Thú chơi tẩu vừa “men” vừa “lỳ”:

Kỳ cuối: Những cuộc lừa đảo tính bằng đôla

Thứ Tư, 15/05/2019 14:52

|

(CATP) Hiếm có mặt hàng nào mà sự chênh lệch về giá cả lại “đỉnh cao” và “vực sâu” như những chiếc tẩu, dao động từ 10 USD/cái đến... 10.000 USD/cái. Thậm chí có những chiếc tẩu được nạm vàng, đá quý lên đến 60.000 USD. Những chiếc tẩu siêu đắt này rất hiếm, có khi cả năm hoặc vài năm mới thấy xuất hiện một cái, trong một dịp đặc biệt nào đó.

Tẩu “xịn”, tẩu dỏm

Điều gì tạo nên độ đắt, rẻ cho một chiếc tẩu? Theo nhiều “tẩu thủ”, có hai yếu tố cơ bản: tên tuổi của nhà sản xuất và chất liệu. Chất liệu dùng làm tẩu khá đa dạng, như: đá bọt biển, đất sét, nhựa tổng hợp..., nhưng người chơi tẩu chủ yếu chỉ chuộng Brian (thạch nam).

Theo giai thoại, khi Napoleon hành quân, lúc cắm trại, ông đã sai binh lính đốt củi sưởi ấm. Hôm sau, ông thấy trong đám cháy có một khúc gỗ vẫn còn nguyên. Khúc gỗ ấy chính là Brian, được ông sai người chế thành tẩu. Brian tuyệt đẹp với những đường vân tinh tế và quan trọng là khả năng chịu nhiệt với mùi hương trung tính. Tuy vậy, Brian cũng có rất nhiều loại nên cùng một chiếc tẩu Brian, giá có thể cao hoặc thấp gấp trăm lần.

Hút thuốc bằng tẩu.

Có nhiều thành phần tham dự vào trào lưu chơi tẩu hiện nay, nhưng về cơ bản vẫn là những người thuộc lứa tuổi trung niên trở lên, nhất là “nhà có điều kiện”. Chiếc tẩu sang chảnh nghiễm nhiên trở thành thứ phụ kiện đầy quyền uy cho các “quý ông” chịu chơi. Cũng từ đó, chiếc tẩu trở thành món hàng hiệu, đứng hàng đầu trong danh sách quà tặng “VIP”. Nhanh chóng “đánh hơi” được xu hướng này, nhiều kẻ lừa đảo đã trà trộn vào giới buôn tẩu để kiếm ngàn đô dễ như chơi.

Trong giới “tẩu thủ” truyền miệng nhau không ít câu chuyện về các cú lừa tinh vi. Để tìm hiểu điều này, tôi tìm gặp anh Trần Hòa (chủ nhà hàng Tràng An khá có tiếng tại Hà Nội). Anh Hòa không phải là “tẩu thủ”, nhưng lại có thói quen kỳ lạ là thích ngửi mùi khói tẩu. Mặt khác, vì là chủ nhà hàng nên dù không cố ý, anh vẫn chứng kiến nhiều chuyện trái khoáy, trong đó có chuyện “tẩu lừa”.

Cách đây hơn một tháng, khách quen của anh Hòa là anh T. (doanh nhân làm bên ngành xuất khẩu). Anh T. muốn điếu đóm cho một “đàn anh”. Khi biết vị này mê tẩu, anh T. quyết định tặng một chiếc thật hoành tráng. Đúng lúc này, Hiệp “khàn”, kẻ chuyên mua bán tẩu gặp anh T. trong một bữa nhậu ở nhà hàng Tràng An. Hiệp đeo đồng hồ Patek Philippe Grand, xài ví da Versace Medusa Gold Black, điện thoại Vertu sáng loáng.

Khi Hiệp giới thiệu chiếc tẩu kiểu dáng đẹp, đường vân gỗ tinh xảo, thanh thoát, nhưng cũng đầy vẻ nam tính với giá hơi “chát” (1.400 USD), anh T. cẩn thận nhờ người bạn sành tẩu xem qua. Người bạn nhận xét: Chiếc tẩu này kiểu dáng Calabash, do nghệ nhân Satos (Đan Mạch) làm ra, giá đó có thể mua được. Anh T. quyết định bỏ 33 triệu đồng mua chiếc tẩu “xịn” làm quà tặng.

Ngày hẹn lấy tẩu và trả tiền, Hiệp “khàn” hỏi: “Anh tặng tẩu, vậy có tặng thuốc chưa?”. Anh T. giật mình: “Phải nhỉ! Mình không chơi tẩu nên đúng là thiếu sót”. Hiệp giới thiệu một loại thuốc sợi, khi châm hút có mùi thơm, được đựng trong chiếc hộp cầu kỳ, chạm trổ rất đẹp.

Hiệp tâng bốc: “Đây là loại thuốc lá dành cho những ông hoàng Ả Rập, có tác dụng gây sung mãn trong chuyện phòng the nên được ưa chuộng lắm. Nhưng vì là hàng xách tay, không có trên thị trường, nên nếu anh muốn mua thì em nhượng lại cho”. Anh T. nghe bùi tai, liền mua cả tẩu lẫn thuốc rồi đem tặng, chắc mẩm sẽ lấy được lòng “ông anh” với món quà đặc biệt này.

Khoảng một tuần sau, ông chủ nhà hàng Tràng An thấy anh T. vào nhậu, mặt buồn buồn. Hỏi ra mới biết, anh T. bị mắng cho một trận vì “tội” tặng đồ dỏm, nhưng không phải tẩu dỏm mà là thuốc lá dỏm. Thì ra loại thuốc lá mà Hiệp “khàn” quảng cáo có công dụng trong “chuyện ấy” không xuất xứ từ Ả Rập mà là từ Trung Quốc, nếu hút nhiều có nguy cơ làm mất khả năng đàn ông! Bỏ cả ngàn đô ra mua một hộp thuốc lá đem tặng mà còn bị chửi, hỏi sao không “đắng lòng”? Chuyện làm ăn lúc được, lúc thua, nhưng đây đúng là kỷ niệm mà có chết anh T. vẫn mang theo.

Một thị trường bị bỏ ngỏ

Bên cạnh việc mua bán trực tiếp, thị trường tẩu online cũng vô cùng sôi động. Hàng loạt trang web, trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook được lập ra, hàng loạt group, club (nhóm) công khai hoặc kín được hình thành, hoạt động rôm rả. Với không ít người mới tham gia trào lưu này hoặc nôn nóng, nhiều tiền, nhưng ít kinh nghiệm, chuyện “ăn quả đắng” trong những lần giao dịch trực tuyến cũng không phải là ít.

Kệ trưng bài tẩu và các phụ kiện di kèm của một "tẩu thủ"

Một trong những chiêu lừa mà nhiều “tẩu thủ”từng trải qua là trò đấu giá. Các chủ trang web, quản lý group, club sẽ đưa ra những chiếc tẩu, hộp thuốc lá... có vẻ ngoài bắt mắt, chào giá khởi đầu rất thấp. Khi cuộc đấu giá đã “nóng” lên, chủ trang hoặc quản lý sẽ cho vài “gà nhà” tham gia, đẩy giá lên ngất ngưởng, khiến không ít khách hàng bị “say mồi” rồi dính chưởng, mua trúng loại thuốc lá tẩm đầy hóa chất hoặc những chiếc tẩu bị lỗi, nhìn thì đẹp, nhưng không thể hút được.

Kiểu thưởng thức thuốc lá bằng tẩu đang là một nhu cầu có thật. Theo “tẩu thủ” Phạm Quang, trước kia người Pháp (dân tộc ưa thích hút tẩu) đã nhập tẩu vào nước ta. Tẩu cũng được giới nhà giàu trước năm 1975 ưa thích. Sau giải phóng, việc chơi tẩu gần như biến mất hoàn toàn. Đến năm 2000, nó mới hồi sinh trở lại và sống dậy mạnh mẽ. Nguyên nhân gì tạo nên làn sóng hồi sinh mạnh mẽ ấy?

Chiếc tẩu mang lại cho “quý ông” không chỉ vẻ trầm tĩnh, quyến rũ mà còn là sự hòa hợp với tính suy tưởng. Một số “tẩu thủ” lâu năm cho hay, khi đạt đến độ gắn kết tuyệt vời, tẩu sẽ đem lại cho người đàn ông niềm vui và sự an nhiên. Đến nỗi chỉ cần ngồi với chiếc tẩu trên tay, họ sẽ không còn cảm giác cô đơn, dù đang ở một mình.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường tẩu vẫn hoàn toàn bị bỏ ngỏ. Tất cả mọi thứ, từ thuốc lá, tẩu, dụng cụ vệ sinh, bao đựng, giá để tẩu... đều được bán theo kiểu hàng xách tay. Đến nỗi đa số người chơi tẩu còn không để ý là làm sao nó xuất hiện ở trong nước. Điều này thật đáng tiếc! Trong khi đó, trên thế giới có cả ngành công nghiệp về tẩu mang lại lợi nhuận không hề nhỏ. Chúng ta không những đang để thất thu thuế từ việc kinh doanh loại hình hấp dẫn này, mà còn không thể quản lý chất lượng của chúng, tạo nên mảng hàng trắng, đen lẫn lộn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng lành mạnh.

Thú chơi tẩu vừa “men” vừa “lỳ”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang