Vụ thảm sát ở Bình Phước:

Vì sao nghi phạm thứ 3 không tố giác âm mưu gây án?

Thứ Hai, 17/08/2015 18:42  | Lê Minh

|

(CATP) Trần Đình Thoại (ảnh), SN 1988, HKTT ấp Tường Hưng, xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long; cư trú số 13, đường Phạm Văn Đồng, phường 13, quận Gò Vấp, TPHCM (là nghi phạm thứ 3 liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng giết 6 người và cướp tài sản tại xưởng gỗ Quốc Anh) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước bắt giam 4 tháng, theo quyết định khởi tố bị can ngày 9-8-2015.

Quá trình làm việc với bị can Thoại, đã phần nào giải đáp những thắc mắc của dư luận về nhân vật thứ 3 trong vụ thảm án này.

Thoại cho biết, cha mất sớm, gia đình chỉ còn mẹ già và 3 anh em trai, Thoại là con thứ 2. Do hoàn cảnh kinh tế ở quê khó khăn nên cả 3 anh em đều nghỉ học sớm để đi làm ăn. Riêng Thoại học hết lớp 9 rồi đi lên TPHCM học nghề điện lạnh.

Tuy nhiên, sau khi ra nghề thì Thoại lại phụ nấu quán ăn cho người chị bà con ở TPHCM. Cách đây hơn 3 tháng, Thoại tình cờ quen biết Nguyễn Hải Dương do đi uống cà phê chung với người em tại một quán ở quận Gò Vấp. Sau đó Thoại khá thân thiết với Dương vì thấy Dương khá tử tế và cũng dư giả về tiền bạc.

Có lần Dương nói chuyện rằng đang hùn tiền với người dì của bạn gái mua lô cao su thanh lý ở tỉnh Tây Ninh để bán lại, nhưng gần biên giới có nhiều cướp nên cần mua khẩu súng điện để phòng thân. Nghe vậy, Thoại hướng dẫn cách thức lên mạng internet để liên hệ mua súng. Khi mua được súng điện, Dương khoe và đưa cho Thoại xem.

Đối tượng Trần Đình Thoại - Ảnh: Lê Minh

Đến cuối tháng 6-2015, trong một lần đi uống cà phê, Dương tâm sự bị gia đình bạn gái ở Bình Phước quỵt tiền hùn làm ăn hơn 300 triệu, nên giờ không có tiền trả cho cha mẹ ở quê. Dương rủ Thoại đi cùng lên nhà đó cướp lại, Dương chỉ lấy số tiền của mình, số còn lại sẽ là của Thoại. Dương còn nói đã lên kế hoạch và chuẩn bị hết rồi.

Lúc đầu Thoại từ chối và nói Dương cứ lên đòi lại hoặc nhờ công an giải quyết. Nhưng khi nghe Dương nói đã chuẩn bị sẵn kế hoạch, không ai biết đâu và nhà đó rất giàu, có nhiều tiền để cướp thì Thoại đồng ý vì cũng đang cần tiền tiêu xài.

Đúng như bàn tính, 23 giờ 30 ngày 3-7-2015, Dương chở thoại bằng xe máy từ huyện Hóc Môn qua tỉnh Bình Dương lên Bình Phước và đến nhà ông Lê Văn Mỹ (tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng huyện Chơn Thành). Trên đường đi, Dương nói rằng trong nhà có 7 người, khi thằng nhỏ ra mở cổng thì sẽ khống chế rồi đi vào nhà bằng đường thằng nhỏ đi ra. Sau đó lên lầu khống chế hai đứa con gái, rồi xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông chủ bắt mở két sắt lấy tiền rồi tẩu thoát.

Dương còn nói thêm vì hận ông chủ nhà nên sẽ giết ông này. Thoại nói chỉ cướp thôi, chứ giết người thì Thoại không dám. Dương trấn an: “Lấy tiền xong anh ra ngoài trước còn để em xử cho”. Đến lúc này thì Thoại mới biết được kế hoạch và ý định giết người của Dương. Nhưng do đi chung xe nên cứ ngồi im theo Dương. Thoại nói: “Lúc đó em chỉ cầu mong cho người thanh niên trong nhà không ra mở cửa thì Dương sẽ không hành động được”.

Khoảng gần 2 giờ ngày 4-7, Thoại và Dương đến trước cổng nhà ông Mỹ. Khi đó Dương liên tục nhắn tin và gọi điện thoại cho người nào đó ở trong nhà ông Mỹ ra mở cửa, nhưng không thấy ai ra. Thấy vậy, Thoại hối thúc Dương đi về, hôm khác hãy làm. Nhưng Dương cứ chần chừ mãi đến hơn 3 giờ sáng mới chịu quay về Hóc Môn. Hôm sau, Dương tiếp tục gọi Thoại đi nhưng bị can sợ nên từ chối với lý do bà nội bệnh nặng ở dưới quê phải về gấp.

Khi được hỏi vì sao sau đêm ra tay không thành và biết được ý đồ giết người của Dương mà không báo với công an, Thoại trả lời rằng: “Em thấy Dương nó rất quyết tâm nên nếu em báo sợ nó thù và giết cả nhà em”. Lại hỏi, khi vụ án xảy ra chắc chắn biết hung thủ là Dương, tại sao Thoại không báo ngay cho công an? Thoại đáp: “Do mấy ngày đó em thường xuyên tránh né Dương và đến mãi ngày 10-8-2015, khi Dương bị bắt thì mới biết Dương đã ra tay sát hại tới 6 người trong ngôi nhà đó”.

Bình luận (2)

Gần mực thì đen. Lỡ rồi! Thoại hãy thành khẩn khai báo sẽ rất nhẹ tội.

Dang Tran Tu - Thứ Tư, 19/08/2015, 09:05 Trả lời | Thích

Phải có hình phạt thích đáng với nghi can này.

Giáng Hương - Thứ Ba, 18/08/2015, 10:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang