Kỳ án xuyên thế kỷ (kỳ 2)

Thứ Tư, 13/11/2019 22:18

|

(CATP) Cuộc sống của Ma Seo Chứ diễn ra một cách bình thường khi không có bất kỳ ai biết đến. Trong khoảng từ năm 1990 đến 1997, Chứ phiêu dạt dọc theo bờ sông Nậm Chảy trên địa phận huyện Mường Khương. Nhưng rồi Chứ cũng nhớ người thân, gia đình, nên quyết định về thăm nhà.

BỘ DẠNG KHẢ NGHI

Ngược theo sông Nậm Chảy về thăm nhà nhưng không còn ai ở đó, thôn bản đã chuyển đi vùng đất mới, không có ai để hỏi thăm. Nghĩ rằng gia đình đã chuyển về Bảo Yên, nên Chứ lại theo dòng suối tìm về. Tại đây, Chứ cũng không có tin tức gì về người thân nên tuyệt vọng quay về khu vực xã Thanh Bình. Chiều muộn 28-7-1997, Chứ thất thểu về qua xã Tả Thàng, huyện Mường Khương. Thời điểm này trên địa bàn huyện, tình trạng trộm cắp trâu bò xảy ra khá nhiều.

Bộ dạng lang thang của Chứ lập tức bị lọt vào diện khả nghi, nên bị lực lượng công an và dân quân địa phương kiểm tra giấy tờ tùy thân, nhưng Chứ không có nên bị đưa thẳng về UBND xã Tả Thàng để tạm giữ, điều tra về thân nhân, lai lịch. Qua đấu tranh xét hỏi, Chứ khai tên là Sùng Lử, ở xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, là bộ đội vừa ra quân được 7 năm, không có nhà cửa, vợ con, bố mẹ đều đã chết, hiện đang sống lang thang một mình trong rừng.

Nhận thấy lời khai có nhiều điểm khả nghi, do không thể xác minh lai lịch của Chứ ngay trong ngày nên chính quyền xã Tả Thàng quyết định giữ đối tượng thêm 1 ngày, đồng thời cắt cử 4 dân quân canh gác, giao cho tổ canh gác 1 khẩu súng AK và 5 viên đạn. Tuy nhiên, đến khoảng 3 - 4 giờ sáng hôm sau, lợi dụng lúc tổ canh gác thấm mệt ngủ thiếp đi, Chứ đã tự cởi trói và bỏ trốn, không quên lấy đi khẩu AK.

Ma Seo Chứ

Khi Chứ vừa lấy được súng và đi ra cửa thì lực lượng canh gác cũng bật dậy. Ngay lập tức, Ma Seo Chứ đã dùng khẩu AK uy hiếp lực lượng bảo vệ. Khi thấy tổ canh gác quyết tâm truy bắt, Chứ đã bắn lên trần nhà một phát đạn rồi tẩu thoát vào rừng sâu giữa màn đêm. Do trụ sở xã lúc đó cách xa bản làng, nên dù lực lượng canh gác tri hô nhưng không có ai ứng cứu.

Sự việc được báo cáo xuống Công an huyện Mường Khương. Lực lượng Công an, quân đội, dân quân tự vệ được huy động nhưng không thể tìm được Chứ. Sau khi bỏ trốn, Chứ tiếp tục đến các hang đá khu vực xã Thanh Bình, huyện Mường Khương sinh sống. Nhưng từ đó về sau, Chứ không dám đến xã Tả Thàng, hay những phiên chợ chính vì sợ bị phát hiện.

Cho đến tháng 8-1998, trong khi đi săn bắn, người dân xã Thanh Bình phát hiện có người đang nấu cơm trong Hang Khỉ thuộc thôn Văng Đẹt, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương. Thông tin này được thông báo ngay cho lực lượng công an xã. Nghi đó chính là người đàn ông trộm súng ở UBND xã Tả Thàng, kế hoạch truy bắt nhanh chóng được triển khai. Thời điểm này, Công an huyện Mường Khương cũng có một tổ công tác tại xã Thanh Bình nên lập tức, gần chục cán bộ cả chính quyền, Công an xã và huyện lên đường truy bắt đối tượng.

VỤ GIẾT NGƯỜI BẰNG SÚNG AK

Lực lượng trinh sát được chia làm hai mũi tiến lên Hang Khỉ. Mũi trinh sát gồm đồng chí Tráng Sín Trà - Trưởng công an xã Thanh Bình đã tiến sát được tới khu vực Hang Khỉ thì thấy một người đàn ông đang ngồi ăn cơm. Một đồng chí trong tổ hô lên “Ai đấy, ra đây tôi bảo”. Thấy vậy, người đàn ông giật mình, vơ vội khẩu súng AK rồi bắn liên tiếp. Nghe tiếng súng nổ, các mũi trinh sát liền rút quân xuống phía dưới rồi cử người về huyện báo cáo. Lực lượng Công an huyện Mường Khương lúc đó đã lập tức huy động toàn bộ lực lượng để truy bắt đối tượng.

Khi lực lượng công an lên tới Hang Khỉ thì chỉ thấy đống tro vẫn đang nghi ngút khói trong căn lán nhỏ. Mọi người cũng phát hiện đồng chí Tráng Sín Trà bị bắn 1 phát xuyên từ bụng lên mang tai, nằm chết dưới chân vách đá. Tuy các mũi trinh sát đã lùng tìm ngay trong đêm, nhưng bóng dáng đối tượng đã mất hút giữa đại ngàn mênh mông.

Đối với lực lượng Công an tỉnh Lào Cai, cái chết của đồng chí Tráng Sín Trà đã đưa vụ án vào giai đoạn cực kỳ phức tạp, vì vào thời điểm đó, tại khu vực biên giới đã có nhiều vấn đề nảy sinh. Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai huy động lực lượng truy bắt lên đến hàng trăm cán bộ chiến sĩ vào cuộc. Đến ngày 11-8-1998, Chuyên án 898G được thành lập để tập trung phương tiện điều tra, vì đây là vùng núi cao rừng sâu hiểm trở, chưa có đường đi như bây giờ, nên cần chọn những phương tiện phù hợp với địa hình.

Qua sàng lọc các đối tượng, Ban chuyên án đã đưa Ma Seo Chứ vào diện tình nghi số 1. Ban chuyên án cũng xác định, từ mô tả của người dân, thì Sùng Lử, người trốn khỏi UBND xã Tả Thàng chính là người đã bắn chết Trưởng công an xã Tráng Sín Trà. Tiến hành giám định vỏ đạn tại hiện trường vụ bắn chết đồng chí Tráng Sín Trà cũng cho kết quả trùng khớp với vỏ đạn khẩu súng mà đối tượng lấy của Công an xã Tả Thàng. Từ tình tiết hắn khai đi bộ đội được 7 năm, Ban chuyên án đã rà soát toàn bộ những người đi bộ đội có thời gian 7-8 năm dọc 2 bờ sông Nậm Chảy thuộc 2 huyện Mường Khương và Si Ma Cai.

Qua xác minh tại thôn Phìn Chư 1, xã Nàn Sín, huyện Bắc Hà, Lào Cai có một đối tượng là Ma Seo Chứ, SN 1954, đi bộ đội từ năm 1976 đến 1982 rồi ra quân làm Phó chủ tịch xã Nàn Sín, năm 1990 làm Xã đội trưởng và sau đó Chứ bỏ lên rừng không rõ lý do. Ban chuyên án xác định, đối tượng lấy cắp súng ở Tả Thàng và đối tượng bắn chết Trưởng công an xã Tả Thàng là 1 và đó chính là Ma Seo Chứ.

Với quyết tâm truy bắt bằng được kẻ thủ ác, bằng các biện pháp nghiệp vụ và phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm ở 2 huyện Mường Khương và Bắc Hà, lực lượng công an đã thu được thông tin một số người làm nương ở 2 bên bờ sông Chảy, người đi rừng săn bắn có gặp 1 người đàn ông đeo súng AK, khi gặp người này, họ đều bỏ chạy. Suốt từ năm 1999-2000, trong khu vực rừng già có hiện tượng lạ, như các lều nương bị mất thức ăn, đồ dùng sinh hoạt, khiến cho quần chúng nhân dân hoang mang lo sợ không dám đi rừng một mình, làm tình hình an ninh trật tự trở nên bất ổn...

(Còn tiếp...)

Kỳ án xuyên thế kỷ (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang