Vụ người đàn ông tự tử ngay sau khi tòa tuyên có tội: Bị cáo liên tục kêu oan

Thứ Bảy, 30/05/2020 09:55  | Nam Trung

|

(CAO) Vụ việc người đàn ông được cho là uống thuốc trừ sâu, rồi nhảy lầu tử vong ngay tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước sau khi HĐXX tuyên có tội với mức án 3 năm tù, đang thu hút sự quan tâm lớn.

Nhất là thời gian qua dư luận đang có nhiều thông tin trái chiều về phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Thông tin ban đầu, sáng 29-5, sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên y án sơ thẩm bị cáo Lương Hữu Phước (55 tuổi, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Sau khi nhận tin về việc HĐXX bác kháng cáo, tuyên mình có tội, chiều cùng ngày bị cáo Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, được cho là uống thuốc trừ sâu rồi nhảy từ trên lầu TAND tỉnh xuống đất, tử vong sau đó.

Nhận tin báo, cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhanh chóng có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường

Tối cùng ngày, TAND tối cao cho biết, ngay khi nhận tin báo về vụ việc, đã yêu cầu TAND tỉnh Bình Phước báo cáo vụ việc, và sẽ rút hồ sơ vụ án lên xem xét.

Theo cáo trạng, sáng 15-1-2017, ông Lương Hữu Phước đến nhà ông Phạm Văn Tuấn (KP.Phước An, P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài) uống rượu, đến khoảng 11 giờ thì về nhà.

Tiếp đó, khoảng 13 giờ cùng ngày, ông Phước được ông Trần Hữu Quý rủ đi hát karaoke. Ông Phước dùng xe máy chở ông Quý đi, khi đi được một đoạn, do thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở ông Quý về nhà ông này để lấy mũ bảo hiểm.

Khi đến gần nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý xuống xe vào nhà lấy mũ bảo hiểm, nhưng ông Quý không chịu xuống xe.

Lúc này, ông Phước lái xe rẽ trái để qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi chiều ngược lại thì bị xe máy do anh Lâm Tươi điều khiển, chở anh Tiếp Trị tông vào. Tai nạn khiến ông Phước và ông Quý bị thương, được đưa đi bệnh viện. Đến ngày 17-1-2017 ông Quý tử vong do chấn thương nặng.

Quá trình điều tra, Cơ qua điều tra xác định ông Phước có nồng độ cồn trong máu là 0,69 mg/l khí thở. Còn Lâm Tươi có nồng độ cồn trong máu là 0,57 mg/l khí thở, Lâm Tươi không có bằng lái xe.

Nơi được cho là vị trí ông Phước bỏ lại chai thuốc trừ sâu và đôi dép để nhảy lầu

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 9-5-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Hữu Phước về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Sau khi hoàn thành kết luận điều tra vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài đã chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Đồng Xoài đề nghị truy tố ông Lương Hữu Phước ra tòa về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngày 29-3-2018,TAND TP.Đồng Xoài mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Lương Hữu Phước 3 năm tù về tội danh trên.

Sau khi tòa tuyên án, ông Phước đã kháng cáo kêu oan. Đến ngày 9-10-2018, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xét xử phúc thẩm, sau khi xem xét, HĐXX nhận định hồ sơ vụ án có nhiều điểm thiếu sót, lời khai các bên liên quan và nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn và chưa được làm rõ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

Trụ sở TAND tỉnh Bình Phước - nơi xảy ra vụ việc

Ngày 6-12-2019, TAND TP.Đồng Xoài mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2. Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh tụng tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt ông Lương Hữu Phước 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (bằng với mức án phiên sơ thẩm lần 1).

Ông Lương Hữu Phước tiếp tục kêu oan, ngày 26-5-2020, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xét xử phúc thẩm lần 2 và nghị án kéo dài. Sáng 29-5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên bác kháng cáo của ông Phước, y án sơ thẩm 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau khi biết tin tòa phúc thẩm đã tuyên án, chiều cùng ngày, ông Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước tự tử.

Trong các phiên tòa, ông Phước luôn một mực kêu oan. Theo lời khai của ông này, ngày 15-1-2017 ông có uống vài ly rượu, đến 13h30 cùng ngày khi ông chạy xe máy về nhà thì ông Quý xin cho đi quá giang. Sau đó ông Quý nhờ ông chở ra quán karaoke. Do ông Quý không đội nón bảo hiểm nên ông Phước chở ông Quý về nhà ông này lấy nón.

Ông Phước tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước

Đến trước nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề phải, nói ông Quý xuống xe nhưng ông Quý không xuống mà tiếp tục đòi ông Phước chở ra quán karaoke.

Lúc này, ông Phước bật xi nhan qua đường thì ông Quý rà chân xuống đường. Khi xe cách lề đường bên kia khoảng 1m thì ông Qúy có ghì tay lái xe nên ông Phước rà chân cho xe chạy từ từ qua đường. Lúc này có 1 xe máy chạy đến tông vào bên hông xe ông Phước làm cả 2 người ngã xuống. Ông Quý chấn thương nặng nên tử vong tại bệnh viện.

Ông Phước cho rằng cái chết của ông Quý không phải do lỗi của mình và yêu cầu tòa tuyên mình vô tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang