Đánh tráo sổ hồng rồi đóng giả chủ đất lừa đảo nhiều tỷ đồng

Thứ Bảy, 07/03/2020 10:36  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 6-3, Cơ quan Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Đinh Đức Hiệp (SN 1953, trú Phúc Yên, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986, trú Đông Anh, Hà Nội).

Trong vụ án này, hai đối tượng đã cấu kết với nhau, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản, đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... rồi đóng giả là chủ tài sản để bán nhà đất.

Đây cũng ổ nhóm lừa đảo mua bán nhà đất với thủ đoạn tinh vi, lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn.

Bị hại trong vụ án là vợ chồng anh Lý Văn Việt và vợ là chị Nguyễn Minh Lệ (trú quận Long Biên, Hà Nội).

Đinh Đức Hiệp
Nguyễn Mạnh Cường

Theo đơn trình báo: Khoảng cuối tháng 12-2019, qua thông tin trên mạng Internet, anh Việt được biết mảnh đất tại địa chỉ khu hồ Cầu Đuống, xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD875253 do UBND huyện Gia Lâm cấp ngày 19-12-2006 đang được rao bán.

Vì có nhu cầu mua đất, vợ chồng anh Việt liên hệ với bên môi giới và gặp chủ đất là ông Lê Đức Lương. Qua trao đổi, hai bên thỏa thuận mua bán mảnh đất trên với giá hơn 3,2 tỷ đồng. Ngày 26-12-2019, ông Lương và đến nhà vợ chồng anh Việt, chị Lệ nhận đặt cọc 50 triệu đồng.

Ngày 27-12-2019, tại Văn phòng công chứng Long Biên (số 120 Ngô Gia Tự - Đức Giang - Long Biên - Hà Nội), vợ chồng anh Việt cùng ông Lương ký hợp đồng giao dịch mua bán mảnh đất trên. Tại đây, anh Việt đưa trước cho ông Lương 150 triệu đồng.

Tiếp đến, ngày 28-12-2019, chị Lệ đến ngân hàng Techcombank rút tiền và giao trực tiếp cho ông Lương 3 tỷ đồng... Ngày 3-1, chị Lệ đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Gia Lâm làm thủ tục sang tên. Ngày 16-1, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gia Lâm thông báo cho vợ chồng anh Việt là mảnh đất trên có vấn đề về thủ tục sang tên do có giấy đề nghị tạm ngừng giao dịch mảnh đất trên của anh Lê Đức Bình con trai ông Lương lập vào tháng 7-2019.

Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gia Lâm mời ông Lương, Bình và vợ chồng anh Việt đến làm việc. Tại buổi làm việc, vợ chồng anh Việt tá hỏa khi "ông Lương" thực hiện giao dịch chuyển nhượng thửa đất cho vợ chồng anh không phải là ông Lương đang ngồi trước mặt mình. Về phần ông Lương, ông cho biết mình không ký bất kỳ hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên cho ai.

Thấy có nhiều vấn đề khúc mắc, vợ chồng anh Việt đi tìm hiểu, được biết Đinh Đức Hiệp và các đối tượng trong nhóm đã giả danh lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua việc mua bán thửa đất trên. Trong đó, đối tượng Hiệp giả danh ông Lê Đức Lương, nên vợ chồng anh Việt, chị Lệ đã làm đơn gửi cơ quan Công an...

Từ những thông tin trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên vào cuộc điều tra, thu thập tài liệu, làm rõ hành vi phạm tội của Hiệp và Cường; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiệp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Nguyễn Mạnh Cường cũng bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) khởi tố và tạm về cùng tội danh trên.

Theo Cơ quan điều tra Công an quận Long Biên: Đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi. Trong trường hợp này, các đối tượng lợi dụng sơ hở của người bị hại; những kẽ hở trong công chứng để thực hiện hành vi phạm tội.

Các đối tượng thu thập các thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được rao bán trên mạng internet. Sau đó nhóm đối tượng này xưng là người môi giới và liên lạc với những người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên để làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng và muốn xem giấy tờ có liên quan.

Nhóm đối tượng yêu cầu người bán gửi trước những thông tin có liên quan như, bản photocoppy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh thư hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu... qua mạng xã hội và sau đó chúng làm giả các giấy tờ này.

Tiếp đó, chúng đến gặp chủ sở hữu tài sản đề nghị được xem sổ hồng trước khi mua nhà đất, lợi dụng chủ nhà sơ hở, các đối tượng đã đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của họ, để lại giấy giả, rồi mang về. Sau đó chúng làm giả toàn bộ hồ sơ, con người để làm thủ tục rao bán trên mạng xã hội.

Khi người có nhu cầu mua đất liên hệ các đối tượng sẽ cho người mua xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật và giấy các giấy tờ có liên quan để trao đổi, thỏa thuận giá cả mua bán.

Thỏa thuận xong, các đối tượng dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật và các giấy tờ, con người được dựng lên làm thủ tục chuyển nhượng tại phòng công chứng và chiếm đoạt tiền của người mua.

Theo đó, mỗi người đóng thế sẽ được trả công khoảng 400 triệu đồng... Hiện vụ án đang được Công an quận Long Biên tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang