Hơn nửa tấn thịt heo nái giả heo rừng hôi thối chuẩn bị tung ra thị trường dịp lễ

Thứ Sáu, 29/04/2016 05:15  | Lê Huân - Linh Vũ

|

(CAO) Người đàn ông mua heo nái già về nhà nuôi nhốt cho bớt mỡ. Sau khi giết mổ, ông dùng đèn khò khò da heo nái chuyển sang màu vàng, rồi thuê người dùng kim xăm lổ chân lông như heo rừng để bán với giá cao.

Công an bắt quả tăng hơn 500kg thịt heo nái giả đang trên đường đi tiêu thụ - Ảnh: Lê Huân

Lúc 4 giờ 30 ngày 28-4, một Tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự kinh tế Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) bất ngờ kiểm tra chiếc ô tô tải BS: 60C - 256.49 do ông Lý Minh Lành (31 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai ) điều khiển đang bỏ hàng tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn tại KP.Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc.

Tổ công tác phát hiện 549kg thịt heo nái hôi thối, có nước nhờn, thịt màu tái nhợt, da vàng chứa trong nhiều thùng xốp khác nhau. Tại thời điểm kiểm tra, ông Lê Phước Hòa (27 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) tự nhận là chủ số hàng trên không xuất trình được giấy kiểm dịch thú y.

Thịt heo nái được khò vàng - Ảnh: Lê Huân

Người này thừa nhận, biết thịt heo rừng có giá trị kinh tế cao nên tìm mua heo nái già về nhà nuôi nhốt cho bớt mỡ. Sau một thời gian nhất định, ông Hoà tiến hành giết mổ heo rồi dùng đèn khò khò da heo nái chuyển sang màu vàng, thuê người dùng kim xăm lổ chân lông như lông heo rừng.

Heo rừng giả ông Hòa thuê ông Lành dùng xe ô tô chở ra Bình Thuận bán cho ông Tuấn. Sau đó, ông Tuấn mang đi tiêu thụ tại các chợ, nhà hàng, quán nhậu tại TP.Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc. Trung bình mỗi ngày, ông Lành cung cấp cho Tuấn khoảng 70kg thịt heo rừng giả. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường tăng cao trong dịp lễ 30-4 và 1-5 ông Lành chở ra đến 549kg theo đặt hàng của ông Tuấn.

Do nhu cầu tăng cao nên các đối tượng vận chuyển số lượng lớn - Ảnh: Lê Huân

Tại nhà ông Tuấn, cơ quan chức năng phát hiện thêm 358kg thịt heo có da màu vàng đang để ngổn ngang dưới nền nhà dơ bẩn và đựng trong 2 tủ cấp đông loại lớn. Toàn bộ số thịt đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Cơ sở của ông Tuấn không có giấy phép giết mổ động vật.

Sau khi giám định, cơ quan thú y và tổ kiểm tra xác nhận số thịt này không phải là thịt heo rừng. Một số vú heo chuyển sang màu thâm đen. Đặc biệt, tổ kiểm tra còn phát hiện một số chai nhựa chứa chất dung dịch màu đỏ được ông Tuấn dùng để ngâm tẩm thịt heo làm giả thịt bò.

Số thịt heo bốc mùi hôi thối - Ảnh: Lê Huân

Vợ ông Tuấn trình bày, do cuộc sống khó khăn nên gia đình mua thịt heo nái giả thịt heo rừng của ông Hòa với giá 36.000 đồng/kg và bán ra thị trường từ 100.000 – 120.000 đồng/kg để kiếm lời. Đây là những đối tượng của đường dây biến thịt heo nái thành thịt heo rừng mà Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bình Thuận và Đội Cảnh sát Hình sự Kinh tế Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện và bắt giữ trước đó vào các ngày 18-9-2015 và 27-1-2016.

Trong đó, ngày 18-9, cơ quan công an phát hiện ông Lành đang vận chuyển hơn 100kg thịt heo rừng giả từ Đồng Nai ra Phan Thiết bán cho ông Nguyễn Văn Hiển (tại P.Thanh Hải, TP.Phan Thiết). Tiếp đó, ngày 27-1-2016 phát hiện gần 200kg thịt heo rừng giả tại nhà ông Tuấn.

Những chai dung dịch không rõ nguồn gốc - Ảnh: Lê Huân

Các đối tượng này đều bị cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận xử phạt hành chính và ký cam kết không tiếp tục kinh doanh thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, ngay sau đó, họ lại tiếp tục hành nghề với thủ đoạn và quy mô lớn hơn trước gấp nhiều lần.

Cơ quan thú y huyện Hàm Thuận Bắc tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thịt heo nái bẩn nói trên. Hiện, công an và các ngành chức năng đang tiến hành các thủ tục để xử lý các đối tượng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang