Xóa băng lừa thương lái thu mua lúa, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 14/05/2019 18:14

|

(CAO) Làm việc với cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hàng loạt các vụ lừa đảo thương lái thu mua lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chiều 14-5, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã khởi tố và bắt giam các đối tượng Lê Văn Dưỡng (SN 1984, ngụ ấp Ninh Bình, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu); Trương Hoàng Diệu (SN 1983) và Phạm Anh Thương (SN 1982 cùng ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, TX Ngã Năm, Sóc Trăng) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối tháng 4-2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Long, Bạc Liêu nhận được đơn trình báo của anh Trần Văn Thái (SN 1970, ngụ ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng).

Anh Thái là thương lái thu mua lúa. Theo trình bày của anh Thái, thủ đoạn của nhóm người này là đóng giả cò thu mua lúa đến hỏi mua lúa của người dân với giá cao nên được đồng ý ngay. Sau đó chúng đến gặp các thương lái (trong đó có anh Thái) nói có lúa bán giá rẻ hơn thị trường nên các thương lái đồng ý mua.

Với thủ đoạn như vậy, anh Thái đặt cọc cho chúng với số tiền 1,1 tỷ đồng và thuê ghe vào cánh đồng huyện Phước Long, Bạc Liêu (theo chỉ dẫn của bọn chúng) để chở lúa.

Đến khi trao tiền cho chúng xong, anh Thái nhận được điện thoại của chủ ghe báo là người dân không cho chở lúa đi vì chưa nhận được tiền. Anh Thái gọi điện cho các đối tượng trên thì không liên lạc được. Biết bị lừa, anh Thái đến cơ quan công an trình báo.

Từ trái sang, các đối tượng: Trương Hoàng Diệu, Lê Văn Dưỡng và Phạm Anh Thương.

Ngày 1-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Long chuyển tin tố giác về tội phạm trên cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu để điều tra theo thẩm quyền.

Qua xác minh, trinh sát Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu xác định, các đối tượng hoạt động theo băng nhóm, có sự phân công vai trò, vị trí của từng đối tượng trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bọn chúng tiếp cận những thương lái có nhu cầu thu mua lúa. Sau đó, chúng dùng tên giả, phân công đối tượng giả làm cò mua lúa của các hộ dân rồi giả vờ ký hợp đồng với thương lái nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hung khí thu giữ của các đối tượng

Khẩn trương điều tra, công an đã bắt được 3 đối tượng Lê Văn Dưỡng, Trương Hoàng Diệu và Phạm Anh Thương. Bước đầu chúng thừa nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo cho biết, băng nhóm của Dưỡng đa phần là những đối tượng giang hồ cộm cán ở địa phương, có nhiều tiền án, tiền sự và giữa chúng có mối quan hệ thân thiết với nhau. Quá trình thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản có sự phân công, bố trí vai trò cụ thể giữa các đối tượng, qua đó thể hiện tính chất chuyên nghiệp của các đối tượng.

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo nói: “Các đối tượng thường đến địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang vào những vụ thu hoạch lúa và tiếp cận với những thương lái có nhu cầu thu mua lúa nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện chúng tôi tiến hành mở rộng điều tra. Những đối tượng liên quan đến hành vi phạm tội của các nghi can trên nên đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đầu thú sẽ hưởng chính sách khoang hồng. Ai là nạn nhân, điện thoại theo số 0919.085089, gặp Thiếu tá Trần Phát Triển để trình báo”.

Clip Công an đọc lệnh bắt Trương Hoàng Diệu:

Bình luận (0)

Lên đầu trang