"Khai tử" cha mẹ chồng ...để chiếm nhà

Thứ Sáu, 23/12/2016 08:53

|

(CATP) Mua đất cất nhà đã lâu, nhưng bà Huỳnh Thị Cúc (SN 1952, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn chưa làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.

Mãi gần đây, khi nộp hồ sơ xin hợp thức hóa nhà, bà Cúc mới tá hỏa khi biết chủ quyền căn nhà của mình đã được cơ quan chức năng cấp cho...người khác (!?) .

BỖNG DƯNG... MẤT NHÀ

Đến tòa soạn Báo CATP, bà Huỳnh Thị Cúc tố cáo hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà của cô con dâu tên Lê Thị C. (SN 1977). Theo trình bày của bà Cúc, ngày 25-4-1997, bà có mua một mảnh đất diện tích 80m2 thuộc thửa đất số 96, tờ bản đồ 18 tại xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh (nay thuộc thửa 41, tờ bản đồ 80, địa chỉ nhà số 45 đường 5F, KP6, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) của ông Chung Văn Nữa. Việc mua bán này được Chủ tịch UBND xã Bình Hưng Hòa thời điểm đó là bà Võ Thị Kim Nga ký và đóng dấu xác nhận.

Sau khi mua đất, bà Cúc làm đơn xin xây dựng nhà nhưng không được địa phương cho phép vì đất nông nghiệp. Năm 2001, gia đình bà tự xây dựng một căn nhà cấp 4 trên phần đất đã mua. Sau khi xây xong, bà Cúc cho con trai là Trần Văn Giang (SN 1977) cùng vợ là Lê Thị C. được ở tạm trong căn nhà này. Năm 2007, con trai bà Cúc lâm bệnh mất. Lúc này con dâu cùng cháu nội của bà Cúc là Trần Lê Trâm A. (SN 1999) tiếp tục sinh sống tại ngôi nhà trên.

Căn nhà đang tranh chấp 

Mãi đến đầu tháng 4-2016, khi tiến hành nộp hồ sơ xin hợp thức hóa nhà đất, bà Cúc mới tá hỏa khi biết chủ quyền căn nhà đã được con dâu đứng tên. Không hiểu bằng cách nào mà vào năm 2009, con dâu bà là Lê Thị C. đã khai gian hồ sơ để được đứng tên căn nhà theo diện đồng sở hữu và đại diện cho các đồng thừa kế từ người chồng quá cố Trần Văn Giang. Và ngày 16-11-2009, UBND Q. Bình Tân đã cấp “sổ hồng” số H02355/2009/Bình Hưng Hòa A cho người con dâu này. Tuy nhiên, do chưa thực hiện phân chia thừa kế nên căn nhà không thể giao dịch mua bán, chuyển nhượng.

Tiếp đó, C. tìm đến Văn phòng Công chứng (VPCC) Q.10 để lập hồ sơ thừa kế tài sản từ người chồng quá cố. Dù cha mẹ chồng đang sống khỏe mạnh sờ sờ ra đó, nhưng cô con dâu này vẫn “khai tử” để được tự do định đoạt căn nhà.

Thật khó tin, chỉ dựa vào lời khai của cô con dâu này, công chứng viên Chu Hải An thuộc VPCC Q.10, không cần xác minh thực hư ra sao mà vẫn dễ dàng ký thông qua. Ngày 17-9-2014, VPCC Q.10 ký văn bản khai nhận thừa kế cho bà Lê Thị C. và con gái Trần Lê Trâm A. được hưởng toàn bộ căn nhà trên. Càng khó hiểu hơn khi địa chỉ căn nhà nằm ở P. Bình Hưng Hòa A, nhưng công chứng viên VPCC Q.10 lại cho niêm yết văn bản phân chia di sản thừa kế ở... P.Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân để những người có liên quan khó phát hiện?! Có được “bửu bối” này trong tay, cô con dâu đã ra công chứng bán nhà cho người khác!

NHỮNG KHUẤT TẤT CẦN LÀM RÕ

Trước cách làm khó hiểu của VPCC Q.10, bà Cúc đã làm đơn gửi Sở Tư pháp TPHCM và các cơ quan chức năng kêu cứu. Ngày 3-6-2016, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chánh Thanh tra Sở Tư pháp TPHCM - ký công văn số 109/TTR trả lời đơn của bà Cúc rằng: Với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về công chứng trên địa bàn TPHCM, Sở Tư pháp sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ công chứng nêu trên, đồng thời xem xét, xử lý vi phạm của công chứng viên (nếu có) theo quy định...

Ngoài ra, cũng một căn nhà trên mà UBND Q.Bình Tân lại ra thông báo cấp số cho cả hai người. Cụ thể, vào ngày 21-1-2005, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Bình Tân lúc đó là ông Trần Minh Khiêm, ký cấp số của căn nhà là 45 đường 5F, KP6, P.Bình Hưng Hòa A cho bà Huỳnh Thị Cúc. Trong khi cũng số nhà ấy, ngày 9-9-2004, ông Khiêm đã ký cấp cho bà Lê Thị C.!? Đáng nói hơn nữa là trong hồ sơ xin cấp “sổ hồng”, cô con dâu khai mua căn nhà này bằng giấy tay của ông Phan Tô Hà vào năm 2003(!?) (ông Hà đã chết tháng 5-2015).

Trên thực tế, vào ngày 14-6-1997, ông Chung Văn Nữa, người bán đất cho bà Cúc, có bán 160m2 đất tại thửa 95 cho ông Phan Tô Hà. Vậy nên, đặt giả thiết, nếu cô C. có mua đất bằng giấy tay với ông Hà chăng nữa, cũng chẳng liên quan gì tới căn nhà đang tranh chấp, bởi phần đất bà Cúc mua trước đây thuộc thửa 96.

Mặc dù không có bất cứ một giấy tờ nào chứng minh cho việc mua bán này, nhưng ông Tô Văn Thịnh - Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, khi ấy vẫn ký xác nhận căn nhà trên bà Lê Thị C. mua lại của ông Phan Tô Hà, sử dụng ổn định và không tranh chấp?!

Từ những khuất tất trong việc cấp “sổ hồng” cho căn nhà số 45 đường 5F, P.Bình Hưng Hòa A, cũng như gian dối “khai tử” cha mẹ chồng nhằm “truất” quyền thừa kế, bà Cúc cho rằng, hành vi của cô con dâu C. đã có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bà Cúc đã gửi đơn tố cáo vụ việc lên Công an Q.Bình Tân, tuy nhiên cơ quan này chuyển đơn đến UBND quận thụ lý. Trong phiếu chuyển có ghi: “...trong quá trình giải quyết, nếu xác định có dấu hiệu của tội phạm cụ thể thì chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q. Bình Tân giải quyết theo thẩm quyền”. Theo bà Cúc cách giải quyết này là chưa thỏa đáng.

Được biết, song song với việc khởi kiện dân sự tại TAND Q.Bình Tân, hiện bà Cúc cũng đã gởi đơn cho Cơ quan CSĐT CATP, tố cáo hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt nhà của con dâu. Hy vọng những thắc mắc, khiếu nại của bà Cúc sẽ sớm được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Liên quan đến vấn đề bà Huỳnh Thị Cúc tố cáo con dâu là Lê Thị C. có “hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, phóng viên Báo CATP làm việc với ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân. Ông Bình cho biết: nội dung tố cáo này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận. Còn việc bà Huỳnh Thị Cúc đề nghị ngăn chặn tẩu tán tài sản và buộc bà Lê Thị C. phải hoàn trả lại căn nhà cho bà, qua rà soát hồ sơ, UBND quận Bình Tân nhận thấy bà Cúc đã nộp đơn khởi kiện tại TAND Q.Bình Tân và tòa án này đã ra thông báo thụ lý giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sở hữu nhà”. Do đó, UBND Q.Bình Tân đề nghị bà Cúc tiếp tục liên hệ TAND Q.Bình Tân để được giải quyết theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang