Vụ đánh sập đường dây buôn gần một tấn ma túy đá từ Tam Giác Vàng:

Hướng vận chuyển ma túy mới của tội phạm xuyên quốc gia

Thứ Năm, 21/03/2019 20:35  | H.Chuyên

|

(CAO) Ngày 21-3, thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an đã cho biết: Thành tích khám phá chuyên án này là thành tích chung của 13 lực lượng trong và ngoài ngành Công an cùng phối hợp, kịp thời ngăn chặn một lượng ma túy “đá” lớn nhất từ trước đến nay vận chuyển lậu vào Việt Nam.

Hơn 100 CBCS thuộc 13 lực lượng tham gia phá án

Theo Thượng tá Ngô Thanh Bình, sau khi Bộ Công an tập trung đấu tranh, phá nhiều vụ án ma túy lớn ở các điểm nóng phía Bắc, các băng nhóm buôn bán ma túy có xu hướng dịch chuyển vào phía Nam, tìm các con đường vận chuyển ma túy khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được một đường dây ma túy quy mô lớn do các đối tượng người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam thực hiện, vận chuyển qua các tuyến biên giới phía Nam. Ma túy xuất phát từ Myanmar, qua Lào rồi về Việt Nam ngụy trang rồi xuất đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Được sự chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án mang bí số 218LP vào ngày 30-1.

300 kg ma túy đá bị thu giữ

Suốt gần 2 tháng tập trung điều tra, hơn 100 CBCS thuộc 13 lực lượng trong và ngoài ngành chia làm 15 tổ công tác phối hợp triển khai các biện pháp điều tra, xác minh trên địa bàn trải rộng qua các tỉnh Kon Tum, Đắc Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An. Để kịp thời đánh giá, nhận định và chỉ đạo các bước phá án, Ban chuyên án đã thành lập các ban chỉ huy dã chiến ngay tại hiện trường, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục C04 Bộ Công an.

Ngày 19-3, sau khi đánh giá các chứng cứ và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Ban chuyên án quyết định “cất lưới”. Vào 9 giờ ngày 19-3, trinh sát phát hiện 3 đối tượng sử dụng xe ô tô bán tải BS: 51D-282.97 đi từ cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) về TPHCM. Đến 24 giờ ngày 19-3, các đối tượng này đến huyện Bù Đăng, Bình Phước. Tuy nhiên, các đối tượng không đi theo lộ trình dự kiến mà bất ngờ quay trở về tỉnh Đăk Nông thuê khách sạn.

Đến 5 giờ ngày 20-3, các đối tượng tiếp tục lên đường về TPHCM. Đến 13 giờ 35 phút ngày 20-3, khi các đối tượng đang giao nhận hàng thì các mũi trinh sát bất ngờ ập vào bắt giữ 4 đối tượng. Đồng thời, các tổ công tác cũng đồng loạt triển khai khám xét 5 địa điểm tại TPHCM và 2 địa điểm tại tỉnh Đăk Nông. Kết quả, Công an bắt giữ 11 đối tượng (trong đó có 8 người Trung Quốc), thu giữ hơn 300 kg ma túy đá (đóng trong 12 thùng carton) và nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng.

Vô vàn khó khăn trong quá trình phá án

Thượng tá Ngô Thanh Bình chia sẻ, khó khăn lớn nhất trong chuyên án này là đường đi của tội phạm rất dài, trải dài qua nhiều quốc gia từ Myanmar – Lào – Việt Nam. Do đối tượng cầm đầu là người Trung Quốc kết hợp với các đối tượng người Lào nên các cán bộ gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ khi điều tra. Ban chuyên án phải dàn lực lượng qua rất nhiều cửa khẩu giữa Lào và Việt Nam do đường vận chuyển liên tục thay đổi.

Theo Thượng tá Bình, sau khi Bộ Công an tập trung lực lượng đánh vào hai điểm nóng ma túy là Lóng Luông (Sơn La) và Hang Kia (Hòa Bình), tội phạm ma túy đã chuyển hướng để tìm ra những con đường vận chuyển mới. Tuyến đường vận chuyển phía Nam từ Campuchia và Lào qua Việt Nam là tuyến đường mà lực lượng chức năng đã tập trung nhưng chưa đủ mạnh, chưa quyết liệt ngăn chặn được bọn tội phạm.

Các đối tượng bị khống chế tại hiện trường

Đối với thông tin đối tượng cầm đầu người Trung Quốc hiện đang kinh doanh ở Việt Nam, “núp bóng” một doanh nghiệp may mặc để ngụy trang đưa ma túy sang nước thứ 3, Thượng tá Ngô Thanh Bình cho biết, hiện Cục 04 Bộ Công an đang phối hợp với Cảnh sát một số nước và các lực lượng trong và ngoài ngành tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố chứng cứ tài liệu.

Thượng tá Bình đánh giá, trong bối cảnh kinh tế mở, hội nhập thương mại sâu rộng, các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng thuận lợi. Tuy nhiên chính điều này cũng bị các đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng triệt để ngụy trang ma túy trong các hàng hóa khác. Trong vụ án này, các đối tượng đã chuẩn bị quần áo, giày dép và đáng chú ý là hạt nhựa PP (tinh thể hạt nhựa tương đối đồng nhất với ma túy đá) để giấu kèm với ma túy đá trong các thùng hàng để xuất khẩu qua đường biển, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Nhà kho nơi các đối tượng đưa ma túy về cất giấu được khám xét

Đến nay, Cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố 4 đối tượng (3 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc), đồng thời tiếp tục đấu tranh, lấy lời khai đối với các đối tượng còn lại.

Trước đó, như Báo Công an TPHCM đã đưa tin, một số đối tượng trong đường dây cũng là các đối tượng trong đường dây đã tổ chức buôn bán, vận chuyển 294kg ma túy tổng hợp qua cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh bị lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ vào lúc 1 giờ 15 ngày 17-2-2019, do đối tượng Vangchueyang Briachear (25 tuổi, trú bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhamxay, Lào) thực hiện; và vụ vận chuyển hơn 308kg ma túy tổng hợp bị lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, bắt giữ vào ngày 12-10-2018, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy.

Đánh sập đường dây buôn gần một tấn ma túy đá từ Tam Giác Vàng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang