Giả nhân viên ngân hàng lừa mua thiết bị 'xịn' chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Thứ Hai, 01/08/2016 12:15

|

(CAO) Giả danh nhân viên của những ngân hàng lớn liên hệ các cửa hàng điện máy để ký hợp đồng mua số lượng lớn điện thoại iPhone, iPad… nhằm phục vụ việc chăn sóc khách hàng, Tuấn đã lừa đảo chiếm đoạt được nhiều tài sản trị giá gần 2 tỷ đồng.

Sáng nay (1-8), Cơ quan CSĐT Công an Q.3, TP.HCM cho biết đang tạm giam đối tượng Phạm Thanh Tuấn (SN 1981, ngụ Q.6) để điều tra về hành vi “làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Phạm Thanh Tuấn tại cơ quan công an - Ảnh: Thiên Long

Theo kết quả điều tra, Tuấn trước đây từng là nhân viên thiết kế đồ họa của một ngân hàng trên địa bàn TP.HCM nên có nắm được một số ngân hàng thường ký hợp đồng mua hàng điện tử để làm chương trình khuyến mãi chăm sóc khách hàng. Thời gian gần đây, Tuấn thua cá độ đá banh nên nợ một số tiền lớn. Để có tiền chi trả, Tuấn nghĩ đến việc đóng giả nhân viên ngân hàng liên hệ các cửa hàng điện máy hỏi mua hàng điện tử với số lượng lớn nhằm chiếm đoạt.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Tuấn lên mạng tải con dấu, chữ ký của người đại diện các ngân hàng lớn rồi về dùng phần mềm vẽ lại để làm giả các loại giấy tờ đi lừa đảo. Sáng 3-6, Tuấn tự xưng tên Lê Võ Xuân Huy, đóng giả làm Trưởng phòng khách hàng cá nhân của một ngân hàng nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) đến liên hệ với Công ty TNHH Tài Năng tại địa chỉ số 200 đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.6, Q.3) hỏi mua một số sản phẩm Macbook để phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng.

Sau khi thống nhất giá cả, Tuấn yêu cầu cửa hàng làm hợp đồng mua bán giữa ngân hàng với công ty rồi giao hàng, sau 1 tuần lễ ngân hàng sẽ chuyển tiền và làm tất toán hợp đồng. Chiều cùng ngày, nhân viên công ty đến giao hàng theo hợp đồng thì Tuấn nói do ngân hàng đã đóng cửa nên điều nhân viên này đến cửa hàng thức ăn nhanh KFC gần đó để giao nhận hàng. Sau đó, Tuấn cho một người khác đến nhận hàng giúp.

Giấy tờ Tuấn làm giả để ký hợp đồng mua hàng nhằm chiếm đoạt - Ảnh: Thiên Long

Tiếp đó vào ngày 8-6, Tuấn lại liên hệ công ty này để mua tiếp một số sản phẩm khác rồi hứa sẽ thanh toán luôn một lần. Do tin tưởng làm ăn có hợp đồng ký kết đàng hoàng nên công ty này đã giao tổng cộng 10 điện thoại iPhone 6 Plus, 2 iPhone 6S, 1 iPad Air và 4 máy tính Macbook với tổng giá trị 550 triệu đồng. Sau khi nhận được hàng, Tuấn cắt đứt lien lạc nên công ty mới biết bị lừa và trình báo công an.

Bằng thủ đoạn tương tự, Tuấn đóng giả nhân viên ngân hàng ACB lừa Công ty Minh Tâm (P.8, Q.3) để chiếm đoạt 20 điện thoại iPhone 6S Plus, 3 máy tính Macbook Pro với tổng giá trị 584 triệu đồng và lừa chiếm đoạt của cửa hàng Gia Huy (P5, Q.3) lấy 11 máy laptop Macbook, 7 iPhone 6S Plus và 2 iPad Pro với tổng trị giá gần 357 triệu đồng. Ngoài ra, Tuấn còn lừa cửa hàng Gió Biển nằm trên đường Tôn Thất Tùng (Q.1) nhiều điện thoại iPhone và đồng hồ Apple Watch trị giá hơn 190 triệu đồng.

Đối tượng Tuấn cùng tang vật bị tạm giữ tại cơ quan công an - Ảnh: Thiên Long

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của các bị hại, cơ quan công an vào cuộc điều tra và lần ra Tuấn chính là thủ phạm chính thực hiện các vụ lừa đảo trên. Ngày 28-7, Công an Q.3 tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Tuấn để phục vụ điều tra. Ngoài ra, 4 đối tượng khác có vai trò giúp sức cũng bị cơ quan công an mời làm việc để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, Tuấn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan CSĐT Công an Q.3 cho rằng danh sách các nạn nhân bị Tuấn lừa đảo còn rất nhiều. Thông qua báo CATP, ai là nạn nhân của đối tượng này xin trình báo Đội Hình sự công an Q.3, số 243 đường Cách Mạng Tháng 8 (P.4, Q.3), ĐT: 98.38322077 để được giải quyết.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang