Bắt 2 đối tượng lừa đảo qua Facebook chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Ba, 06/04/2021 16:26

|

(CAO) Ngày 6-4, tin từ Công an H.Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Phước Vĩnh (SN 2000) và Nguyễn Văn Vĩnh (SN 2002, cùng ngụ TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng bị bắt giữ

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 9-2020, Trần Phước Vĩnh và Nguyễn Văn Vĩnh đã rủ nhau thực hiện hành vi chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản Facebook của người khác rồi giả danh chủ tài khoản những Facebook này nhắn tin qua Messenger với bạn bè của họ để hỏi mượn tiền.

Với thủ đoạn này, từ khoảng tháng 9-2020 đến ngày 24-3-2021, các đối tượng đã cùng nhau chiếm đoạt số tiền 250 triệu đồng của nhiều bị hại ở nhiều địa phương trong cả nước.

Ngoài phương thức, thủ đoạn trên, Trần Phước Vĩnh và Nguyễn Văn Vĩnh còn mua hoặc tạo ra các tài khoản Facebook rồi sử dụng hình ảnh của một số người nổi tiếng trên mạng xã hội làm hình ảnh đại diện tài khoản Facebook để kết bạn, tương tác với nhiều người. Sau đó, đăng các bài viết liên quan đến vay tiền qua mạng xã hội hoặc mời tham gia vào các nhóm vay tiền qua mạng.

Trong mỗi bài viết, các đối tượng sẽ đăng thông tin với nội dung hỗ trợ cho vay tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng không cần thế chấp, người vay chỉ cần có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ tùy thân và được giải ngân trong thời gian 30 phút.

Những ai có nhu cầu vay được các đối tượng yêu cầu trao đổi thông qua nhắn tin Messenger. Sau khi người vay cung cấp đầy đủ các thông tin, các đối tượng yêu cầu người vay phải đóng các khoản tiền như tiền bảo hiểm, tiền lãi... vào tài khoản của chúng.

Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn Facebook của người vay rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền này của các bị hại. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng của nhiều người ở nhiều địa phương trong cả nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang