Trùm buôn lậu vàng, USD Mười Tường liên tục kêu oan, khóc nức nở

Thứ Năm, 17/02/2022 13:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 17-2, TAND tỉnh An Giang tiếp tục đưa ra xét xử nhóm bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, SN 1969) và 4 đàn em cùng về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tại toà, bị cáo Hạnh liên tục kêu oan và khóc nức nở.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh An Giang cho rằng, căn cứ vào lời khai của các bị cáo Phạm Thanh Sang (SN 1982), Hồ Tuấn Linh (SN 1981), Nguyễn Văn Lê (SN 1984), Nguyễn Văn Minh (SN 1991) đều thừa nhận vận chuyển tiền cho Hạnh. Riêng Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định Hạnh là người tổ chức, chỉ đạo bị Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số tiền trên về Việt Nam.

Lời khai của Hạnh tại cơ quan điều tra cũng như tại toà hôm nay là nhằm muốn trốn tránh trách nhiệm hình sự. Bằng việc kiểm tra chứng cứ công khai tại toà kết hợp tài liệu chứng cứ có trong vụ án đủ kết luận các bị cáo có hành vi vận chuyển trái phép 470.000 USD (gần 11 tỷ đồng) từ Campuchia về Việt Nam theo sự chỉ đạo của Hạnh.

Cũng theo đại diện VKSND, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Hành vi này xâm phạm đến việc giữ gìn trật tự về quản lý kinh tế của nhà nước thì sẽ bị xử lý nghiêm…

Từ những cơ sở trên, VKSND khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Từ đó giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hạnh mức án từ 7-9 năm tù, hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng. Đồng thời đề nghị tuyên phạt các bị cáo Sang, Minh, Lê, Linh mỗi bị cáo 5-6 năm năm tù cùng về tội danh trên.

Tại phiên toà, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Hạnh cho rằng còn nhiều chi tiết chưa rõ ràng nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ để công an điều tra bổ sung.

Phản bác lại những ý kiến phía luật sư, đại diện VKSND cho rằng: Đến thời điểm này, có đủ căn cứ buộc tội với các bị cáo, bởi lẽ đây là vụ án truy xét, từ vụ việc phát hiện ngày 24-6-2019. Đây là vi phạm bắt giữ theo thủ tục hành chính, không xác định được chủ phương tiện. Đến 2 năm sau, các bị cáo khai nhận hành vi vi phạm, phù hợp với thời gian, địa điểm, cách thức và phương tiện gây án.

Quá trình điều tra, xét hỏi tại phiên toà các bị cáo tự nguyện khai báo, không ai ép buộc thì lời khai này được xem là chứng cứ. Về biên bản hành chính thì có sai sót nhưng không vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, bởi không làm thay đổi sự thật khách quan của vụ án.

Còn về vấn đề giám định, VKSND cho rằng đã đảm bảo căn cứ, bởi lẽ ngân hàng xác định đây là tiền thật, quy đổi ra tiền Việt Nam và nộp vào kho bạc Nhà nước thông qua tài sản của Sở Tài chính…

Bị cáo Mười Tường nói lời sau cùng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hạnh cho biết: “Bị cáo rất oan ức trong vụ việc này. Nhờ HĐXX xem xét vì thật sự 470.000 USD này không phải là của bị cáo. Với người Campuchia nghe nói tên Cốp bị cáo chưa bao giờ gặp mặt và cũng chưa bao giờ biết số điện thoại người này. Còn 4 người ngồi ở dưới đây, bị cáo cũng chưa bao giờ cầm điện thoại gọi. Nếu bị cáo bị xử với mức án như quan điểm của VKSND đã đưa ra thì quá oan ức cho bị cáo. Nhưng rồi đây sẽ có ngày bị cáo biết chủ số tiền đó là ai”.

Bị cáo Hạnh được đưa về nhà tạm giữ.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng ngày 23-2.

Bà trùm buôn lậu vàng, USD Mười Tường khai gì tại toà?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang