Trần tình của kiểm sát viên tham gia "chạy án"

Thứ Hai, 25/05/2015 08:55  | Đào Văn

|

(CAO) Lâu nay, dư luận đặt nghi vấn về tiêu cực trong cơ quan tố tụng. Đó là việc tham gia chạy án của các lực lượng thi hành nhiệm vụ để nhận "lại quả". Trường hợp sau đây là minh chứng cho thông tin trên. Đáng tiếc vụ việc bị “chìm xuồng”...

Kiểm sát viên (KSV) nhận “chạy án” nhận hình thức khai trừ khỏi Đảng, cách chức KSV vì thành thật., cán bộ tòa bỏ túi 10 triệu đồng lại “cho qua”. Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau báo cáo toàn bộ vụ việc.

Ít tiền mà đòi "chạy chọt"

Ngày 18-5, lãnh đạo VKSND tỉnh Cà Mau cho biết, được sự đồng ý của VKSND Tối cao, nơi đây đã thực hiện quyết định khai trừ khỏi Đảng, cách chức KSV đối với ông Phan Hồng Quang và điều động cán bộ này công tác văn phòng do đã có hành vi giúp người khác “chạy án”. Vị lãnh đạo này giải thích vụ việc do ông Quang thành thật, số tiền ít nên không tiếp tục xem xét trách nhiệm hình sự.

Từ đơn tố giác của người dân, năm 2007, Công an tỉnh Cà Mau bắt giam đối tượng Đặng Hữu Đức (SN 1961, dược sĩ công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Cái Nước). Theo bản tường trình của ông Quang, khoảng tháng 9-2007, ông Quang được điều động từ VKSND huyện Cái Nước công tác tại tỉnh. Trong thời gian này, ông tham gia học lớp cao cấp chính trị.

“Khi vào lớp, tôi có nói với anh Q.C., Phó chủ tịch UBND huyện học cùng lớp rằng Công an tỉnh Cà Mau đã bắt Đức. Anh C. hỏi, tôi nói vụ này không phải tôi làm. Anh C. lo âu, anh được Đức cho 500 điểm để tham gia vào mạng nên bây giờ không biết ra sao, lỡ công an điều tra ra thì kẹt. Tôi hứa với anh C. hỏi KSV tên M. đang thụ lý. Chiều hôm đó, tôi nói với M. Thời gian sau, anh C. gặp tôi cho hay vụ của anh đã giải quyết xong” - ông Quang kể lại.

 Bệnh viện đa khoa huyện Cái Nước, nơi đối tượng Đặng Hữu Đức công tác- Ảnh: Đào Văn

Tại bản tường trình của ông Quang ghi rõ khoảng hai tháng sau, ông C. gọi điện cho ông Quang đến phòng làm việc tại UBND huyện Cái Nước. Vừa pha bình trà, ông C. nhờ vả: “Em coi có giúp gì cho thằng Đức không. Hổm rày, vợ nó (tên Th.) thường xuyên gặp anh, anh không biết làm sao. Em xem giúp xử nhẹ cho Đức vì Đức cũng bị lừa. Vợ nó cũn chạy tùm lum”.

Ông Quang thành thật: “Vụ này em không làm. Em có quen với mấy anh tòa án hỏi xem có giúp được vì không”. Nể lời lãnh đạo huyện, ông Quang gặp ông M. (lúc đó là thẩm phán TAND tỉnh Cà Mau) đặt thẳng vấn đề xử nhẹ cho Đức. Ông M. phớt tay: “Tưởng vụ gì vụ này có thể giúp xử nhẹ được. Tôi rất thân với lãnh đạo tòa nhưng phải tốn tiền”. Ông Quang hỏi: “Bao nhiêu ?”. Ông M. bày cách: “Thông thường tùy theo vụ việc cụ thể mới có giá. Bây giờ chưa có hồ sơ nên không nói giá được. Nếu nhờ phải đưa trước tiền để làm tin. Một số người nhờ vả xong không đưa tiền làm tôi mất uy tín với lãnh đạo. Vụ này, tôi chỉ biết anh thôi đó nha. Nhờ tôi thì nhờ cho trót, đừng nhờ ai khác”.

Ông Quang báo nội dung trao đổi với cán bộ TAND tỉnh Cà Mau. Ông C. hứa sẽ kêu chị T. (vợ Đức) đến trao đổi. Tại đây, chị T. đưa cho ông Quang số tiền 5 triệu đồng. Ngày hôm sau, ông Quang gọi điện cho ông M. uống cà phê tại nhà văn hóa và nói: “Người ta nhờ mà người ta gặp khó khăn chỉ tạm ứng 5 triệu đồng”. Ông M. khoát tay: “Nếu vậy thì thôi đi. Không có tiền mà đòi “chạy chọt””.

Trước những lời của ông M., cán bộ tòa, ông Quang gọi điện báo cho chị T. Lo cho chồng, chị T. đưa tiếp cho ông Quang thêm 5 triệu đồng để đưa cho ông M. và 1 triệu đồng làm chi phí đi lại. Thời gian sau, chị T. đưa tiếp cho ông Quang thêm 6 triệu đồng để chi phí đi lại xin cho Đức tại ngoại nhưng không thành công. Chị T. làm đơn tố giác.

Không xử lý là bỏ lọt tội phạm

Trong bản kiểm điểm gởi lãnh đạo cơ quan, ông Quang thành thật trình bày bản thân chỉ giúp chị T. theo đề nghị của ông C. chứ không vụ lợi. Ông M., thẩm phán tòa bỏ túi 10 triệu đồng, số tiền còn lại ông Quang dùng chi phí ăn nhậu. Sau đó, ông Quang bỏ tiền túi khắc phục hậu quả.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Cà Mau cho rằng ông Quang thành thật. Mặc khác, số tiền vi phạm không lớn nên xử lý với hình thức khai trừ khỏi Đảng, cách chức KSV, điều động công tác tại văn phòng là hợp lý.

Để thu hút nhiều khách hàng tham gia, Đức tặng hàng khuyến mãi.- Ảnh: Đào Văn

Giải thích của VKSND tỉnh Cà Mau chưa thuyết phục. Theo bản tường trình của ông Quang, ông M., cán bộ TAND tỉnh Cà Mau nhận hối lộ 10 triệu đồng không bị xem xét xử lý đúng theo quy định.

Anh T.V.Đ, luật sư Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ khẳng định cơ quan chức năng phải làm rõ cán bộ tòa có nhận 10 triệu đồng hay không. Nếu có phải xem xét xử lý hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ hoặc môi giới hối lộ đã được quy định trong Bộ luật Hình sự.

“Luật đã quy định thì không có nghĩa là tiền hối lộ ít hoặc đối tượng liên quan thành thật là không truy cứu. Bản tường trình trên là căn cứ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc để làm rõ vấn đề có liên quan. Cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Cà Mau không tiếp tục làm sáng tỏ là bỏ lọt tội phạm, gây dư luận không hay” - luật sư Đ. nói.

Bình luận (2)

Bó tay với Viện kiểm sát Cà Mau. Kiểu xử lý như vậy chẳng khác nào hô hào cán bộ chạy án rồi thành thật.....

Alibaba - Thứ Hai, 25/05/2015, 09:33 Trả lời | Thích

A há... Vui gê... Viện bỏ cho cán bộ tòa bỏ túi 10 triệu đồng hà...dân vi phạm thì bắt bớ tùm lum...Pháp luật phải nghiêm minh Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cà Mau ơi.... Tội phạm ai cũng thành thật mà được tha bổng hết, trại giam giam ai.... Trong trường hợp này, THÀNH THẬT KHI BỊ TỐ CÁO VÀ GIẢI TRÌNH TRƯỚC TẬP THỂ

Lương Thiện - Thứ Hai, 25/05/2015, 09:32 Trả lời | Thích
Lên đầu trang