Công an TPHCM: Trấn áp mạnh tội phạm trên các tuyến phố

Thứ Sáu, 03/04/2020 18:19

|

(CATP) Để đảm bảo an ninh trật tự và kéo giảm phạm pháp hình sự trong bối cảnh chính phủ và toàn dân tập trung cao cho việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), lực lượng CSHS công an các quận, huyện tăng cường tuần tra công khai kết hợp với mật phục theo dõi trên tất cả các tuyến địa bàn, từ khu vực trung tâm đến vùng ven ngoại thành.

Theo đó, trong thời gian cao điểm quân số lực lượng CSHS sẽ được tăng cường thêm nhằm trấn áp, bắt, điều tra, khám phá nhanh các băng, nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản trên đường phố hoặc các địa điểm tối vắng, khu dân cư thưa dân vùng ven. Quân số của các nhóm trinh sát hình sự sẽ luân phiên tuần tra, hoạt động nghiệp vụ cả ngày lẫn đêm. Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc, thời gian gần đây, Phòng CSHS cũng như lực lượng CSHS các quận, huyện đã liên tiếp điều tra khám phá nhiều chuyên án, cũng như bắt giữ quả tang nhiều băng, nhóm cướp giật, trộm cắp tài sản.

Cụ thể, từ cuối tháng 2 đến nay, Phòng CSHS khám phá một chuyên án về cướp giật đường phố, bắt xử lý 6 đối tượng chuyên thực hiện cướp giật trên địa bàn liên quận và dùng bình xịt hơi cay để chống trả quần chúng hoặc công an khi bị đuổi bắt. Băng này khai thực hiện 5 vụ trên địa bàn các quận Tân Bình, Tân Phú nhưng trên thực tế có thể còn hơn gấp nhiều lần nên cơ quan CSĐT đang điều tra mở rộng.

Cảnh sát hình sự khống chế bắt tội phạm

Song song đó, Phòng CSHS cũng khám phá một chuyên án về trộm cắp xe gắn máy, xử lý hình sự 2 đối tượng. Qua đấu tranh, nhóm này khai thực hiện 6 vụ trộm xe máy tại các trung tâm thương mại, bãi xe nhà ga, các tòa nhà cao cấp. Từ lời khai nhóm đối tượng, Phòng CSHS đã lập biên bản thu giữ, làm rõ cả ngàn xe máy được cầm cố tại nhiều kho bí mật.

Bên cạnh việc lập chuyên án đấu tranh có bài bản với các băng nhóm tội phạm cướp giật có tổ chức, có số đông đối tượng, Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) Phòng CSHS còn trấn áp mạnh tội phạm trộm cắp, cướp giật đường phố bằng việc liên tục tuần tra, mật phục trấn áp những nhóm nhỏ hoặc tội phạm hoạt động đơn lẻ nhưng gây án rất liều lĩnh, manh động.

Hung khí và tang vật công an thu của một nhóm cướp giật

Cùng thời điểm, lực lượng CSHS các quận: Bình Tân, 12, Thủ Đức, Tân Phú, 9, 1, H.Bình Chánh... cũng khám phá nhiều chuyên án về cướp giật, trộm cắp, bắt nhiều nhóm tội phạm manh động, tội phạm nhí. Việc tăng cường tuần tra trên các tuyến phố cũng như điều tra, truy xét các đối tượng cướp giật cũng được các đơn vị khẩn trương triển khai, qua đó nhiều nhóm tội phạm đã bị bắt quả tang hoặc bị bắt sau chỉ vài giờ gây án.

Trinh sát Đội CSHS Công an quận Tân Phú tuần tra đến đường Lê Lư, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú lúc 8 giờ ngày 24-3-2020, phát hiện Thềm Thanh Bảo Ân (SN 1996), Đoàn Yên Khang (SN 1997), Trần Huy Hoàng (SN 1993, cùng ngụ Q.Tân Phú) và Bùi Quang Thuận (SN 1992, ngụ Q.Tân Bình) có biểu hiện nghi vấn nên mời làm việc. Qua đấu tranh, cả 4 khai đã thực hiện vụ cướp giật ĐTDĐ lúc sáng sớm cùng ngày tại quận Tân Phú và một vụ trộm cắp tài sản tại đường Võ Thành Trang, P11, Q.Tân Bình.

Ngồi trước nhà sử dụng ĐTDĐ lúc 15 giờ 20 ngày 24-3-2020, chị Danh Thị Phương Uyên (SN 1983, ngụ KP7, P.Tân Chánh Hiệp, Q12) bị 2 thanh niên điều khiển xe máy kè sát giật ĐT iPhone 11 Promax. Do bất ngờ nên chị Phương cùng những người xung quanh không kịp phản ứng, nên các đối tượng nhanh chóng điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường. Qua trình báo của nạn nhân, Công an quận 12 khẩn trương rà soát và bắt giữ Sơn Thanh Vũ (SN 1999) và Châu Tuấn Thanh (SN 1992, cùng ngụ Q12). Trong đó, Vũ là kẻ cầm lái, còn Thanh trực tiếp giật tài sản.

Hung khí và tang vật công an thu của một nhóm cướp giật

Tổ trinh sát Hình sự đặc nhiệm Công an quận Bình Tân tuần tra lúc 8 giờ 30 ngày 16-3-2020, phát hiện 2 thanh niên đi xe Luvias có biểu hiện nghi vấn nên đưa về phường làm việc. Hai đối tượng khai tên Trần Thanh Tiến (SN 2002) và Huỳnh Quốc Đạt (SN 2003, cùng ngụ Q11). Cả hai thực hiện 9 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn quận 6 và Bình Tân.

Trên đây chỉ là một số vụ điển hình chứng minh sự tăng cường trấn áp tội phạm mạnh mẽ của lực lượng CSHS Công an TPHCM bất chấp những khó khăn, nguy hiểm khi dịch bệnh Covid đang bùng phát khắp thế giới và Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Được biết, để đấu tranh, trấn áp tội phạm cướp giật, trộm cắp... một cách có hiệu quả, Phòng CSHS, cũng như CSHS các quận, huyện đã xây dựng được thời gian biểu, quy luật hoạt động cũng như danh sách các băng nhóm, số đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm. Vì thế, nếu các nhóm tội phạm manh nha hoạt động từ nội thành đến ngoại thành đều sớm bị phát hiện, hoặc truy xét bắt giữ.

Bên cạnh sự tăng cường trấn áp mạnh mẽ của CSHS thì việc đẩy mạnh hoạt động của các tổ công tác kết hợp 363 cũng góp phần giữ bình yên thành phố.

Năm 2019, trên địa bàn TPHCM đã có 758 tên phạm tội "cướp giật tài sản" và 1.547 đối tượng phạm tội "trộm cắp tài sản" bị lực lượng CSHS bắt, xử lý hình sự. Với sự quyết liệt của Phòng CSHS, CSHS các quận, huyện đã góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn, trong đó kéo giảm 12,11% án cướp giật tài sản so với năm 2018 và giảm 10,58% án trộm cắp tài sản so với năm trước.

Do đặc thù nghề nghiệp, phải tập trung toàn lực lượng làm tốt công tác chuyên môn, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân TPHCM, nhưng trước đại dịch Covid-19 và hạn hán - xâm thực mặn ở các tình miền Tây, các chiến sĩ CSHS cũng chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ việc chống dịch và hạn hán bằng các tin nhắn ủng hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang