Vì sao xe SH “bốc hơi” siêu nhanh?

Thứ Năm, 11/06/2020 11:12

|

(CATP) Trộm được một chiếc xe SH có giá trị bằng 2 - 3 xe máy thường, nên dòng xe này đang là mục tiêu của nhiều nhóm “đá xế”. Qua những vụ mất trộm dưới đây, phần nào sẽ giúp người dân ý thức hơn trong việc đề phòng trộm cắp.

XE SH LIÊN TỤC BỊ TRỘM

Lúc 20 giờ 30 ngày 5-6-2020, anh Nguyễn Văn Mười (SN 1962, ngụ P7Q8) phát hiện xe SH Model BS: 59L2-357.61 dựng trong sân nhà đã “không cánh mà bay”. Trình báo cơ quan công an, anh cho biết, trước thời điểm mất tài sản, trong cốp xe SH có để sẵn giấy đăng ký và giấy phép lái xe mang tên vợ anh là Võ Thị P.L. (SN 1983, ngụ Q8). Hiện nay, chiếc xe trị giá khoảng 35 triệu đồng. Qua kiểm tra, khi dựng xe trong sân, gia chủ đã khóa cổ xe, nhưng cửa rào không đóng và khóa, kẻ gian lợi dụng sơ hở này vào trộm tài sản.

Dựng xe SH Model BS: 59N2- 756.55 (mua vào năm 2016 với giá 62 triệu đồng), không khóa cổ xe và cũng không người trông coi ngay bên hông quán ăn của mình ở ấp 4 (xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TPHCM) lúc 16 giờ ngày 7-6-2020. Đến 1 giờ ngày 8-6, anh Nguyễn Hồng Trúc (SN 1980) phát hiện mất xe và trình báo Công an xã. Khẩn trương truy xét, qua định vị trên xe, Công xã xã Hưng Long phát hiện xe anh Trúc đang được giấu trên một xe tải ở xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Được biết, chiếc xe tải trên là của ông N.V.C (SN 1983, quê Tiền Giang, tạm trú tại P13, Q6). Làm việc với công an, ông C. khai đã giao xe cho người tên D. lái. Hiện D. đã bỏ trốn, nên công an đang truy bắt.

Để xe SH BS: 59T1-048.40 ngay vỉa hè đường Nguyễn Hữu Cảnh (P22, Q.Bình Thạnh), anh Huỳnh Quốc Cường (SN 1987, ngụ Q1) vào trong uống nước, chuyện trò cùng bạn lúc 14 giờ ngày 22-5-2020. Chừng 40 phút sau, anh Cường thấy một nam thanh niên đang dẫn xe mình xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh, nổ máy lái đi. Anh Cường chạy bộ đuổi theo nhưng không kịp.

Camera ghi lại cảnh một đối tượng trộm xe SH chưa đầy 20 giây

Anh Nguyễn Tiến Thảo (SN 1981, quê Nghệ An, tạm trú Q.Thủ Đức) dựng xe SH 125, BS: 37B2- 595.86, có khóa cổ, không người trông coi tại trước công trình trên QL13 (P26, Q.Bình Thạnh) lúc 7 giờ 30 ngày 25-5-2020, rồi vào trong làm việc. Hai tiếng sau, anh Thảo phát hiện phương tiện của mình đã bị trộm cắp, liền trình báo Công an phường. Tương tự, đến quán cơm ở đường Phan Văn Trị (P5, Q.Gò Vấp) để ăn trưa, anh Hồ Duy Bảo (SN 2001, ngụ Q.Bình Tân) dựng xe SH 150i BS: 59N1-012.15 trước quán, không người trông coi. Ăn xong, anh Bảo phát hiện chiếc xe đã bị kẻ gian “cuỗm” mất.

PHẢI LUÔN LUÔN CẨN THẬN

Trực tiếp lập chuyên án điều tra, khám phá nhiều băng nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ xe gian, trinh sát Đội 3 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cảnh báo: Thực tế, nhiều chủ tài sản thấy khóa cổ xe là đã an tâm, nên hay dựng xe trong sân, trước công trình, quán ăn... rồi đi đâu đó chừng vài phút, thậm chí vài tiếng, khi quay lại thì xe đã mất.

Để phòng tránh trộm cắp, đặc biệt là các loại xe máy, người dân nên bảo quản phương tiện, như: gửi vào bến, bãi giữ xe có bảo vệ trông coi; nếu dựng ở trước công trình, cửa hàng, cửa hiệu... thì cần trang bị thêm khóa đĩa, khóa càng hoặc khóa bánh xe. Với các dòng xe đời mới, đắt tiền, cần gắn thêm thiết bị định vị, sẽ hỗ trợ tích cực cho việc tìm xe sau khi bị mất trộm.

Tội phạm trộm xe máy thường lai vãng khắp nơi. Chỉ cần phát hiện chủ phương tiện sơ hở giây lát là chúng gây án ngay. Chưa kể sự chủ quan của nhiều chủ tài sản còn tạo cơ hội phạm tội quá dễ dàng. Do đó, công an các địa bàn ở nhiều quận (Bình Tân, Tân Bình...) đã dán cảnh báo “Chỉ trong 5 giây, đối tượng đã bẻ khóa trộm xe, đột nhập trộm tài sản” tại nhiều cửa hàng, cửa hiệu, công ty ở mặt tiền đường hoặc trước các khu nhà ngăn phòng cho thuê, khu nhà trọ liên kế, phức tạp.

Từ thực tế khám phá các chuyên án trộm xe, kết hợp với việc tìm hiểu qua các chợ online, cho thấy những băng nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian hoạt động rất nhiều và phức tạp. Mỗi năm, Công an TPHCM khởi tố, bắt giam hàng chục nhóm trộm và tiêu thụ xe gian, với hàng trăm đối tượng tội phạm. Nhưng nạn trộm xe máy chỉ giảm theo từng thời điểm và giảm không đáng kể theo từng năm. Băng này bị bắt thì nhóm khác lại hình thành, rất khó triệt tiêu dứt điểm.

Hiện tượng mua bán xe gian, xe không rõ nguồn gốc, giấy tờ một cách công khai trên internet, các mạng xã hội Zalo, Facebook... Theo lời khai của một số đối tượng từng bị bắt vì trộm cắp và tiêu thụ xe gian, không ít nhóm tội phạm đã tìm ra nhau rất dễ dàng thông qua các phiên chợ online, phối hợp cùng phạm pháp. Không chỉ “xẻ thịt” xe máy để bán phụ tùng ngay tại TPHCM và các tỉnh, những băng trộm còn tuồn nguyên chiếc sang Campuchia để tiêu thụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang