Thuê hàng chục ôtô đem cầm cố lấy tiền tỷ

Thứ Hai, 22/02/2021 11:47  | Song Ngân

|

(CATP) Ngày 19-2-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Hướng Thiện (39 tuổi, ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa, cùng tỉnh) về các hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Kết quả điều tra ban đầu, Thiện đã lợi dụng lòng tin của các chủ xe, doanh nghiệp cho thuê ôtô tự lái để thuê thật nhiều xe rồi đem cầm hoặc thế chấp vay tiền đáo hạn ngân hàng. Để qua mặt một số cá nhân, doanh nghiệp, ngân hàng, gã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và hợp đồng mua bán giả để bán xe cho các cơ sở dịch vụ cầm đồ hoặc cá nhân.

Từ đầu tháng 3-2019 đến cuối tháng 11-2020, với danh nghĩa phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoàng Hải (chuyên cho thuê xe tự lái và sửa chữa ôtô), Thiện ký hợp đồng với 43 cá nhân và công ty khác thuê xe, chỉ đạo nhân viên ký hợp đồng, dùng danh nghĩa cá nhân ký giấy thuê xe của 5 cá nhân để thuê 55 ôtô các loại. Cơ quan điều tra xác định, Thiện đã đem 8 ôtô thế chấp cho các cá nhân, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để vay 1,67 tỷ đồng.

Hoàng Hướng Thiện

Anh D.N (ngụ Bình Dương, một trong những nạn nhân của Thiện) cho biết, anh vay tiền ngân hàng mua xe Vios để chạy dịch vụ. Tháng 8-2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách hàng giảm mạnh, được bạn bè trong nhóm taxi trên mạng xã hội giới thiệu, anh N. biết công ty của Thiện có nhu cầu thuê xe tự lái nên liên hệ cho thuê xe dài hạn, với giá 13 triệu đồng/tháng.

Kể từ tháng thứ 4 trở đi, Thiện không trả tiền thuê xe hàng tháng mà tránh né. Anh N. gọi vào số máy của Thiện đều không liên lạc được. Sinh nghi, chủ xe tìm đến nhóm bạn tài xế cầu cứu, nhờ giúp tìm xe. Bằng thiết bị định vị, anh N. tìm thấy xe của mình đang đậu ở P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), bị Thiện đem cầm cho một người khác lấy 250 triệu đồng. Không còn cách nào khác, anh N. làm đơn gửi đến cơ quan công an tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Thiện.

Tương tự, một chủ doanh nghiệp cho thuê ôtô tự lái ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, lúc đầu thấy Thiện làm ăn đàng hoàng, trả tiền thuê sòng phẳng nên giới thiệu nhiều bạn bè cho Thiện thuê xe. Nhưng không ngờ, sau đó ông phát hiện Thiện đem xe đi cầm cố. Có trường hợp chủ xe phải bỏ tiền túi chuộc xe về vì sợ Thiện không có khả năng khắc phục hậu quả.

Xe tang vật bị thu giữ

Một cán bộ điều tra cho biết, Thiện còn làm giả hợp đồng và giấy chứng nhận đăng ký xe từ người cho thuê sang hợp đồng bán xe, rồi mang đi cầm cố. Nạn nhân là chị A.V. Chị V. cho Thiện thuê chiếc Camry, sau đó gã làm giả hợp đồng và giấy chứng nhận đăng ký của chị này bán xe cho Công ty Hoàng Hải, rồi đem thế chấp cho một người dân ở P.Tam Hòa vay 500 triệu đồng. Trong số các xe trên, đến nay cơ quan công an đã truy tìm, thu giữ 11 xe. Còn 6 ôtô được các chủ xe tự truy tìm, thỏa thuận chuộc xe hoặc thu hồi lại. Hiện còn 38 ôtô chưa biết ở đâu, ai quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang