Luật sư: Bị cáo Dương muốn sống không phải vì ham sống

Thứ Năm, 09/05/2019 19:03

|

(CAO) Chiều 9-5, ngày thứ ba phiên xét xử vụ án trùm ma túy Văn Kính Dương (SN 1980, còn gọi là Hoàng “béo”, ngụ TP.Hà Nội) cùng 9 đồng phạm bước vào phần bào chữa.

VKS nhận định Dương là người cầm đầu chủ mưu, trong thời gian bỏ trốn vẫn tiếp tục lôi kéo các bị cáo là người thân quen trong gia đình và bạn bè thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành đường dây vừa sản xuất vừa mua bán ma túy với quy mô đặc biệt lớn.

Theo cáo trạng, các bị cáo lập nhiều xưởng sản xuất ở các nơi rồi mang đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành. Trong thời gian ngắn các bị cáo đã thực hiện sản xuất tổng cộng 120 kg ma túy với 20 lượt mua bán tiêu thụ ra thị trường, 18 kg ma túy còn lại bị cơ quan điều tra thu giữ...

Từ đó VKS đề nghị HĐXX xử phạt Dương mức án tử hình về các tội: Mua bán trái phép chất ma túy, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn khỏi nơi giam giữ, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bào chữa cho Văn Kính Dương, luật sư cho rằng đối với bị cáo Dương hình phạt chung thân là phù hợp.

Văn Kính Dương tại tòa hôm nay

Theo luật sư, bản chất của hình phạt là thể hiện sự nghiêm trị của pháp luật. Nếu tuyên bị cáo hình phạt tử hình là nhẹ vì bị cáo rất bình thản, chấp nhận án tử hình.

Nguyện vọng của bị cáo là muốn được sống không phải vì ham sống mà cảm thấy tội lỗi, muốn trả bớt phần nào tội lỗi bị cáo gây ra. Trong trường hợp bị tuyên án chung thân thì bị cáo cũng không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa.

Đối với bị cáo Dương sẽ không còn được đặc xá vì có 2 tiền án trở lên, phạm nhiều tội. Luật sư cũng biện hộ rằng, trong quá trình thực hiện hành vi, Dương không quyết tâm chống trả dù bị cáo ý thức được nếu bị bắt sẽ không có đường thoát. Điều này khác với các bị cáo cầm đầu đường dây ma túy khác.

Về tài sản bị thu giữ gồm 2,5 tỉ mượn của cha mua chung cư, 4.400 nhân dân tệ, 10.000 USD có được từ kinh doanh quần áo, luật sư đề nghị tòa xem xét trả lại cho bị cáo.

Tuy nhiên, trước lập luận bào chữa của luật sư, đại diện VKS vẫn giữ nghiêm quan điểm buộc tội khi cho rằng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng.

Theo VKS, đây là vụ án sản xuất, mua bán trái phép ma túy lớn nhất cả nước vào năm 2017. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì tư lợi mà các bị cáo bất chấp pháp luật nên cần nghiêm trị.

Bị cáo Văn Kính Dương là người cầm đầu, phạm 5 tội nghiêm trọng. Là người điều hành, sản xuất được hơn 200 kg ma túy các loại, phân phối cả nước, thu lợi bất chính hơn 200 tỷ đồng.

Các bị cáo đồng phạm giúp sức tích cực, tùy vào tính chất, mức độ, hành vi của từng bị cáo để có mức án nghiêm khắc, nhưng cũng phải phù hợp và đúng quy định pháp luật.

Xét nhân thân, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào đặc biệt nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Từ những nhận định nêu trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Văn Kính Dương tử hình về các tội Sản xuất trái phép chất ma túy và Mua bán trái phép chất ma túy; 1-2 năm về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1-2 năm tù về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức; 8-9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.

Các bị cáo Lê Văn Mang, cáo Phạm Bảo Quân bị đề nghị hình phạt tử hình về 2 tội Sản xuất trái phép chất ma túy; Mua bán trái phép chất ma túy.

Nguyễn Đức Kỳ Nam, Nguyễn Đắc Huy bị đề nghị hình phạt tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy.

Lê Hương Giang bị đề nghị tử hình về rội Mua bán trái phép chất ma túy.

Nguyễn Bá Thành bị đề nghị chung thân về tội Sản xuất trái phép chất ma túy.

Phạm Thị Thu Huyền bị đề nghị hình phạt tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc “Miu”) do có con nhỏ nên bị đề nghị hình phạt 20 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy...

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc “Miu”)
Bị cáo Nguyễn Thu Huyền
Bị cáo Phạm Thị Thu Huyền
Bị cáo Lê Văn Mang
Bị cáo Nguyễn Đắc Huy
Nguyễn Đức Kỳ Nam
Nguyễn Bá Thành

Suốt quá trình tranh tụng và bào chữa của luật sư tại tòa cũng không đủ chứng lý để có thể tháo gỡ trước hành vi phạm tội nghiêm trọng của các bị cáo.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo bị đề nghị tuyên án tử trong vụ án đều mong nhận được sự khoan hồng, khát khao được sống nhưng tất cả dường như đã muộn.

Sau 3 ngày xét xử, HĐXX đã quyết định nghị án, ngày 14-5 sẽ tuyên án.

VKS đề nghị 6 án tử hình, Ngọc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang