Kẻ lừa hơn 100 người đi lao động Nhật Bản lãnh án 15 năm tù

Thứ Sáu, 26/01/2024 16:29

|

(CAO) Không có chức năng đưa người đi lao động nước ngoài nhưng bị cáo tổ chức tuyển chọn, thu tiền hơn 7,2 tỷ đồng của 101 người lao động. 

Ngày 26/1, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Việt Vương (SN 1990, ngụ TP. Hà Nội- Trưởng Văn phòng đại diện miền Nam- Công ty Atlantic THP) 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc Vương phải bồi thường số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.

Bị cáo Nguyễn Việt Vương

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom (Công ty Vietcom) do Lê Văn Quyền làm Tổng Giám đốc (địa chỉ tại TP. Hà Nội) có chức năng đưa người lao động đi nước ngoài.

Ngày 18/4/2011, Công ty Vietcom ký với đối tác Nhật Bản về chương trình thực tập và đăng ký hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý người lao động nước ngoài.

Ngày 15/5/2014, Cục Quản lý lao động nước ngoài đồng ý cho Công ty Vietcom thực hiện hợp đồng cung ứng lao động với số lượng 38 người, trong đó 18 là nữ, làm việc may mặc, sản xuất ván khuôn tại Nhật Bản trong thời gian 03 năm.

Để thực hiện hợp đồng cung ứng lao động nói trên, Lê Văn Quyền thành lập Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản, cơ sở 2 thuê tại Trường Cao đẳng nghề TP.HCM và giao cho ông Lương Công Quảng làm Giám đốc Trung tâm và trực tiếp tư vấn, tuyển chọn, đào tao và bồi dưỡng kiến thức cho người lao động có hộ khẩu phía Nam để sang làm việc tại Nhật Bản theo yêu cầu của đối tác và theo hợp đồng Công ty đã ký kết.

Quảng với vai trò là Giám đốc Trung tâm đã thỏa thuận với Nguyễn Việt Vương – Trưởng Văn phòng đại diện Miền Nam Công ty CP Atlantic THP (Công ty Cổ phần Atlantic THP, trụ sở tại TP. Hà Nội- Văn phòng đại diện Miền Nam đặt tại huyện Củ Chi, TPHCM) về việc "tạo nguồn, tìm kiếm người lao động " cho Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cơ sở 2.

Ngoài ra, Quảng có yêu cầu Vương thu hộ 12 triệu đồng/người lao động.

Vương đã tuyển nhân viên để thực hiện việc tuyển chọn, thu tiền của người lao động và giới thiệu cho Quảng. Sau đó, Vương chuyển toàn bộ hồ sơ tuyển dụng cho Quảng, để tiếp tục thực hiện việc tuyển chọn, mở các lớp học tiếng Nhật cho những người lao động.

Vương biết rõ văn phòng do mình phụ trách không có chức năng đưa người đi lao động tại nước ngoài và không được phép tuyển chọn, thu tiền của người lao động, nhưng anh ta vẫn thực hiện để thu hơn 7,2 tỷ đồng của 101 người lao động, chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng.

Đối với Lê Văn Quyền, quá trình điều tra chưa thu thập được tài liệu, chứng cứ xác định Quyền chỉ đạo hoặc biết được việc thu tiền trái quy định của Vương nên chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với số tiền gần 1,9 tỷ đồng, Vương chuyển cho Lương Công Quảng để thanh toán chi phí đào tạo tiếng Nhật và tiền ký túc xá nên chưa đủ căn cứ xác định Vương chiếm đoạt số tiền này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang