Công an TPHCM phá tổ chức "tín dụng đen" có 60.000 nạn nhân

Thứ Ba, 21/04/2020 16:48  | Huệ Trinh

|

(CATP) Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM, đến thời điểm hiện nay có hơn 60.000 nạn nhân thuộc 63 tỉnh thành Việt Nam đã tham gia vay tiền qua App với lãi suất đến 90%/ tháng, của một tổ chức cho vay qua công nghệ do các đối tượng ngoại quốc điều khiển.

Thủ tục cho vay đơn giản nhưng sau đó ngoài việc phải trả lãi suất cắt cổ, người vay và thân nhân của họ còn bị tra tấn tinh thần khủng khiếp để đòi nợ. Tổ chức cho vay xuyên Việt này bị triệt phá giữa bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch đường hô hấp gây ra, đã góp một phần vào việc trấn an dư luận, giúp người nghèo đỡ khốn khó vì vay nặng lãi.

CẮT ĐỨT DÂY THÒNG LỌNG

Ngày 20-4, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi qua App với lãi suất lên đến 90%/ tháng, gồm: Tu Long (SN 1992), Yuan Deng Hui (SN 1991, cùng quốc tịch Trung Quốc), Chề Ngọc Trinh (SN 1995, quê Đồng Nai), Lâm Cảm Quyền (SN 1990, ngụ Q5) và Lài Thế Hùng (SN 1994, ngụ Q.Bình Tân). Đây là tổ chức cho vay do nhóm đối tượng người Trung Quốc điều khiển, hoạt động tại TPHCM với sự chỉ đạo trực tiếp của 2 quản lý Tu Long và Yuan Deng Hui.

Để bóc gỡ tổ chức tội phạm hoạt động với chiêu thức mới, hoạt động tinh vi, điều khiển từ bên ngoài biên giới, Phòng CSHS đã dày công theo dõi trong một thời gian dài, trong đó Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm theo tuyến địa bàn (Đội 4) đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm cao mới khám phá thành công.

Theo hồ sơ tài liệu thu thập được cho thấy: 3 công ty gồm Công ty TNHH dịch vụ tư vấn V., Công ty TNHH CNTT B.M và Công ty TNHH tư vấn tài chính Đ.P do 2 đối tượng người Trung Quốc tên là Li và Miao làm chủ, nhưng thuê người đứng tên giấy phép kinh doanh và đại diện pháp luật, thành lập vào khoảng tháng 4-2019.

Để hoạt động cho vay tiền qua App, 2 người này thuê Tu Long và Yuan Dang Hui trực tiếp điều hành quản lý tại Việt Nam, với mức lương 35 triệu đồng/tháng. Cả hai có trách nhiệm quản lý nhân viên, thẩm định hồ sơ và nhắc nợ, đòi nợ.

Tu Long và Yuan Deng Hui và các phiên dịch và kế toán

Để vượt qua rào cản bất đồng ngôn ngữ, Li và Miao thuê Chề Ngọc Trinh làm kế toán, kiêm phiên dịch với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Còn Lài Thế Hùng và Lâm Cẩm Quyền được thuê với mức lương 10 triệu đồng/tháng để làm phiên dịch riêng cho Tu Long và Yuan Deng Hui. Ngoài ra, Quyền còn được giao thẩm duyệt hồ sơ cho vay và Hùng đảm nhận nhiệm vụ quản lý danh sách người vay đến hạn thanh toán để giao cho bộ phận nhắc, đòi nợ.

Tại bộ phận xét duyệt hồ sơ vay tiền gồm 8 đối tượng hoạt động tại nhà thuê ở số 88, đường 30, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân. Khi được nhận vào làm, số nhân viên này được giao một tài khoản và mật khẩu để khi người vay tiền tạo được tài khoản thì hệ thống báo về cho nhân viên duyệt hồ sơ.

Sau đó, nhân viên sẽ liên lạc với người vay "thẩm tra lý lịch" và trình trưởng bộ phận để xét duyệt cho vay hay không. Tuy nhiên, để có thể dụ được nhiều "con mồi", thủ tục cho vay ban đầu thường khá đơn giản nhưng lại lắt léo bằng công nghệ mà người dùng không thể đoán được mức nguy hại kéo theo phía sau.

Cái độc và lạ thuộc về bộ phận thu hồi nợ gồm 30 người (đều là người Việt Nam) hoạt động tại nhà thuê ở số 148, đường 28, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân. Điều kiện để các ứng cử viên được tuyển dụng là không cần có trình độ văn hóa, chỉ cần biết chữ, biết sử dụng điện thoại nhưng bắt buộc phải có năng khiếu... chửi, phải biết dùng lời lẽ đe dọa, khủng bố tinh thần người khác (!?).

Vì thế, tại vòng phỏng vấn, số ứng cử viên sẽ chửi thử một cách xối xả cho Lài Thế Hùng nghe sao cho thấy "đã" là được nhận việc. Thành viên làm ở bộ phận này hầu hết là nữ và người đồng tính nam có chất giọng chua ngoa, thô tục. Mức lương nhân viên được hưởng là 6 điệu đồng/người/tháng.

Công an kiểm tra hiện trường

Chuẩn bị nhân sự xong, Li và Miao tạo ra các ứng dụng trên ĐTDĐ hệ điều hành Android (App) để cho vay tiền mang tên "vaytocdo", "Moreloan" và "VD online". Các App này được quảng cáo trên internet, mạng xã hội Facebook để người vay tự liên lạc.

Khi khách hàng có nhu cầu thì ứng dụng sẽ yêu cầu người vay tạo 1 tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân (hình ảnh, CMND, số tài khoản ngân hàng) và phải đồng ý theo 7 điều khoản, trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên ĐTDĐ.

Đối với khách hàng vay qua ứng dụng "Vaytocdo" thì được vay tối thiểu 1,7 triệu đồng và tối đa là 2,75 triệu đồng tùy theo khách hàng có uy tín trả nợ hay không. Thế nhưng với mức vay 1,7 triệu đồng nhưng thực chất người vay chỉ nhận được 1,42 triệu đồng vì trừ phí dịch vụ hết 272 ngàn đồng. Nhận tiền xong, 8 ngày sau, người vay phải trả vốn lẫn lãi là 2,04 triệu đồng. Nếu trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt 102 ngàn đồng.

Còn vay qua ứng dụng "Moreloan" và "VD online" chỉ vay tối đa được 1,5 triệu đồng, nhưng khách chỉ nhận 900 ngàn, 600 ngàn kia là phí dịch vụ và tiền lãi trả trước của 1 tuần. Sau 7 ngày người vay phải trả tiền gốc là 1,5 triệu đồng, trả chậm phạt mỗi ngày từ 2 - 5%. Tính ra, mức cho vay qua App là 3%/ngày, 90%/tháng.

Hồ sơ tài liệu cho vay

THU HỒI NỢ BẰNG... CHỬI RỦA

Như đã nói, khi khách hàng có nhu cầu vay tiền thì chỉ cần tải ứng dụng và sẽ được yêu cầu người vay tạo 1 tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân (hình ảnh, CMND, số tài khoản ngân hàng) và phải đồng ý theo 7 điều khoản, trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên ĐTDĐ. Điều khoản này mới nghe qua thật giản đơn nhưng điều người vay không ngờ tới là toàn bộ danh bạ tên bạn bè, đồng nghiệp, người thân, các bí mật lưu trữ trong điện thoại đều được chuyển ngay về máy chủ của tổ chức cho vay.

Theo đó, khi gần đến hạn trả nợ, nhân viên của Li và Miao sẽ điện thoại nhắc nhở. Nếu khách không trả đúng hạn thì lập tức nhân viên sẽ áp đảo đòi nợ bằng cách gọi điện thoại gây rối, chửi rủa liên tục.

Nếu chửi con nợ thôi mà chưa thấy mang lại hiệu quả, chúng dụng chiêu gọi điện thoại cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp... theo danh bạ đã được sao lưu để chửi bới, đe dọa, yêu cầu họ nói người vay trả nợ gấp.

Cũng có trường hợp, chúng đưa hình ảnh người vay, người thân con nợ lên mạng xã hội để bêu riếu đòi nợ. Cách khủng bố tinh thần này đạt được hiệu quả khi bạn bè, đồng nghiệp bị tra tấn quá đã gây áp lực buộc người vay phải làm mọi cách để trả nợ. Còn người vay, vì xấu hổ cũng phải gấp rút vay mượn để trả nợ. Nhưng nếu gặp phải con nợ thuộc bạn "bần cùng" như dân nghiện ngập, lang thang thì cũng phải đành chịu thua.

Hồ sơ tài liệu quản lý việc cho vay nặng lãi.

Theo Tu Long, Yuan Deng Hui và đồng bọn khai, "nợ xấu" cho vay qua App chiếm khoảng từ 20 - 30% trên tổng số nợ cho vay. Cơ quan điều tra tiến hành kiểm tra dữ liệu điện tử trong các máy tính, laptop của các đối tượng phát hiện, chỉ sau gần 6 tháng hoạt động đã có đến 60.000 người vay qua 3 ứng dụng nói trên với tổng số tiền lên đến 100 tỷ đồng.

Nếu trừ đi "nợ xấu", số tiền thu lợi bất chính của kẻ chủ mưu lên đến hàng chục tỷ đồng... Tuy nhiên những kẻ cầm đầu hiện sống ở Trung Quốc, chỉ điều hành qua mạng, điện thoại nên loại tội phạm này vẫn chưa thể bứng tận gốc!

"Mùa dịch Covid-19, nhiều người không có việc làm nên rất dễ vướng vào việc vay nặng lãi qua app để kiếm tiền chi tiêu tạm thời. Cứ nghĩ rằng số nợ ít, chậm trả cũng không sao nhưng khi đổ bể ra vừa xấu hổ với người thân, vừa phải trả với số tiền lãi lớn để được yên thân.

Vì vậy, mọi người cần hết sức cảnh giác, khi kẹt tiền nên tranh thủ hỏi mượn người thân, bạn bè hoặc vay ở các ngân hàng chính sách, tuyệt đối tránh vay nặng lãi qua app vì rất dễ thiệt thân" - một cán bộ điều tra khuyến cáo.

Chia sẻ về bối cảnh phá vụ án có thủ đoạn khá mới, với hàng chục ngàn nạn nhân trên cả nước giữa bối cảnh cả xã hội đang cách ly để phòng chống đại dịch viên đường hô hấp cấp do Covid-19 gây nên, thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng CSHS nhấn mạnh: Thực hiện sự chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - là trong thời điểm dịch bệnh đường hô hấp cấp Covid-19 đang bùng phát khắp thế giới thì mỗi chiến sĩ công an phải tự phòng chống dịch bệnh cho cá nhân mình, cho đồng đội nhưng vẫn phải tích cực phòng chống tội phạm, đảm bảo tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Chính vì lẽ đó, trong thời gian vừa qua, bên cạnh việc chủ động phòng ngừa tốt dịch bệnh, Phòng CSHS không ngừng nắm tình hình và phát hiện ra tổ chức cho vay qua ứng dụng công nghệ App. Khó khăn lớn nhất là hơn 60.000 nạn nhân trải đều trên 63 tỉnh, thành cả nước nên việc điều tra, ủy thác điều tra mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, đơn vị đã vượt qua mọi trở ngại, phá trong thời gian sớm nhất có thể.

Từ vụ án này, chúng tôi muốn cảnh báo đến người dân hãy tránh xa các hình thức cho vay ngoài hệ thống chính thống, nhất là cho vay qua App. Vay qua App hiện là một hình thức hoạt động tội phạm mới, số tiền cho vay lúc đầu rất nhỏ, thủ tục cho vay rất dễ dàng, đơn giản nhưng sau đó con nợ bị đeo bám lâu dài dẫn đến mất ăn mất ngủ và cái chính là liên lụy, làm khổ cả người thân.

TPHCM: Bắt nhóm người Trung Quốc cho vay lãi suất đến 1.095%/năm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang