Phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Việt kiều điều hành

Thứ Năm, 20/06/2019 14:57

|

(CATP) Từ một Việt kiều có cuộc sống sang chảnh nhưng chỉ vì đam mê bài bạc và ham hố cảnh “trâu già gặm cỏ non”, nên kẻ hào hoa nhanh chóng sa ngã vào con đường làm ăn bất chính.

Tưởng rằng đường dây buôn ma túy của mình sẽ làm ăn xuôi chèo mát mái, nào ngờ chỉ sau vài tháng hắn đã bị lực lượng phòng chống ma túy bắt giữ cùng 2 tên đồng bọn và tang vật hơn 5kg ma túy đá, 300gram ketamin, gần 2.000 viên thuốc lắc...

Hải quẹt là ai?

Năm 2018, các chiến sĩ Đội 4 - Phòng CSĐTTP về ma túy (PC04) Công an TP.HCM bóc gỡ đường dây ma túy do Nguyễn Phúc Khang - Đinh Nguyễn Hoàng Minh Trí điều hành nhưng vẫn lọt lưới một đối tượng chủ chốt. Kẻ chưa bị công an sờ gáy đó chính là Hải quẹt (tức Nguyễn Xuân Hải, SN 1974, ngụ Q.Thủ Đức).

Sở dĩ hắn có biệt danh đặc biệt như vậy là do trước đây đối tượng này từng bị té xe và di chứng để lại khiến chân hắn đi cà nhắc, nên dân trong giới buôn ma túy gọi hắn là Hải quẹt.

Từ khi các đầu trên lần lượt sa lưới, Hải “rửa tay gác kiếm” thời gian ngắn để nghe ngóng tình hình. Khi thấy mọi việc có vẻ im ắng, hắn bắt đầu manh nha hoạt động trở lại và âm mưu vươn dài chiếc vòi bạch tuộc ra nhiều tỉnh thành.

Nguyễn Xuân Hải cùng tang vật.

Lật lại hồ sơ về đối tượng này cho thấy, Hải có 3 tiền án về tội cướp giật tài sản và 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chuỗi ngày phạm tội khiến hắn ngày càng dày dạn kinh nghiệm và có nhiều mánh khóe để đối phó công an. Đặc biệt, Hải rất láu cá, cụ thể hắn thay tên đổi họ, sử dụng CMND giả tên Lê Ngọc Hùng.

Ngoài ra, Hải còn thuê nhiều xe hơi cũng như nhiều căn nhà khác nhau ở Q9, Bình Thạnh... để liên tục di chuyển nhằm tránh sự chú ý của lực lượng chức năng. Không chỉ vậy, Hải sử dụng nhiều tay chân đắc lực để giúp sức cho việc làm ăn bất chính của mình.

Tuy nhiên, nguyên tắc của hắn là không sử dụng người quá lâu, nên cứ 1 đến 2 tháng hắn lại thay trợ thủ, tránh trường hợp làm ăn lâu sẽ lộ mánh khóe!

Đi sâu điều tra, trinh sát phát hiện Hải cặp kè với cô bồ trẻ tên N.B. Cặp bài trùng này bắt tay làm ăn rất ăn ý. Nhưng cuối năm 2018, chẳng may N.B bị Công an Q.Bình Thạnh bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy thì Hải bắt đầu thay đổi quy luật hoạt động, hắn rút toàn bộ ổ nhóm của mình từ TPHCM về Đồng Nai, thuê một căn hộ ở chung cư Sơn An, P.Tam Hòa, (TP.Biên Hòa) và một căn biệt thự Pegasut ở P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Tất cả những hợp đồng thuê nhà, xe Hải đều dùng tên giả.

Gần đây, Hải gặp lại gã bạn tù trước đây từng có thời gian thụ án chung tại trại giam Z30D ở Hàm Tân (Bình Thuận) là Bùi Minh Bảo Vy (SN 1979, ngụ Q.Tân Bình) nên đôi bên kết tình huynh đệ. Biết Vy đang thất nghiệp nên Hải chiêu dụ về đầu quân, giúp hắn lái xe đi giao nhận ma túy.

Lộ diện đầu mối bỏ “hàng”

Mặc dù có thông tin về đường dây ma túy liên quan đến Hải quẹt từ tháng 10-2018, nhưng mọi thông tin về đối tượng này còn khá mơ hồ nên trinh sát phải mất rất nhiều công sức để làm rõ. Qua đó, một đầu mối chuyên bỏ hàng cho Hải cũng dần lộ diện.

Đó chính là Thái, trạc 60 tuổi. Tuy nhiên, thân nhân lai lịch của đối tượng này rất bí ẩn, các chiến sĩ phòng chống ma túy chỉ biết rằng hắn cư ngụ ở khu vực Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) và là người gốc Hoa, Việt kiều Úc.

Giữa Hải quẹt và Thái làm ăn rất kín kẽ, bởi Hải không bao giờ xuất đầu lộ diện mà mọi thỏa thuận, giao dịch giữa đôi bên đều trao đổi qua điện thoại, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Sau khi chuyển tiền, đôi bên sẽ thống nhất địa điểm giao dịch, chủ yếu hẹn ở khu vực gần Suối Tiên hoặc ngã tư An Sương...

Đối tượng Thái bị không chế bắt giữ.

Tài liệu trinh sát ghi nhận, cứ 2 ngày Hải lại điện thoại cho Thái đặt mua từ 3 - 5kg ma túy đá, 1 - 2 ngàn viên thuốc lắc và 1 - 2kg ketamin, với số tiền giao dịch từ 2 - 2,5 tỷ đồng. Đáng nói, Hải chỉ bỏ sỉ ma túy cho những đầu nậu lớn ở các tỉnh thành với số lượng lớn nên hắn xoay “hàng” cực nhanh, có thời điểm Thái cháy hàng không đủ để bỏ cho Hải.

Ngoài Hải ra, Thái còn bỏ ma túy cho chị vợ là Nguyễn Thị Ngọc Phương (SN 1986, ngụ Tây Ninh). Phương có bạn hàng lớn ngoài Hà Nội nên cứ khoảng 4 ngày cô ta lại lấy mẻ hàng gần chục ký ma túy các loại, rồi đón xe khách hoặc tàu lửa trực tiếp cõng hàng ra Bắc giao cho đầu mối.

Tháng 4-2019, Phương bị Công an Hà Nội bắt nên Thái co vòi hoạt động. Sợ bại lộ, Thái quyết định không giao dịch ma túy với Hải trên địa bàn TPHCM nữa mà buộc Hải điều người về Tây Ninh lấy ma túy. Trước tình thế bất đắc dĩ, Hải buộc lòng thuận theo.

Thời điểm này chúng thường hẹn nhau giao dịch ở quanh khu vực Gò Dầu, hoặc trước siêu thị Coop Mart. Khi đó, Hải sẽ điều Vy chạy ôtô Kia Morning BS: 51F-341.18 đến khu vực trên để lấy “hàng”.

Sau khi nắm rõ mọi phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây, tháng 5-2019, Phòng PC04 xác lập chuyên án 519C do đại tá Đinh Thanh Nhàn - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Phó giám đốc CATP làm trưởng ban, đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng PC04 và thượng tá Võ Văn Trai - Phó trưởng phòng PC04 làm Phó ban chuyên án.

Trước quy mô hoạt động của đường dây ma túy quy mô này, Ban chuyên án chỉ đạo các trinh sát Đội 4 khẩn trương vào cuộc, theo dõi mọi di biến động của Thái - Hải cũng như các đối tượng liên quan.

“Nhận nhiệm vụ cấp trên giao phó, anh em trinh sát khẩn trương lên Tây Ninh nắm tình hình. Chỉ biết Thái sinh sống gần khu vực Bến Cầu, nhưng cụ thể ở đâu thì chưa rõ, do đó anh em phải bỏ tiền túi ăn bờ ngủ bụi cả tuần liền trên đó để tìm manh mối.

Trong khi các đối tượng di chuyển bằng ôtô trên cao tốc với vận tốc lớn thì anh em trinh sát chủ yếu đi lại bằng xe máy. Một ngày chúng di chuyển liên tục vài trăm cây số, anh em trinh sát phải tìm cách đeo bám nên hết sức khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần nhiệt huyết phá án nên anh em trinh sát đều vượt qua mọi khó khăn để đạt mục tiêu cao nhất là bóc gỡ được tổ chức tội phạm này...”, đại úy Trần Võ Nhật Cương - Phó đội trưởng Đội 4 chia sẻ.

Qua theo dõi, trinh sát ghi nhận ban ngày Thái ở nhà vợ tại thị trấn Bến Cầu (huyện Bến Cầu), ban đêm lại cùng vợ là Nguyễn Thị L. sánh đôi có mặt tại sòng bài bên Campuchia. Thái mua vui bằng cách nướng tiền vào chiếu bạc, đồng thời gặp gỡ các “ông trùm” ở xứ sở Chùa Tháp để bàn bạc các vụ buôn ma túy, còn vợ y làm nhiệm vụ cho vay nóng tiền trong các sòng bạc.

Lại nói về mối tình giữa Thái và cô vợ hiện tại thì được biết, trước đây Thái có vợ con đàng hoàng bên Úc nhưng sau đó về Việt Nam, đến một số khách sạn hạng sang ở Sài Thành chơi bài đã quen biết với L., do cô này hành nghề chuyên do cho vay tiền trong sòng bạc. Sau đó Thái - L. cặp kè sống chung với

nhau và có một cậu con trai. Vì máu mê cờ bạc lại thích cảnh “trâu già gặm cỏ non” nên cuộc đời đưa đẩy chàng Việt kiều vào con đường làm ăn bất chính. Sau khi theo vợ nhỏ sang Campuchia, Thái quen biết với một số tay trùm người bản địa và thiết lập đường dây buôn ma túy.

Thái lấy hàng từ Campuchia và vận chuyển qua đường tiểu ngạch về Việt Nam. Gần đây, trinh sát phát hiện đối tượng này chuẩn bị móc nối với các đối tượng người Campuchia đánh số lượng lớn heroin, ma túy đá về Việt Nam tiêu thụ. Thông tin này nhanh chóng được báo cáo lên Ban chuyên án. Cuộc họp khẩn cấp được tiến hành, không để chúng có thời gian thẩm lậu lượng ma túy lớn ra thị trường, Ban chuyên án chỉ đạo các trinh sát Đội 4 phối hợp chặt với Công an tỉnh Tây Ninh và Công an tỉnh Đồng Nai chuẩn bị phá án.

Bủa Lưới

Đồng loạt áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội 4 phát hiện Thái - Hải hẹn giao dịch mẻ hàng lớn vào ngày 14-6, sau đó chúng cùng nhau sang đất nước Chùa Tháp để bàn bạc phi vụ lớn sắp tới. Vào 12 giờ đêm cùng ngày, trinh sát phát hiện Vy chở Hải xuất phát từ Đồng Nai bằng ôtô Toyota Vios BS: 60A-522.24 về hướng Tây Ninh.

Đến 8 giờ sáng hôm sau, Vy lái xe chở Hải ra trước siêu thị Coop Mart (huyện Gò Dầu). Lát sau, trinh sát phát hiện Thái chạy xe Nouvo BS: 55P9-0216 đến giao cho Hải bịch đồ. Nhận định thời cơ đã chín muồi, một tổ trinh sát Đội 4 kết hợp với Công an tỉnh Tây Ninh nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ các đối tượng cùng tang vật là 4kg ma túy đá và 1.000 viên thuốc lắc.

Đối tượng Bùi Minh Bảo Vy

Khẩn trương khám xét nơi cư ngụ của Thái ở thị trấn Bến Cầu và căn nhà ở ấp Ngã Tắc, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, công an thu giữ 150 triệu đồng, 40.000USD và 1 ôtô. Cùng thời điểm, một mũi

trinh sát kết hợp với Công an tỉnh Đồng Nai khám xét căn hộ của Hải ở chung cư Sơn An, thu giữ 3 túi nylon chứa ma túy đá. Tại căn biệt thự Pegasut, công an thu thêm 15 gói ma túy đá, 3 gói ketamin và gần 900 viên thuốc lắc. Trong chiếc ôtô Kia Morning BS: 51F-3410.18 Hải thuê, công an thu được 4 gói ma túy...

Tại cơ quan công an, Hải khai quen Thái trong lần qua sòng bài ở Campuchia đánh bạc. Sau đó đôi bên móc nối hợp tác làm ăn, Thái bỏ ma túy đá cho Hải với giá 280 triệu đồng/kg và 1 thùng kẹo (thuốc lắc) đựng 1.000 viên có giá 140 triệu đồng. Số hàng này Hải đem về sang tay cho các đầu nậu, hưởng chênh lệch, đút túi hàng trăm triệu đồng.

Riêng Vy khai sau khi ra tù gặp lại Hải ở một quán nhậu. Khi được Hải nhờ đi giao ma túy, Vy đã nhận lời và nhiều lần ra tay giúp sức, mỗi phi vụ trót lọt, Vy được đàn anh hậu tạ từ 2 - 3 triệu đồng. Riêng Thái khi bắt giữ mới khai rõ họ tên đầy đủ là Vương Quốc Thái (SN 1959, quốc tịch Úc).

Chia sẻ về thành công của chuyên án, thượng tá Võ Văn Trai vui mừng cho biết: “Xuất phát điểm các đối tượng hoạt động trên địa bàn thành phố, nhưng do diễn biến có những tình tiết bất ngờ là khi các đầu dưới bị bắt, chúng lại di chuyển qua địa bàn lân cận hoạt động. Tuy nhiên, Ban chuyên án chỉ đạo trinh sát tiếp tục theo dõi sát sao, chủ động thực hiện kế hoạch phá án từ xa để kịp thời ngăn chặn nguồn ma túy vào TPHCM.

Đặc biệt thành công của chuyên án là sự phối hợp rất nhịp nhàng, đồng bộ giữa Phòng PC04 CATP với Công an tỉnh Tây Ninh và Công an tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là chiến công để chào mừng ngày toàn dân phòng chống ma túy 26-6.

Bình luận (0)

Lên đầu trang