Sập bẫy tour du lịch giá rẻ, nhiều người mất tiền tỷ

Thứ Hai, 21/09/2020 16:49

|

(CATP) Lợi dụng lòng tin của chính người thân trong gia đình, Nguyễn Thị Hà (SN 1994, trú tại Hưng Yên) có được nhiều “hợp đồng” bán tour du lịch khắp thế giới với giả rẻ. Hàng chục người sau khi tham của rẻ “xuống tiền” đi du lịch hứa ngã ngửa khi Hà biến mất. Ngày 21/9, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố nữ quái này về hành vi lừa đảo.

Ăn "quả đắng" vì ham tour rẻ

Kể lại sự việc đã xảy ra, bà Vũ Thị Xuân Th. (trú P. La Khê, Q.Hà Đông); ông Nguyễn Tường V. (trú tại Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và ông Vũ Minh Chính (trú P.Láng Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội) bị lừa với tổng số tiền là 338 triệu đồng không giấu được sự bức xúc.

Bà Th chia sẻ: Bà Th có nhu cầu đăng ký tour du lịch Nga - Bắc Âu. Qua nói chuyện, Hà giới thiệu với bà Th rằng mình làm tại công ty du lịch, có thể ký hợp đồng tour du lịch Nga - Bắc Âu do Công ty du lịch AVA Travel - Vip tour (địa chỉ: tòa nhà Tây Hà, số 19 phố Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức.

Theo thông tin Hà chia sẻ thì thời gian đi sẽ là 16 ngày 15 đêm, khởi hành vào khoảng tháng 7-2019 với giá ưu đãi khoảng 70 triệu đồng/người. Với bà Th., Hà sẽ giúp để được hưởng ưu đãi giảm 50%, với điều kiện bà giới thiệu trên 10 người tham gia cùng đi tour.

Tin tưởng vào những lời nói của Hà, bà Th. đăng ký tham gia và giới thiệu thêm cho người nhà mình là ông Nguyễn Tường V., ông Vũ Minh Ch. Ông Ch tiếp tục giới thiệu cho vợ chồng ông Trần Xuân Nh. cùng tham gia.

Đối với nhà ông V., Hà tính giá tour là 74 triệu đồng/người; đối với ông Ch. 2 suất là 71 triệu 500 nghìn đồng và 1 suất là 82 triệu đồng/người; đối với bà Th., Hà báo giá là 72 triệu 500 đồng/người. Song do bà Th. giới thiệu được nhiều người tham gia nên Hà nói sẽ được giảm 50% còn 35 triệu đồng/người (nhưng trước khi đi du lịch bà Th. vẫn phải nộp đủ số tiền 70 triệu đồng, còn lại 35 triệu đồng Hà sẽ trả cho bà Th. sau khi đi du lịch về).

Việc khác nhau về giá, Hà giải thích do thời điểm đăng ký mua tour của mọi người khác nhau và Hà nhận đăng ký cho người nhà nên mới đăng ký được giá rẻ như vậy. Nhận thấy giá tour Hà báo rẻ hơn so với giá thị trường khoảng 20 triệu đồng, bà Th., ông Ch., ông V. và ông Nh. đồng ý tham gia và đưa tiền cho Hà. Tổng số tiền Hà đã nhận là 338 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Hà yêu cầu các nạn nhân giao hộ chiếu, chứng minh tài chính... của những người tham gia tour để Hà làm thủ tục cấp visa và cam kết tour sẽ được khởi hành vào ngày 3-7-2019.

Gần ngày khởi hành, Hà lấy lý do trì hoãn và thông báo cho đoàn là tour dời lịch khởi hành đến ngày 11-7-2019. Sau đó, Hà thông báo dừng tour và sẽ trả lại cho mọi người toàn bộ hồ sơ và toàn bộ số tiền đã thu. Nhưng đến nay, Hà mới chỉ trả lại hồ sơ đã thu cho bà Th., ông V., ông Ch., còn số tiền 338 triệu đồng, Hà khất lần không trả.

Sau đó, anh Nguyễn Anh T., là con trai bà Vũ Thị Xuân Th.; ông V., ông Ch. đã có đơn tố giác đến Cơ quan điều tra và đề nghị làm rõ hành vi sai phạm của Hà, xử lý theo quy định của pháp luật

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội vào cuộc xác minh tại Công ty AVA Travel - Vip Tour và xác định Nguyễn Thị Hà không đến đặt tour du lịch Nga - Bắc Âu như đã cam kết với các nạn nhân.

Từ các căn cứ thu thập được, đã có đủ tài liệu, chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của Hà, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bỏ 5 triệu, kiếm hơn 1 tỷ

Quá trình điều tra xác định, do nợ tiền của nhiều cá nhân ngoài xã hội, Hà nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội. Để tạo lòng tin, Hà sử dụng tiền cá nhân để ký hợp đồng mua tour du lịch cho nhiều người, sau đó thu tiền ít hơn giá trị thực tế trên hợp đồng.

Khoảng tháng 1-2019, Hà ký hợp đồng mua tour du lịch Trung Quốc của Công ty TNHH Cát Tour Việt Nam, địa chỉ: số 33 Láng Hạ, quận Ba Đình, TP Hà Nội với giá 5 triệu đồng và tặng cho cô chồng của mình là bà Nguyễn Thị Hương (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Hà nói với bà Hương là chị ta có khả năng mua các tour du lịch giá rẻ và báo giá cho bà Hương giá tour du lịch Trung Quốc của bà Hương chỉ hết 3 triệu đồng. Thấy giá Hà mua được tour du lịch với giá rẻ hơn so với những người tham gia cùng tour du lịch, bà Hương tin tưởng Hà và giới thiệu Hà cho bà Vũ Thị Xuân Th. (phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội), chị Phạm Thị Hoài A. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để liên hệ mua tour du lịch giá rẻ.

Tiếp tục vào tháng 4-2019, khi bà Th. có nhu cầu đi du lịch nước ngoài và liên hệ với Hà để tư vấn về tour du lịch Nga - Bắc Âu cùng với chị Phạm Thị Hoài A., chị A. có hỏi Hà về việc đặt tour du lịch Lào - Myanmar - Thái Lan, thời gian 8 ngày 7 đêm. Hà nhận lời với chị A. có thể đặt tour trên với giá rẻ và sử dụng tiền cá nhân của mình ký hợp đồng mua tour du lịch cho 4 người (gồm chị A., bà Th., bạn chị A. và Hà mời thêm cô của mình là Nguyễn Thị Hương) tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Hòa Huy với giá 25.200.000 đồng/người, tổng giá trị hợp đồng là 100.800.000đ, thời gian 8 ngày 7 đêm, lịch trình từ ngày 26-5-2019 đến ngày 2-6-2019 theo hợp đồng số 170519/HĐDV/HHTV ngày 17-5-2019.

Sau khi thanh toán toàn bộ số tiền với Công ty Hòa Huy, Hà đề nghị Công ty sửa giá tiền trên hợp đồng là 8,3 triệu đồng/người, đổi thời gian tour là 7 ngày 6 đêm, lịch trình từ ngày 20-5-2019 đến 26-5-2019 theo yêu cầu của chị A và đưa cho chị A hợp đồng.

Trường hợp của chị Phạm Thị Hoài Y. (trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị chiếm đoạt số tiền 492.439.000 đồng là một ví dụ. Thông qua bà Th., chị Y. biết Hà. Tháng 5-2019, do có nhu cầu đi du lịch Châu Âu, chị Y. liên hệ với Hà và được Hà giới thiệu Hà đang làm việc tại Công ty du lịch HTV.

Mặc dù Công ty HTV do Hà thành lập không có bất kỳ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nào, Hà cam kết với chị Y. có thể tổ chức tour du lịch Châu Âu bao gồm các nước Pháp, Áo, Đức, Séc trong 10 ngày 9 đêm, khởi hành vào ngày 25/7/2019 với giá 46 triệu đồng/người lớn và 35 triệu đồng/trẻ em. Hà yêu cầu đặt cọc trước 10 triệu đồng/người để đăng ký tham gia tour du lịch và giao hồ sơ gồm hộ chiếu, chứng minh tài chính... của những người tham gia để Hà làm thủ tục cấp visa.

Chị Y đặt tour cho 11 người gồm 9 người lớn và 2 trẻ em và giao cho Hà tổng số tiền là 492 triệu đồng (được viết gộp trong 1 phiếu thu được đóng dấu treo của Công ty du lịch HTV, nội dung tour du lịch Châu Âu 10 ngày 9 đêm, đề ngày 21-6-2019), tương ứng 70% tổng giá trị tour. Sau khi nhận tiền, Hà cam kết đến ngày 10-7-2019 sẽ tổ chức họp đoàn đồng thời đưa cho chị Y. giấy tờ, hợp đồng tour du lịch.

Ngày 20-7-2019, Hà không tổ chức họp đoàn đồng thời không cung cấp hợp đồng, thông tin về tour du lịch. Khi chị Y. liên hệ gặp Hà, Hà tiếp tục khẳng định tour du lịch Châu Âu của chị Y. sẽ khởi hành vào ngày 25-7-2019 đúng theo thỏa thuận ban đầu. Hà thỏa thuận, nếu không thực hiện được, Hà sẽ trả lại tiền cho chị Yến số tiền trên vào ngày 22-7-2019 nhưng đến nay không trả...

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội xác định Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang