‘Mắt thần’ camera an ninh tại Đà Nẵng: ‘Trinh sát’ thầm lặng…

Thứ Bảy, 18/02/2017 10:34  | Xuân Hoài

|

(CAO) Từ hình ảnh camera ghi lại đã giúp lực lượng công an các đơn vị phá thành công nhiều vụ án và giúp chính quyền quản lý tốt hơn vấn đề trật tự đô thị, môi trường...

Mới đây, 16 giờ ngày 10-2, trực ban CAP Bình Hiên (Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1972, trú đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng) báo hai người đàn ông vào mua hàng nhưng đã lấy trộm số tiền hơn 20 triệu đồng. Lãnh đạo CAP Bình Hiên cử ngay tổ công tác vào cuộc xác minh. Tại hiện trường, tổ công tác nhận thấy tại tạp hóa của anh Dũng có lắp đặt hệ thống camera nên những hình ảnh trong khoảng thời gian xảy ra vụ mất trộm nhanh chóng được trích xuất.

Công an phường Hải Châu 1 trích xuất hình ảnh từ camera phục vụ công tác điều tra án

Qua đó nhận thấy có hai đối tượng, một mặc áo màu đen, một màu vào mua hàng, tuy nhiên trong lúc chủ tạp hóa đang lấy đồ thì đối tượng mặc áo da màu đen trang nhanh chóng thò tay lấy trộm một xấp tiền trong hộc tủ rồi bỏ đi. Ngay sau đó, đối tượng áo trắng lấy một chiếc xe máy hiệu Airblade chở đối tượng trộm tiền đi đâu không rõ…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 2 đối tượng thực hiện vụ trộm nói trên là Nguyễn Bùi Lâm (SN 1973, trú Duy Xuyên, Quảng Nam) và Nguyễn Quang Thắng (SN 1989, quê Hà Nội, hiện đang tạm trú tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Lâm và Thắng khai nhận hành vi của mình.

Trước đó, 14 giờ 20 ngày 25-1 (tức chiều 28 Tết Đinh Dậu), Công an phường Hải Châu 1 (Q. Hải Châu) nhận được tin báo có của anh Võ Quang Cường (SN 1997, tạm trú tại K27 Yên Bái): rạng sáng ngày 25-1, anh Cường điều khiển xe mô tô BS: 92A1-000.59, màu đỏ đen trắng về để trong K27 Yên Bái. Sau khi khóa xe cẩn thận, anh lên phòng trọ nghỉ ngơi, tuy nhiên đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì phát hiện chiếc xe trên không “không cánh mà bay”.

Một đối tượng trộm cắp bị camera an ninh ghi lại

Qua trích xuất camera an ninh tại K27 Yên Bái, chiều ngày 25-1, Công an phường Hải Châu 1 xác định được đối tượng trộm cắp chiếc xe của anh Cường là một nam thanh niên, đội MBH màu đen, mặc áo mưa màu xanh, đi dép lê có viền trắng… Tuy nhiên đối tượng lại bịt kín mặt nên rất khó khăn trong việc xác định danh tín. Bằng biện pháp nghiệp vụ, đến chiều cùng ngày đã xác định được đối tượng Trương Văn Trí (SN 1997, trú Thăng Bình, Quảng Nam) và thừa nhận vụ trộm trên do mình gây ra.

Trước đó không lâu, Trương Minh Quang (SN 1993, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và Tôn Thất Trí (SN 1992, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng bị bắt về hành vi cướp giật tài sản trên tuyến đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) nhờ được camera an ninh trên tuyến đường này ghi lại toàn bộ hành vi.

Trung tá Lê Cao Tâm, phó trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, đến nay, trên địa bàn quận đã trang bị được gần 11.000 camera. Trong đó, cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, hộ kinh doanh tự lắp đặt gần 10.000 camera, số còn lại là nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt tại tổ dân phố, tuyến đường và của thành phố trang bị. Từ những hình ảnh do camera cung cấp, các đơn vị trên địa bàn quận Hải Châu đã phát hiện và xử lý 28 vụ việc, 28 đối tượng, 3 vụ cố ý gây thương tích và ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau gây rối trật tự…

Phường Bến Thành, quận 1: Hiệu quả từ xã hội hóa camera  an ninh

Theo trung tá Lê Cao Tâm, từ mô hình camera an ninh cho thấy, ý thức phòng ngừa tội phạm của người dân được nâng cao. Hoạt động phòng ngừa tội phạm được tiến hành liên tục, kịp thời thông qua công tác giám sát từ nhiều lực lượng phối hợp khác.

“Camera an ninh giúp cho công tác trao đổi thông tin hai chiều từ công an phường với các hộ gắn camera được thường xuyên hơn, qua đó nắm thêm tình hình liên quan đến ANTT nhằm phục vụ các mặt công tác nghiệp vụ. Đặc biệt, công tác đăng ký lưu trú, tạm trú đã được các hộ có phòng cho thuê tiến hành theo đúng quy định. Hình ảnh được trích xuất từ camera không chỉ giúp cho công tác điều tra xử lý các vụ việc về ANTT mà còn góp phần ngăn chặn các vụ việc khi mới manh nha hoặc vừa xảy ra…”, Trung tá Tâm chia sẻ.

Ông Lê Anh-Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhìn nhận: “Việc lắp đặt camera an ninh trên địa bàn thời gian qua đã phát huy được hiệu quả. Không những giúp lực lượng công an có thêm thông tin, hình ảnh để nhanh chóng điều tra, xử lý các vụ việc mà hình ảnh từ camera còn giúp chính quyền địa phương quản lý về trật tự vỉa hè, trật tự đô thị. Người dân trong khu vực có camera giám sát cũng có ý thức hơn trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang