Đất "dữ" hóa lành

Kỳ 2: Quét ma túy Cây Da Sà, dẹp giang hồ Quận 4

Thứ Ba, 24/05/2016 08:36  | Anh Duy - Đồng Thần

|

(CAO) Hơn 40 năm sau ngày Giải phóng, Sài Gòn-TP.HCM không ngừng phát triển.Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông khiến đô thị này phát sinh nhiều vấn đề an ninh phức tạp.

Với quyết tâm trả lại cuộc sống bình yên, lực lượng công an thành phố phối hợp với công an các quận-huyện đã nhanh chóng vào cuộc triệt phá những “điểm đen” nổi cộm về tệ nạn . Những vùng đất “dữ” nay đã hóa lành theo tiến trình văn minh đô thị.

Rợn danh Cây Da Sà

Không “kém cạnh” Mả Lạng, khu Cây Da Sà (phường Bình Trị Đông-Q.Bình Tân) một thời cũng là “điểm đen” mua bán, sử dụng ma túy với những con nghiện tiêm chích ma túy công khai giữa đường.

Địa bàn Cây Da Sà giáp phường 13-Q.6 với đặc điểm là các tuyến hẻm đan xen nhau chằn chịt len giữa những dãy nhà san sát là mảnh đất “màu mỡ” để hoạt động buôn bán- tiêu thụ ma túy diễn ra. Đầu thập niên 80, tại khu vực này bắt đầu rộ lên tệ nạn ma túy khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng, nhiều người chết vì HIV do tiêm chích ma túy. Các con nghiện vật vờ trong các con hẻm, kim tiêm vứt đầy đường.

Để triệt phá tụ điểm này, lực lượng công an thành phố phối họp với công an địa phương liên tục mở các chiến dịch truy quét. Cao điểm trong đó là giai đoạn 2003-2004 khi thành phố thành lập quận Bình Tân ( tách ra từ một phần diện tích huyện Bình Chánh).

Khu vực Cây Da Sà ngày nay

Để bộ mặt đô thị khang trang không chỉ từ diện mạo hạ tầng mà còn từ chuyển biến dân sinh, lực lượng công an liên tục truy bắt các đối tượng buôn ma túy cộm cán, đưa các đối tượng nghiện đi cai. Bên cạnh đó là các giải pháp đồng bộ: xây dựng hạ tầng khu vực khang trang, đào tạo nghề cho các hộ gia đình. “Bóng ma” của nàng tiên nâu dần lui vào dĩ vãng.

Tiếp chúng tôi, đại úy Nguyễn Ngọc Hoa- cảnh sát khu vực bám địa bàn Cây Da Sà lâu năm nhớ lại : “ khó khăn của chúng tôi lúc đó là khu vực có đa số là người Hoa, đời sống khó khăn, các khu nhà không số nối nhau san sát nằm trong những con hẻm chật”. Để ngăn chặn nạn ma túy lan tràn, lực lượng công an thực hiện các biện pháp chốt chặn ( kiểm tra đối tượng khả nghi như khu Mả Lạng), thu gom các đối tượng nghiện đưa đi cai, tuyên truyền- vận động người dân, gặp gỡ, giáo dục các đối tượng cai nghiện ma túy vừa hồi gia.

Với các chiến dịch truy quét và giải pháp đồng bộ quyết liệt, bộ mặt khu Cây Da Sà chuyển biến rõ rệt. Ngày nay đến khu vực này ấn tượng với chúng tôi là những khu phố, con hẻm khang trang cùng nhịp sinh hoạt yên bình của người dân. Đại úy Trần Hùng Anh- phó trưởng công an phường Bình Trị Đông hồ hởi “ ký ức về khu Cây Da Sà là điểm đen ma túy đã lùi xa”.

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoa (trái) và Đại úy Trần Hùng Anh- phó trưởng công an phường Bình Trị Đông- Q. Bình Tân

Tuy nhiên vị công an phường cũng không quên nhiệm vụ “thách thức cũ qua đi nhưng khó khăn mới lại đến. Địa bàn phường giờ là nơi quy tụ nhiều khu nhà trọ của công nhân từ những khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Tân Bình cạnh bên. Người dân tứ xứ đổ về sinh sống làm tăng trách nhiệm quản lý của chúng tôi về an ninh- trật tự ”.

Với thách thức mới, lực lượng công an tiếp tục lao vào cuộc chiến cam go. Đại úy Hùng Anh và đồng đội tất bật xây dựng nội dung tuyên truyền an ninh-trật tự đến các tổ dân phố mỗi tuần qua hệ thống xe loa, tờ rơi. Xây dựng đề án bố trí nơi để xe máy với các cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn, vận động các hộ dân có điều kiện lắp camera trước nhà… bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ khác. Một cuộc chiến mới bắt đầu vì cuộc sống yên bình của người dân.

Quận 4 đổi mới

Trong kí ức dân Sài Gòn, Q.4 từng nổi danh là địa bàn hoạt động của những tay anh chị cộm cán. Những địa danh như: Tôn Đản, khu Oxi Gạch, chợ Hãng Phân, hẻm Hiệp Thành,… một thời là “điểm đen” tệ nạn.

Q.4 đón người dân xứ về sống trong những hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, đan xen nhau giữa những dãy nhà không số. Địa bàn phức tạp làm nảy sinh điểm nóng an ninh với những vụ thanh trừng băng đảng, tiêm chích ma túy diễn ra mỗi ngày.

Nay Q.4 khoác lên diện mạo mới, tiêu biểu như khu vực phường 6- Q.4. Đây là địa bàn giữ vai trò giao thông huyết mạch với cầu Ông Lãnh nối qua Q.1. Bên kia dòng kênh Bến Nghé chính là khu chợ Cầu Muối khét tiếng với các băng đảng bảo kê địa bàn. Q.4 không tránh khỏi làn sóng tội phạm dạt sang hoạt động khi là địa bàn tiếp giáp.

Ngoài ra, phường 6- Q.4 còn “nổi danh” với 3 địa bàn an ninh phức tạp là: : khu Oxi Gạch, chợ Hãng Phân, hẻm Hiệp Thành nơi các băng nhóm sẵn sàng đâm chém nhau để tranh giành địa bàn cùng tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chung – Trưởng công an phường 6, Quận 4

Thiếu tá Nguyễn Văn Chung – Trưởng công an phường 6, Quận 4 cho biết: “Khu vực này lúc trước diện tích chủ yếu là ao hồ. Sự thay đổi bắt đầu từ năm 1996, khi nhà nước chủ trương giải phóng mặt bằng để đô thị hóa”. Phối hợp giữa chỉnh trang hạ tầng và thực hiện tốt công tác an ninh giúp khu vực này có những đổi thay đáng kể.

Thiếu tá Chung hồ hởi “ 5 năm gần đây, tỷ lệ phạm pháp hình sự tại địa bàn giảm 5-10% năm, toàn bộ phường có 3 khu phố văn hóa…”.

Các biện pháp từ giáo dục- tuyên truyền, dân vận, đến mô hình công an-dân phòng tuần tra, thành lập tổ công tác xã hội xuống từng hộ gia đình từng có người nghiện, có tiền án hình sự vận động, tuyên truyền giúp họ hòa nhập với cuộc sống được thực hiện quyết liệt.

Những giải pháp đã đem đến thay đổi đáng kể về bộ mặt dân sinh. Phường 6 nói riêng và Q.4 nói chung nay là những con đường tấp nập, sầm uất với nhịp sống yên bình.

Hơn 40 năm sau ngày Giải phóng, Sài Gòn-TP.HCM phát triển không ngừng. Đóng góp trong bức tranh phát triển ấy là nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng công an bám địa bàn và sự chung tay cộng đồng dân cư vì một đô thị an ninh- phát triển.

Bình luận (1)

Dẹp luôn game bắn cá đi.

Phu Lam - Chủ Nhật, 21/06/2015, 08:38 Trả lời | Thích
Lên đầu trang