Hành trình truy bắt kẻ gài chất nổ vào micro gây chấn động

Thứ Hai, 11/02/2019 16:33

|

(CAO) Đến tối 11-2, Công an quận Tân Phú, TP.HCM đã hoàn tất hồ sơ bắt giữ Lưu Văn Tín, kẻ chủ mưu trong vụ gài chất nổ bên trong chiếc micro bluetooth khiến 2 người bị thương vào chiều 29 Tết gây xôn xao.

Từ một vụ án mờ mịt đầu mối, lực lượng Cảnh sát hình sự CAQ.Tân Phú (CSHS) đã gác lại niềm vui bên gia đình trong những ngày Tết, quyết tâm nhanh chóng phá án, bắt thủ phạm phải chịu tội trước sự pháp luật.

Kiện hàng có chữ "Món quà bất ngờ!”

Con đường Nguyễn Văn Yến, P.Tân Thới Hoà (Q.Tân Phú) chiều 29 Tết (3-2-2019) thưa bóng người. Phía trước căn nhà số 61, chị Đoàn Bảo T. cùng cậu con trai vẫn đang miệt mài với hũ dưa muối dở. 15 giờ, một người đàn ông mặc bộ trang phục của hãng xe ôm công nghệ xuất hiện cùng kiện hàng được gói tỉ mỉ. Những thông tin mà chị T. nhận được về lai lịch hộp quà chỉ là nơi gửi cùng lời nhắn ngắn gọn phía trên nắp hộp: “Gửi T. món quà bất ngờ!”.

Vẫn đang loay hoay chưa biết bên trong hộp quà chứa gì, bé N., con trai của chị T. đã nhanh chóng bóc lớp vỏ ngoài, để lộ ra chiếc micro bluetooth mới cáu cạnh. Người phụ nữ không mảy may nghi ngờ, chỉ nghĩ rằng đây là món quà của bạn hay người thân gửi, và lấy ngay chiếc micro sử dụng thử xem sao thì phát hiện không còn pin.

Chị T. sai con mang vào trong nhà cắm điện thì món quà bất ngờ phát nổ. Tiếng nổ lớn khiến khu xóm nhỏ xôn xao. Đồ đạc bên trong căn nhà bị xáo trộn. Một mảng tường lớn bị cháy xém...

Chiếc micro bluetooth gài chất nổ được lực lượng điều tra thu giữ

Biết điều chẳng lành vừa xảy ra, người dân sinh sống hai bên đường nhanh chóng có mặt để kiểm tra, thấy mẹ con chị T. nằm bất tỉnh trên sàn nhà. Bên trong căn phòng phát ra mùi thuốc nổ nồng nặc. Chị T. và bé N. lập tức được người dân đưa tới Bệnh viện Q.Tân Phú để cấp cứu.

Tuy thương tích do vụ nổ gây ra không nghiêm trọng nhưng biến cố trên đã đẩy chị T. và cháu N. rơi vào rơi vào tình trạng chấn động tâm lý nặng.

Mọi thông tin có liên quan tới vụ việc sau đó được trình báo tới CAQ.Tân Phú. Hiện trường vụ án nhanh chóng được các đội nghiệp vụ phong toả, mọi công tác thu giữ vật chứng được các điều tra viên và trinh sát giàu kinh nghiệm của Đội CSHS CAQ.Tân Phú thực hiện.

Sự việc xảy ra trong những ngày cận Tết Nguyên đán khiến người dân xung quanh khu vực không khỏi lo lắng. Khi mà nguyên nhân gây ra vụ nổ vẫn chưa được xác định thì cũng đồng nghĩa rằng, người dân vẫn còn thường trực nỗi lo về an ninh trật tự.

Những đồn đoán về một vụ nổ có chủ đích hay chỉ là sự bất cẩn của người sử dụng đã vô tình bao trùm, gây bất an trong lòng quần chúng. Đó cũng là áp lực đè nặng lên vai những CBCS đang ngày đêm tìm lời đáp.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ án này, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn (Trưởng Công an Q.Tân Phú), tập thể Đội CSHS Công an quận tập trung lực lượng áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin. Nhiều tổ trinh sát phải gác lại việc vui xuân cùng gia đình để tập trung lần theo các đầu mối, sàng lọc kỹ càng mọi thông tin.

Trong những vật chứng còn sót lại tại hiện trường thì mảnh vụn của chiếc micro, và một số ít hoá chất được xác định thuốc nổ đã được lực lượng cảnh sát thu giữ và kiểm tra kỹ lưỡng. Mặc dù những phần quan trọng cấu tạo nên chiếc micro đã bị hư hỏng nhưng với cách đấu nối hệ thống điện cùng mạch điện lạ nằm bên trong còn nguyên đã giúp các trinh sát khẳng định rõ vụ nổ có người sắp đặt.

Đến lúc này, mọi hướng đi của vụ án ngay tập trung vào các mối quan hệ của gia đình chị Đoàn Bảo T, torng đó có chi tiết hết sức quan trọng: Cách đây 5 năm, anh Lưu Chung N., chồng chị T. có cho một người đàn ông tên Lưu Văn T. (SN 1980, ngụ Bình Tân) mượn số tiền 86 triệu đồng.

Thời gian gần đây, anh N. vì kẹt vốn làm ăn nên nhiều lần tìm đến nhà T. để đòi nợ nhưng bất thành. Cả hai bắt đầu có những xích mích. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu thôi vẫn chưa đủ để người đàn ông tên T. có thể dày công sắp đặt kỹ lưỡng nhằm ủ mưu ám toán gia đình nạn nhân.

Lật mặt kẻ chủ mưu

Tiếp tục mở rộng điều tra, anh N. cho biết, trong chiều 27 Tết, anh tìm đến nhà T. để đòi nợ lần nữa, nhưng cả hai không tìm được tiếng nói chung nên xảy ra to tiếng. Đúng lúc này, em ruột của T. là Lưu Văn Tín (SN 1985, ngụ quận Bình Tân) xuất hiện can ngăn. Trong lúc cự cãi, Tín đã thẳng thừng buôn lời hăm doạ anh N. và cả gia đình nếu cứ tiếp tục đòi tiền anh trai mình.

Tiếp tục làm việc với người đàn ông giao hàng trong chiều 3-2, công an thu thập thêm nhiều thông tin quan trọng. Theo đó, tài xế này cho biết, nhận được gói đồ trên từ một người đàn ông khoảng 40 tuổi tại ngã tư đường 7B – 32A, P.Bình Trị Đông, Q. Bình Tân. “Tôi không biết món hàng bên trong là gì. Khách giao chỉ đưa tiền và yêu cầu tôi mang đến cho chị T.” – tài xế nói.

Chân dung về hung thủ đã phần nào được các trinh sát hình sự phác hoạ. Lưu Văn Tín chính là cái tên hàng đầu được lực lượng điều tra đưa vào danh sách theo dõi. Qua hồ sơ nghiệp vụ, công an xác định Tín vốn là người có hiểu biết và đam mê với các thiết bị điều khiển từ xa. Ngày xảy ra vụ việc, công an xác định Tín không có mặt tại nhà riêng và chỉ trở lại khi trời xẩm tối. Không loại trừ khả năng, Tín chính là kẻ chủ mưu trong vụ ám hại gia đình chị T.

Lưu Văn Tín chỉ điểm khu vực phi tang vật chứng gây án

Ngay lập tức, nhiều mũi trinh sát được cắt cử bao vây xung quanh căn nhà của Tín. 14 giờ ngày 9-2, khi phát hiện thấy nghi phạm vừa xuất hiện, lực lượng chức năng nhanh chóng ập vào, khống chế tại chỗ Lưu Văn Tín. Tiến hành kiểm tra bên trong nhà của Tín, công an thu giữ được nhiều vật dụng nghi được y sử dụng trong quá trình bào chế thuốc nổ, một chiếc điện thoại được giấu sau vườn nhà.

Sau đó, Tín khai nhận đã sử dụng chiếc điện thoại này để đặt người giao hàng, đưa chiếc micro được gài thuốc nổ gửi tới gia đình anh N. - chị T.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Lưu Văn Tín bước đầu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tín cho biết, y thấy anh N. tìm đến nhà của anh trai để đòi tiền nên mang lòng bực tức. Tín cũng nhiều lần ra mặt để can ngăn nhưng bất thành. Đỉnh điểm của mâu thuẫn xảy ra trong chiều 29 Âm lịch đã khiến y không còn kiềm chế được bản thân.

Tín sau đó đã lên mạng internet để tìm hiểu và bào chế thuốc nổ. Vốn có am hiểu về các mạnh vi điện tử, đối tượng đã khéo léo đấu nối các mạch điện vào các kíp nổ được giấu bên trong chiếc micro bluetooth. Hoàn thiện xong trái nổ, Tín cho tài xế công nghệ giao hàng tới địa chỉ nhà anh N. Chiếc điện thoại được Tín sử dụng để đặt hàng đã được y phi tang sau vườn nhà.

Vụ án kết thúc cũng là lúc những con người thầm lặng trút được áp lực đã đè nặng lên vai suốt những ngày Tết. Tuy hậu quả của vụ việc không xảy ra nghiêm trọng nhưng thêm một lần nữa để lại những nỗi lo trong công tác quản lý những vật liệu gây nổ.

Khám xét nhà riêng của đối tượng thu giữ một số vật chứng liên quan

Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn – Trưởng CAQ.Tân Phú:

Vụ việc xảy ra trong thời điểm Tết Nguyên đán kề cận quả thật là một sức ép không nhỏ cho CAQ.Tân Phú. Tuy vậy, bằng sự nỗ lực, các đơn vị nghiệp vụ của CAQ.Tân Phú đã nhanh chóng tìm ra manh mối, bắt giữ hung thủ. Tôi gửi lời chúc tới các trinh sát của Đội CSHS và các đơn vị liên quan khi đã gác lại những niềm vui ngày Tết để tập trung phá an.

Niềm vui ngày đầu năm:

Sự lo lắng trên khuôn mặt của vợ chồng anh N. - chị T. (nạn nhân trong vụ việc) đã được xua tan bởi việc các trinh sát hình sự CAQ.Tân Phú đã phá án thành công, bắt giữ hung thủ. Chiều 11-2, phóng viên Báo CATP cùng các trinh sát hình sự đã có mặt để hỏi thăm và chúc Tết gia đình nạn nhân. Chị T. tâm sự: “Đây thật sự là một cú sốc đối với gia đình chúng tôi, nhất là khi Tết đang đến gần. Tuy vậy, những lúc chúng tôi lo lắng nhất thì luôn nhận được sự động viên và hỗ trợ của các anh cảnh sát. Gia đình chúng tôi xin gửi tới các anh CAQ.Tân Phú những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang