Thiếu tướng Phan Anh Minh 'bật mí' hành trình phá chuyên án ma túy lớn nhất nước

Thứ Bảy, 03/06/2017 10:53

|

(CAO) “Khi một đàn em ở Hài Phòng bị bắt nên Dương liền chỉ đạo đàn em ở TP.HCM đóng gói và tẩu tán ma túy. Đích thân ông trùm này vào TP.HCM để chỉ đạo xóa dấu vết nên đây là cơ hội duy nhất để bắt gọn tất cả các đối tượng”.

Clip Thiếu tướng Phan Anh Minh tóm tắt chuyên án

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM, người trực tiếp chỉ đạo Ban chuyên án triệt phá tổ chức sản xuất và buôn bán ma túy lớn nhất cả nước từ trước đến nay do Văn Kính Dương, tức Trần Ngọc Hiếu, tự “Hoàng béo” (SN 1981, quê Hà Nội) cầm đầu đã có những “bật mí” về hành trình khám phá thành công chuyên án này.

Hy sinh thầm lặng sau những chiến công

Chuyên án 516E ban đầu do Công an Q.Bình Thạnh lập vào tháng 5-2016 nhằm chuyển hóa các địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Trong quá trình thực hiện chuyên án, các trinh sát phát hiện các đối tượng buôn bán lẻ ma túy hứa hẹn cung cấp số lượng ma túy ngày càng lớn lên tới hàng ngàn viên ma túy tổng hợp với chất lượng đồng nhất nên nghi đây là đường dây lớn. Ngay sau đó, Công an Q.Bình Thạnh đã báo cáo và được thiếu tướng Phan Anh Minh thống nhất nâng chuyên án lên thành chuyên án cấp thành phố.

Các trinh sát theo dõi đường dây của "ông trùm" ma túy trong hơn 1 năm ròng

Tướng Minh cho biết, ban đầu trinh sát phát hiện “sào huyệt” của băng này đặt tại một căn biệt thự trong KDC Trung Sơn (huyện Bình Chánh) nên lên kế hoạch theo dõi. Việc tiếp cận với địa điểm này của các anh em trinh sát hết sức khó khăn vì khu vực này có camera giám sát để bảo vệ. Tuy nhiên, các trinh sát đã tiếp cận lấy được hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến và mùi hóa chất phát ra ở quạt hút gió nên khẳng định đây là địa điểm được các đối tượng sử dụng làm nơi sản xuất ma túy.

Sau đó, các đối tượng nghi bị lộ nên chuyển xuống Vũng Tàu. Các đối tượng cũng thuê địa điểm và đưa thiết bị sản xuất ma túy về đó nhưng các trinh sát không phát hiện thấy các đối tượng tổ chức sản xuất ma túy. Sau đó, chúng chuyển địa điểm về một xã ở miền núi của Khánh Hòa để tổ chức sản xuất ma túy.

Sản xuất ma túy ở đây một thời gian, các đối tượng lại chuyển về thuê địa điểm ở khu vực mỏ đá Phú Long, Đồng Nai. Tuy nhiên, chúng thấy ở đây không đảm bảo an toàn nên chuyển về mở xưởng sản xuất ma túy ở tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Thiếu tướng Phan Anh Minh kể lại hành trình phá chuyên án ma túy lớn nhất cả nước

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết các đối tượng trong tổ chức sản xuất ma túy này hoạt động hết sức tinh vi nên việc thực hiện thành công chuyên án này có sự đóng góp, hy sinh thầm lặng rất lớn của các anh em trinh sát. Đây là băng nhóm ma túy có sức mạnh về tài chính nên có rất nhiều cách đối phó với cơ quan chức năng.

Tướng Minh chia sẻ câu chuyện một trinh sát trẻ của công an Q. Bình Thạnh khi phát hiện các đối tượng sử dụng xe tải chở rác chất thải, hóa chất bằng xe tải đi đổ đã bám theo. Khi đến mé sông đoạn huyện Châu Thành (Đồng Tháp), đối tượng dừng xe nên anh trinh sát này muốn tiếp cận gần đã tắt đèn xe thì không may tông trúng chướng ngại vật té ngã bị gãy chân.

“Dù bị thương nhưng trinh sát này vẫn bỏ xe, cố gắng bò lại gần. Khi chiếc xe rời đi, trinh sát này mới báo cáo về là đối tượng đã vứt nhiều hóa chất, các anh xuống tiếp nhận để em đi nhà thương. Sau khi bàn giao xong hết thì đồng chí này mới đi bệnh viện chữa trị. Đến cuối chuyên án, trinh sát trẻ này cũng là một trong những người trực tiếp tham gia phá án”, thiếu tướng Minh xúc động nói.

“Ông trùm” sa lưới khi chỉ đạo đàn em xóa dấu vết

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, lúc đầu Ban chuyên án đã định đột kích vào xưởng sản xuất ma túy ở Trà Cổ từ trước tết Âm lịch 2017. Tuy nhiên, sau khi xem xét tất cả địa hình với con đường độc đạo duy nhất để đi vào, ban chuyên án nhận định nếu đưa quân vào khu vực này chắc chắn sẽ bị lộ. Ngoài ra, các đối tượng trong đường dây này ở phân tán từ Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Khánh Hòa và TP.HCM nên ban chuyên án quyết định hoãn kế hoạch phá án.

Đến ngày 5-4, trinh sát nắm được nguồn tin đối tượng Dương sẽ bay vào TP.HCM nên ban chuyên án đã lên kế hoạch phá án. Công an TP.HCM đã huy động tất cả lực lượng của cảnh sát cơ động, kỹ thuật hình sự, trinh sát kỹ thuật và một nửa lực lượng của công an Q.Bình Thạnh cũng như toàn bộ lực lượng của phòng cảnh sát ma túy để tham gia phá án. Tuy nhiên, đến phút cuối, Dương đã thay đổi kế hoạch, hủy vé không bay vào TP.HCM như dự kiến nên kế hoạch phá án phải hoãn lại.

Đến ngày hôm sau, do đối tượng đàn em của Dương bị bắt ở Hải Phòng nên “ông trùm” này chỉ đạo đàn em ở TP.HCM đóng gói và tẩu tán ma túy. Không yên tâm với đàn em, đích thân Dương đã bay từ Hà Nội vào TP.HCM để chỉ đạo việc xóa dấu vết này. Đây là cơ hội duy nhất để bắt gọn tất cả các đối tượng và là cơ hội cuối cùng.

Quy mô sản xuất ma túy của đường dây này hết sức lớn và tinh vi

Đúng như kế hoạch, Ban chuyên án đã huy động, phối hợp toàn lực lượng đồng loạt khám xét tại 13 điểm bao gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của các đối tượng có liên quan tại TP.HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội để bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong nhóm của Dương với tang vật khoảng 500.000 viên thuốc lắc đã dập viên, tương ứng khoảng 100kg và gần 85kg bột thuốc lắc đã thành phẩm nhưng chưa dập viên.

Qua đấu tranh, ban chuyên án được biết tính từ đầu năm 2016 đến nay, đường dây này đã cho ra lò 4 mẻ thuốc lắc với tổng số lượng lên đến gần 300kg ma túy. Đây là chuyên án sản xuất ma túy lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết thêm, ngoài tang vật ma túy cơ quan công an đã thu giữ được 8 chiếc xe. Trong đó, chỉ có một xe bán tải dùng để vận chuyển chất thải đi đổ phi tang, còn lại là xe hạng sang từ Mercedes trở lên. Cùng với đó, cơ quan công an đã kê biên các tài sản khác gồm cả bất động sản mà chúng đầu tư ở các tỉnh thành ước tính trị giá ít nhất cũng phải trên 60 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang