồ vật; phát hiện trên tử thi có 16 vết thương tại vùng ngực, bụng, sườn bên phải, bàn tay trái...

Quá trình rà soát xác định: Khoảng 11h ngày 8-10, anh Giàng A Lâu (SN 2000, trú tại bản Lá Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) đi xe Wave RSX mầu đen - trắng, BKS: 21K1- 380.12 từ xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đi theo hướng xuống thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Khi đi, anh Lâu có mang theo một ba lô đựng quần áo; 1 điện thoại di động. Đến khoảng 14h cùng ngày, anh Lâu đi đến khu vực bản Giỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn thì bị giết hại. Sau khi gây án, đối tượng đã lấy chiếc điện thoại di động, chiếc ba lô và lấy xe của anh Lâu bỏ trốn.

Qua rà soát tại địa bàn xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, Phòng Cảnh sát hình sự thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Lường Văn Tiến (SN 1987, trú tại bản Giỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn). Tổ công tác của Ban chuyên án đã tiến hành xác minh về nhân thân, lại lịch của đối tượng Tiến.

Đối tượng Lường Văn Tiến

Quá trình xác minh làm rõ: Tiến là đối tượng nghiện ma túy, lười lao động, thường xuyên lang thang. Sau khi vụ án xảy ra (từ sau ngày 8-10), Tiến vắng mặt khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định Lường Văn Tiến chính là đối tượng gây ra vụ án nêu trên.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án nhận định Tiến có thể bỏ trốn đến nhiều địa phương... Từ đó, họ tiếp cận thân nhân, gia đình và những người quen biết với Tiến và nắm được thông tin: Thời gian trước đây Tiến đã từng làm bảo vệ cho Công ty SAMSUNG tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, làm thuê phụ hồ tại các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn, Lai Châu; hiện nay vợ của Tiến là Ngân Thị Tiên đang làm thuê tại thành phố Hà Nội.

Trên cơ sở đó, Ban chuyên án đã giao nhiệm vụ cho các tổ công tác phối hợp với chính quyền và Công an các địa phương nơi Tiến có khả năng lẩn trốn để xác minh, xác định địa chỉ cụ thể và tiến hành truy bắt đối tượng như Sơn La, Điện Biên, Hà Nội, Thái Nguyên.

Dựa vào kết quả rà soát xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, rạng sáng ngày 12-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên phát hiện và bắt giữ Tiến khi đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn thị xã Phổ Yên.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. Khoảng 11h ngày 8-10, Tiến lên cơn vật ma tuý, đi bộ ra quốc lộ 32 thuộc địa phận Bản Giỏng, xã Sơn Lương để tìm mua ma túy của các con nghiện. Tiến đứng chờ ở đó khoảng hơn một giờ đồng hồ vẫn không mua được thuốc nên tiếp tục đi bộ lên dốc để tìm mua ma túy ở chỗ khác.

Khi đi đến ngang dốc, Tiến thấy chiếc xe đang dựng ở bên phải đường đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Vì vậy, Tiến đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang đi bộ đến gần chiếc xe máy. Tại đây, Tiến nhìn thấy Giàng A Lâu đang đứng ở bãi cỏ ven đường, quay lưng ra ngoài đường. Tiến đã lấy con dao bấm mang trong người, kề vào cổ nạn nhân đe dọa. Anh Lâu van xin rồi đưa cho Tiến 130.000 đồng... Sau khi Tiến cầm tiền thì anh Lâu chống cự, giằng giật con dao của Tiến. Trong lúc giằng co, con dao đâm trúng đầu gối chân trái của Tiến, Tiến giật lại được con dao rồi đâm vào vùng bụng của Lâu... Khi thấy nạn nhân Lâu tử vong, Tiến lấy điện thoại và xe máy nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Trên đường lẩn trốn, đối tượng vào một cửa hàng thuốc của chị Bùi Thanh Nga (ở thị trấn Nông Trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn) mua gạc y tế rồi lên một đồi chè ở gần đó tự băng bó vết thương và vứt bỏ chiếc quần dài Tiến mặc lại đó. Chiếc điện thoại cướp được, đối tượng đã mang cầm cố cho anh Nguyễn Văn Hoan (ở Yên Bái) với giá 700 nghìn đồng. Khi cầm cố, đối tượng nói dối là bị ngã xe nên phải cầm cố chiếc điện thoại di động của bạn Tiến để có tiền đi chữa trị.

Sau khi có tiền, Tiến đi đến khu vực bến xe thị xã Nghĩa Lộ, tìm chỗ mua ma túy sử dụng. Tại đây Tiến gặp Vũ Văn Quang (SN 1973, trú tại tổ 5, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt vấn đề nhờ Quang đưa đi mua ma túy để hai người cùng sử dụng. Tiến đã đưa cho Quang 300.000 đồng để đi mua ma túy. Sau đó, Quang lên xe rồi hướng dẫn Tiến đi đến khu vực cầu Thia gặp một người đàn ông tên Khải mua 3 tép ma túy và đi xuống gầm cầu Thia sử dụng. Tại đây, Tiến đưa cho Quang 1 tép ma túy, còn lại 2 tép ma túy Tiến sử dụng.

Sau khi sử dụng ma túy, Tiến đưa Quang chở lại khu vực bến xe thị xã Nghĩa Lộ rồi một mình Tiến tiếp tục điều khiển xe đi theo quốc lộ 32 đi sang tỉnh Thái Nguyên lẩn trốn. Tại thị xã Phổ Yên, Tiến vào cửa hàng cầm đồ của anh Nguyễn Xuân Sơn (ở tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) để cầm cố chiếc xe máy BKS: 21K1-380.12. Ngay sau đó, Tiến bị bắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang