TPHCM: Phá băng chuyên đòi nợ thuê bằng thủ đoạn "khủng bố"

Thứ Năm, 17/09/2020 17:38

|

(CAO) Chồng mất hơn 3 năm, bỗng dưng gia đình bà Dương Ngọc H. (ngụ số 10 Nguyễn Thông, P7Q3) bị bà N.T.T (trú Q1) dẫn một nhóm người hầm hố liên tục đến đòi nợ. Họ cho rằng chồng bà H. lúc còn sống đã nợ tiền dù không đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào.

Do không đạt được thỏa thuận, nhóm đối tượng đòi nợ thuê đã “khủng bố” tinh thần bà H. bằng việc nhắn tin, gọi điện, thậm chí tạt tạp chất (sơn, mắm tôm) vào nhà và quán lẩu cá kèo đang kinh doanh. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng có liên quan đã bị Công an Q3 tóm gọn.

MÓN NỢ TRÊN TRỜI (?!)

Ngay khi nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an Q3 đã chỉ đạo cho Đội CSĐTTP về TTXH kết hợp với CA phường 7 nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ. Từ công tác xác minh cùng những chứng cứ mà gia đình nạn nhân cung cấp, lực lượng nhanh chóng xác định được nhóm đối tượng đòi nợ thuê và người thuê đòi nợ.

Theo hồ sơ điều tra, khoảng năm 2010, chồng bà H. là ông Nguyễn Hoàng A. (SN 1952) có quan hệ tình cảm với bà T. (SN 1970). Cuối tháng 9-2017, trong lúc ông A. đang điều trị bệnh ung thư tại Singapore thì bà T. liên lạc với con gái ông, thông báo việc ông A đã vay của bà 106.450USD và 200 triệu đồng. Sau đó, chính ông A. xác nhận với con gái là mình đã mượn bà T. hơn 1,2 tỷ đồng nhưng không có bất kỳ giấy tờ gì.

Đầu tháng 10, gia đình đưa ông A. về Việt Nam và ông đã qua đời cùng thời điểm. Một năm sau, bà T. chủ động liên lạc với con gái ông A. yêu cầu trả số nợ trên nhưng hai bên không thống nhất được số tiền vay nợ.

Bà T. một mực cho rằng dù ông A. đã mất nhưng gia đình vẫn phải chịu trách nhiệm trả nợ nên ngày 28-7-2020, bà T. làm giấy ủy quyền và ký hợp đồng thu hồi nợ với Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương (trụ sở tại ấp 5, xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè) do Bùi Công Hiếu (SN 1984, quê Hải Phòng, tạm trú P.Thạnh Lộc, Q12) làm giám đốc. Theo thỏa thuận được ký kết, nếu việc đòi nợ thành công số tiền 60.450USD thì Công ty Thái Dương sẽ được chia 30%.

Sau khi thống nhất, mẹ con bà T. cùng Hiếu và một số nhân viên của Công ty Thái Dương đến số 10 Nguyễn Thông (P7Q3) để đòi tiền. Tuy nhiên, do bà T. không chứng minh được việc thiếu nợ từ phía ông A. (người đã mất) nên gia đình bà H. không đồng ý trả nợ. Việc đòi nợ bất thành nên cả nhóm bỏ về.

Vũ Ngọc Tú và Nguyễn Hoàng Minh

Quyết tâm đòi được nợ để hưởng khoản tiền chênh lệch từ bà T., Hiếu lên tiếng trấn an: “Chị yên tâm, mọi việc cứ để em út lo”. Cùng lúc, Hiếu chỉ đạo cho đàn em liên tục đến nhà bà H. chốt cửa, đồng thời tạt sơn vào nhà cùng quán lẩu cá kèo vào các đêm 31-7, 1-8 và ngày 5-8 để uy hiếp và khủng bố tinh thần của gia đình bà H.

Tiếp đó, ngày 7-9, Hiếu lại sai nhân viên trong đó có Vũ Ngọc Tú (SN 1993, quê Hải Phòng), Nguyễn Hoàng Minh (SN 1993, quê Thái Bình), Nguyễn Trọng Lai (SN 1978, ngụ Ninh Bình) và Nguyễn Đinh Toàn (SN 1995, ngụ Hà Nội) đến địa chỉ trên tạt sơn vào nhà và quán lẩu trong lúc có khách nhằm đe dọa bà H. buộc phải trả nợ.

Nhận được lệnh của giám đốc, khoảng 14 giờ cùng ngày, cả nhóm đối tượng trên đã di chuyển bằng 2 xe máy mang theo các chai, bịch nước sơn lấy ở công ty đến thẳng quán lẩu cá kèo ném vào trong rồi bình thản bỏ đi. Vụ việc khiến thực khách vô cùng hoảng sợ, gia đình cũng như bản thân bà H. hết sức hoang mang.

Bà H. đã trình báo vụ việc cho Công an địa phương. Từ công tác điều tra kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐTTP về TTXH Công an Q3 nhanh chóng vào cuộc truy xét, bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến việc đòi nợ thuê.

Bùi Công Hiếu và Nguyễn Trọng Lai

GÃ GIÁM ĐỐC GIẤU MẶT

Tại cơ quan công an, Lai khai được nhận vào công ty với nhiệm vụ lái xe, ở cùng Hiếu và một số nhân viên khác trong căn hộ tại Phước Kiển, H.Nhà Bè. Khi có việc, Lai sẽ điều khiển ôtô chở Hiếu và nhân viên đến các địa điểm mà công ty ký hợp đồng để đòi nợ. Đối với các con nợ không hợp tác, không trả tiền thì Hiếu sẽ chỉ đạo nhân viên tạt sơn để gây áp lực. Trong khi đó, Minh vào công ty của Hiếu tháng 3-2020. Cũng giống như Lai, Minh thường xuyên chở Hiếu và nhân viên đi đòi nợ ở một số quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Riêng Tú có mối quan hệ với Hiếu từ rất lâu, nên khi chuyển vào TPHCM sinh sống, Hiếu đưa Tú về căn hộ huyện Nhà Bè; đồng thời hỗ trợ anh ta công việc ở công ty. Đầu tháng 9-2020, Hiếu tổ chức họp toàn bộ nhân viên của công ty phổ biến việc tiến hành thu hồi nợ các hợp đồng đã ký, giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng. Không lâu sau đó, Tú được giao đi làm nhiệm vụ cùng với các anh em trong công ty.

Tang vật thu giữ

Theo đó, chiều 7-9, Minh chở Tú bằng xe máy cùng 2 người khác đến điểm đòi nợ. Trên xe, Minh treo sẵn bịch sơn. Theo như kế hoạch đã vạch sẵn, khi đến nơi, người cầm tài sẽ cho xe chạy chậm để tên ngồi sau ném sơn vào quán rồi tẩu thoát. Tú được giao nhiệm vụ tạt sơn. Sau khi thực hiện nhiệm vụ mà Hiếu giao, cả nhóm đi về và bị Công an quận 3 truy xét, bắt giữ.

Qua điều tra ban đầu, Hiếu tuyển nhân viên đều là những đối tượng xăm trổ, phần lớn có tiền án, tiền sự. Sau khi ký hợp đồng với khách hàng, Hiếu phân công cho đàn em đi đòi nợ. Đối với những ai không chịu trả nợ, chúng sẽ dùng nhiều hình thức để đe dọa, uy hiếp tinh thần từ việc gọi điện, nhắn tin cho đến tạt sơn, mắm tôm... Tất cả các hợp đồng đòi nợ thuê Hiếu sẽ hưởng lợi từ 30 đến 50%. Các đối tượng này còn khai làm theo chỉ đạo của Hiếu thực hiện nhiều vụ đòi nợ thuê với hình thức tương tự tại các quận Phú Nhuận, Tân Bình...

Quán lẩu bị tạt chất bẩn 6

Điều đáng nói, Công ty Thái Dương do Hiếu làm chủ cũng có nhiều vấn đề bất minh. Ngày 27-6-2019, Công ty Thái Dương có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên có trụ sở chính đặt tại P.Thạnh Lộc (Q12) do Bùi Công Hiếu đứng tên giám đốc. Để mở rộng hoạt động kinh doanh, Hiếu còn có văn phòng đặt tại P.Tân Phong, Q7. Ngoài ra, anh ta còn thuê căn hộ ở chung cư ấp 5 (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) để cho nhân viên cư trú, hoạt động cũng như cất giữ hồ sơ sổ sách đòi nợ.

Hơn nữa, Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương đã bị Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Riêng gã giám đốc bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) phát lệnh truy nã về hành vi tàng trữ bán trái phép chất ma túy trước đó.

Công ty không có giấy phép, bản thân phạm pháp bị truy nã nhưng Hiếu vẫn tuyển dụng đàn em, ký kết hàng trăm bản hợp đồng đòi nợ thuê cho thấy sự coi thường luật pháp của gã giám đốc.

Khám xét nơi ở tại H.Nhà Bè, lực lượng công an thu giữ hơn 100 bộ hợp đồng đòi nợ thuê và nhiều tài liệu, đồ vật liên quan. Ngay sau khi đám đàn em bị bắt giữ, Hiếu và Toàn nhanh chóng bỏ trốn. Hiện Công an Q3 đã hoàn tất hồ sơ vụ việc và chuyển cho Phòng CSĐTTP về TTXH Công an TPHCM cùng phối hợp tập trung xác minh, truy bắt để xử lý.

Trên địa bàn TPHCM, thời gian qua liên tục xảy ra các vụ đòi nợ với hình thức tạt chất bẩn nhằm uy hiếp con nợ, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn và gây hoang mang cho người dân. Đây là cách hành xử kiểu giang hồ bất chấp luật pháp của các nhóm đối tượng đòi nợ thuê.

Việc nhiều người dân khi liên quan đến vay mượn (dân sự) lại không tuân thủ luật pháp mà lại nhờ can thiệp của các đối tượng xã hội, khiến cho loại hình hoạt động này phát triển, nguy cơ tiềm ẩn tội phạm rất cao.

Công an khuyến cáo đối với những trường hợp bị các công ty đòi nợ thuê sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để gây áp lực đòi nợ, cần trình báo ngay với cơ quan công an để có cách giải quyết kịp thời.

Clip vụ tạt sơn, chất bẩn:

Bình luận (0)

Lên đầu trang