Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân

Thứ Hai, 16/10/2017 16:31

|

(CAO) Chiều 16-10, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt nên tuyên phạt mức án Chung thân.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga (SN 1965, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group, cựu đại biểu Quốc hội khóa 13, thuộc đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 350 tỷ đồng của những người mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn, TP.Hà Nội. Ngoài ra, 9 đồng phạm khác của bị cáo Nga, cũng bị cáo buộc về cùng tội danh.

Các bị cáo nghe tuyên án

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên án chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Theo VKS, bị cáo là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội, là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền đặc biệt lớn gần 350 tỉ đồng.

HĐXX cho rằng dự án B5 Cầu Diễn chưa được điều chỉnh quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng, chưa xây móng nên chưa được phép huy động vốn từ khách hàng. Mặc dù biết điều này nhưng Châu Thị Thu Nga vẫn ủy quyền cho các bị cáo khác đưa ra các thông tin gian dối, khiến khách hàng tin tưởng và ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Đến thời điểm hiện tại, Châu Thị Thu Nga mới trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng. HĐXX cho rằng hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX cũng cho rằng VKS truy tố 9 bị cáo đồng phạm là có căn cứ, đúng pháp luật.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo xâm phạm quyền sở hữu riêng của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Mức án dành cho bị cáo Nga phải nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội không thời hạn.

Đối với 9 bị cáo đồng phạm, HĐXX cho rằng họ là người phạm tội lần đầu, là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, các bị cáo đều là người làm công ăn lương nên áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung là phù hợp.

Về việc Nga khai sử dụng số tiền 157 tỷ đồng không có chứng từ, cơ quan điều tra có quyết định tách hành vi này để điều tra làm rõ, HĐXX tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Ngày 9-6-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

HĐXX cho rằng bị cáo Nga là chủ mưu, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt nên tuyên phạt mức án: Chung thân (VKS đề nghị mức án chung thân). Đồng thời, tòa cũng tuyên buộc bị cáo Nga phải bồi thường cho các bị hại hơn 54 tỷ đồng; Công ty Housing Group phải bồi thường hơn 187 tỷ đồng.

Các đồng phạm gồm:

4 Cựu Phó TGĐ Housing Group:

Nguyễn Trường Sơn: 6 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm)

Lê Hồng Cương: 4 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm)

Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng tù (VKS đề nghị 36-42 tháng)

Phan Thanh Tuyên: 24 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng)

2 Cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group:

Nguyễn Thị Tình: 7 năm tù (VKS đề nghị 8-9 năm tù)

Lưu Thị Thúy: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm).

3 bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng:

Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm)

Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (VKS đề nghị 36-42 tháng)

Đoàn Thanh Thuỷ: 24 tháng tù (VKS đề nghị 3-4 năm tù)

Bình luận (0)

Lên đầu trang