Đường đi của gần 1.000 chiếc xe máy bị trộm cắp:

Đường dây tội phạm xuyên quốc gia (Kỳ I)

Thứ Sáu, 01/12/2017 16:12  | Thanh Hoà

|

(CAO) “Thổi bay” chiếc xe máy chỉ trong vòng vài giây, nhanh hơn dùng chìa khóa, 7 ổ nhóm trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gắn máy xuyên quốc gia, tung hoành khắp hàng loạt tỉnh, thành phố này đã “xoáy” cả ngàn chiếc xe.

Các chuyến hàng theo tuyến xe khách ra Quảng Ninh để sang Trung Quốc và vào TP.HCM, đi Bình Phước, Tây Ninh rồi sang Campuchia tiêu thụ. Theo nhận định của các trinh sát, rất có thể, số xe này lại được hợp thức hóa rồi tiếp tục tuồn ngược về Việt Nam tiêu thụ.

Từ nhiều năm nay, tình hình trộm cắp xe gắn máy tại nhiều địa bàn các tỉnh phía Bắc diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng địa bàn Thủ đô Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến đầu năm 2017, số vụ trộm cắp chiếm hơn 50% tổng số vụ phạm pháp hình sự. 

Trong đó, riêng năm 2016 đã xảy ra 754 vụ, còn 6 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra gần 400 vụ. Mặc dù vậy, con số này vẫn chưa phản ánh đúng thực trạng tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn do nhiều người mất tài sản không trình báo, một số đơn vị thì giấu vụ việc, không báo cáo…

“Thánh địa” của dân “nhảy xe”

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự-CATP Hà Nội (PC45) đã cử trinh sát nắm tình hình và phát hiện một số xã thuộc ngoại thành Hà Nội tập trung rất nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đi trộm cắp xe máy như: địa bàn thôn Xuân Dương (xã Kim Lũ), thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn); thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức), xã Thọ An (huyện Đan Phượng),…

Số lượng xe máy các đối tượng đã trộm cắp được và tiêu thụ trót lọt lên tới hàng trăm xe các loại. Hầu hết số xe này được đưa sang Trung Quốc theo hướng TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và sang Campuchia theo hướng Tây Ninh. Tập trung xác minh tại thôn Xuân Dương (xã Kim Lũ) và thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn), các trinh sát phát hiện chỉ trong vòng 1 năm đã có tới 20-30 đối tượng bị bắt về tội trộm cắp xe máy.

Các đối tượng tham gia vụ án

Các trinh sát còn phát hiện, hiện tại có khoảng 20 đối tượng nghi vấn có biểu hiện trộm cắp xe máy, do đối tượng Nguyễn Quang Định (SN 1980, trú tại thôn Xuân Dương, có 2 tiền án về trộm cắp xe máy và đang bị truy nã về tội đánh bạc) cầm đầu.

Ổ nhóm này đã hình thành một đường dây khép kín từ trộm cắp đến tiêu thụ, có tổ chức, điều hành và hoạt động trong thời gian đã khá dài. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân mà các vụ trộm cắp xe máy vẫn liên tục xảy ra, bất chấp nỗ lực điều tra của cơ quan Công an và khuyến cáo cảnh giác tới người dân.

Trước tình hình đó, đầu tháng 1-2017, Phòng PC45 đã quyết định xác lập chuyên án trinh sát, đích thân Đại tá Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc CATP Hà Nội là Trưởng ban chuyên án, huy động lực lượng của các phòng nghiệp vụ, Công an các quận huyện cùng tham gia, áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tội phạm này.

Suốt 10 tháng trời ròng rã, Phòng PC45 đã phải cử hàng chục tổ công tác phối hợp với Công an các địa phương khắp trong Nam ngoài Bắc, Công an các tỉnh Quảng Trị, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh,… tổ chức đấu tranh khai thác các đối tượng bị bắt, tổ chức xác minh, mật phục, theo dõi hàng chục đối tượng liên quan, đối tượng nghi vấn trong chuyên án.

Đồng loạt “cất vó”

Từ kết quả rà soát, điều tra cơ bản, Phòng PC45 xác định, thủ đoạn của các đối tượng là chia thành từng cặp đôi đi với nhau, khi gây án thường đeo khẩu trang bịt kín mặt, sử dụng xe máy mang biển kiếm soát giả, một đối tượng cảnh giới, tên còn lại dùng vam phá khóa trộm cắp xe. Loại xe mà chúng thường “nhắm” tới là Honda SH, Airblade, Wave, Dream, Leed,…

Sau này, tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, sở dĩ thường chọn các loại xe này để trộm cắp là vì có thể tiêu thụ nhanh chóng, tại khu vực biên giới Trung Quốc và Campuchia, người dân rất chuộng sử dụng các dòng xe của hãng Honda, trong khi hãng này lại chưa có nhà máy sản xuất tại đây.

Bọn chúng hầu như không bao giờ trộm cắp xe tại địa phương mà lang thang khắp Hà Nội và các tỉnh thành phía bắc để “nhảy” xe. Sau khi trộm cắp được, các đối tượng mang về nhà tên Nguyễn Quang Long (ở thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội) để bán cho Nguyễn Quang Định (em trai Long, hiện đang trốn truy nã tại đây) và một đầu nậu khác là Nguyễn Tiến Tỵ.

Bản thân tên Định, ngoài ổ nhóm trộm cắp tại địa phương, còn là trùm tiêu thụ xe gian của nhiều ổ nhóm ở các địa bàn khác. Gom được xe, Định đem bán cho tên Nguyễn Văn Dũng (SN 1975, trú tại Đức Chính, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh). Tên này lại tiếp tục giao cho đàn em mang ra TP Móng Cái và tìm cách vượt biên qua sông Kalong, mang sang bán cho 2 đầu nậu người Trung Quốc là A Lầm và A Minh.

Tang vật của vụ án

Cũng từ đây, các trinh sát Phòng PC45 đã lần lượt khui ra 7 ổ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy hoạt động trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, sau đó đem sang Trung Quốc và Campuchia tiêu thụ. Chỉ từ đầu năm 2016 đến khi bị bắt, chúng đã trộm cắp, tiêu thụ hơn 600 xe máy các loại.

Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, ổ nhóm bán xe sang Campuchia gồm đối tượng Đỗ Quang Hà (SN 1968, trú tại Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) và nhân tình của hắn là Trịnh Thị Tuyết (ở Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu, thuộc hạ là một số đối tượng làm nhiệm vụ nhận xe tại khu vực Suối Tiên là Nguyễn Đức Tâm, Trần Thanh Lượng, Hoàng Bá Tú,…

Sau khi giao dịch thành công, bọn Hà-Tuyết được các đầu nậu phía Bắc gửi qua xe khách giường nằm (do cốp xe rất rộng, có thể để được cả chục chiếc xe máy) chạy tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Hà - Tuyết thuê bọn Tâm, Lượng, Tú nhận xe máy từ các tài xế xe khách, xe tải và vận chuyển qua biên giới Việt Nam - Campuchia, qua địa phận tỉnh Tây Ninh, giao cho đối tượng người Campuchia, tên là Đi. Khi kiểm tra tài khoản của 1 trong số các đầu nậu cung cấp “hàng” cho Hà - Tuyết, trinh sát phát hiện, Hà - Tuyết đã từng chuyển khoản hơn 3 tỷ đồng (giá trung bình khoảng 5-7 triệu đồng/xe)…

Sau khi dựng được toàn bộ đường dây, củng cố chứng cứ, tài liệu điều tra, liên tiếp trong các ngày từ 14/10 đến ngày 18/10/2017, đồng loại 8 mũi trinh sát, mỗi mũi gồm 20 cán bộ, chiến sỹ do đích thân một lãnh đạo Phòng PC45 - CATP Hà Nội chỉ huy, phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh,… đồng loạt tiến hành bắt giữ 27 đối tượng gây án và triệu tập các đối tượng liên quan, thu hồi 22 xe máy các loại và công cụ gây án, tài liệu liên quan.

Cũng trong thời gian này, Công an các quận, huyện thuộc TP Hà Nội cũng tập trung bắt giữ nhiều ổ nhóm, bắt giữ hàng chục đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn. Đáng nói là, hầu hết số đối tượng này cũng đều có địa chỉ tại xã Kim Lũ và Xuân Thu (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Tuy nhiên, việc đấu tranh, triệt phá đường dây trộm cắp “khủng” này cũng gặp khá nhiều khó khăn, gian nan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang