Quảng Ngãi:

Xét xử 5 bị cáo gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng dự án thủy điện Đăkđrinh

Thứ Bảy, 20/05/2017 08:57  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 19-5, tại TP Quảng Ngãi, TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục xét xử ngày thứ 3 đối với 5 bị can là những cán bộ địa chính xã, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi về “Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

 Vụ việc liên quan đến việc bồi thường mặt bằng trong dự án thủy điện Đăkđrinh, gây thiệt hại hơn 26 tỷ. Cụ thể, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử 5 bị can gồm: Hà Văn Tiên (48 tuổi), trú huyện Sơn Tây, Nguyễn Anh Dũng (61 tuổi), Lê Khắc Tâm Anh (47 tuổi), Trần Minh Việt (31 tuổi), cùng trú huyện Sơn Tây và Nguyễn Vỹ Cường (34 tuổi), trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, tất cả nguyên cán bộ xã, huyện Sơn Tây. Ngoài ra, tòa án còn triệu tập hơn 200 người có quyền và nghĩa vụ tham gia phiên tòa.

Các bị cáo tại TAND tỉnh Quảng Ngãi chiều 19-5

Theo cáo trạng, trong quá trình tổ chức chỉ đạo và triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thủy điện Đăkđrinh khu vực lòng hồ tại các xã Sơn Liên, Sơn Dung, Sơn Long, thuộc huyện Sơn Tây, mặc dù biết rõ về điều kiện cá nhân, hộ gia đình thuộc diện được bồi thường về đất và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi đất.

Nhưng trong quá trình chỉ đạo việc lập phương án bồi thường, Tô Cước (nguyên là Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, Chủ tịch Hội đồng bồi thường dự án thủy điện Đăkđrinh) là người chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, Tô Cước và Hà Văn Tiên biết rõ trong khu vực lòng hồ thủy điện Đăkđrinh có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định pháp luật như mua bán đất không có giấy tờ hợp pháp, các bên mua bán bằng giấy viết tay hoặc thỏa thuận miệng nên nếu đưa tên người nhận chuyển nhượng đất vào phương án bồi thường thì sẽ không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Quang cảnh buổi xét xử trên

Hà Văn Tiên đề xuất ý kiến khi lập phương án thì đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường về đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi (quy về chủ cũ) tại cuộc họp Hội đồng bồi thường có Bí thư Huyện Ủy và Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây dự họp, mà theo lời khai của Tô Cước và Hà Văn Tiên thì chủ trương quy về chủ cũ đã được bí thư huyện ủy Đinh Kà Để và Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Phạm Tấn Hoàng đồng ý.

Sau đó, ông Tô Cước chỉ đạo thực hiện chủ trương này, các Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăkđrinh là Hà Văn Tiên, Nguyễn Anh Dũng (Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường), Nguyễn Vỹ Cường, Lê Khắc Tâm Anh, Trần Minh Việt, biết rõ là chủ trương quy chủ cũ là không đúng cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo. Dẫn đến hậu quả làm thiệt hại tài sản Nhà nước với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Từ những chứng cứ, tòa án kết luận ban đầu, Hà Văn Tiên, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Vỹ Cường, Lê Khắc Tâm Anh, Trần Minh Việt là những cán bộ có chức vụ, quyền hạn, đủ khả năng chịu trách nhiệm hình sự, nhưng vẫn cố ý làm trái các văn bản của Nhà nước khi đề ra chủ trương quy về chủ cũ, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Rất đông người đến dự phiên tòa này

Tại TAND tỉnh Quảng Ngãi chiều 19-5, các bị cáo trên vẫn cho rằng mình làm theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện mà trực tiếp là ông Đinh Kà Để, Bí thư huyện ủy Sơn Tây và ông Phạm Tấn Hoàng, nguyên chủ tịch UBND huyện Sơn Tây - Nay là chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, cả hai vị này phủ nhận và cho rằng lãnh đạo huyện đã yêu cầu rõ khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp phải thực hiện đúng quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự kiến phiên tòa này sẽ kéo dài thêm 3 ngày nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang