Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo ân hận, nói lời sau cùng

Thứ Năm, 10/09/2020 17:49  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Nói lời sau cùng tại phiên xét xử chiều nay, các bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội đều bày tỏ sự hối hận, gửi lời xin lỗi đến gia đình các Cảnh sát đã hy sinh và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Chiều 10-9, phiên xét xử sơ thẩm vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội kết thúc phần tranh luận. Nói lời sau cùng, các bị cáo đều nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, tỏ ra hối hận trước hành vi của mình.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Đình Chức - con trai ông Lê Đình Kình ngoái lại phía sau gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 cán bộ, chiến sỹ công an đã hy sinh.

Chức nói bản thân có được trở về hay chịu hình phạt cao nhất của pháp luật thì Chức vẫn mong muốn các gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo để lương tâm bị cáo được thanh thản.

Lê Đình Chức đã nhận thức ra sai lầm của mình và trong các ngày xét xử đều hối lỗi, xin lỗi gia đình các Công an hy sinh.

Trong ngày xét xử hôm qua, Chức và Lê Đình Công bị Viện KSND đề nghị mức án cao nhất là tử hình.

Chức nói tại tòa xem xét về hoàn cảnh gia đình khi bày tỏ sự hối hận với việc làm đã qua và khi bố bị cáo mất, Chức vẫn chưa thể thắp nén hương cho ông Kình. Đồng thời, chức nói con còn nhỏ và chưa nhìn thấy mặt.

Lời sau cùng, Chức cúi mặt: "Bị cáo biết tội lỗi của bị cáo là khó tha thứ nhưng vẫn xin HĐXX xem xét để bị cáo có cơ hội thắp cho bố một nén hương, được nhìn mặt con".

Lê Đình Công, con ông Lê Đình Kình cũng bị VKS đề nghị án tử hình trong hôm xét xử trước đó, cho rằng trong vụ việc này bản thân không bàn bạc, giao nhiệm vụ cho ai, đề nghị HĐXX cho mình được chuyển sang tội danh "Chống người thi hành công vụ". 

Còn Lê Đình Doanh cho biết bản thân đã nhận ra sai lầm, luôn dằn vặt lương tâm khi nghĩ về con gái còn nhỏ của chiến sỹ công an đã hy sinh.

"Cháu còn quá nhỏ chưa biết gì, sau này lớn lên mới hiểu được nỗi đau mất bố… Bị cáo luôn dằn vặt lương tâm khi nghĩ về con gái của chiến sỹ Công an hy sinh. Trong suốt thời gian bị tạm giam, được sự quan tâm của cán bộ, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi tội lỗi mình gây ra. Bị cáo xin HĐXX xem xét để bị cáo được hưởng lượng khoan hồng, để bị cáo sớm trở về với vợ con, là công dân có ích, bù đắp những nỗi đau cho gia đình bị hại." - bị cáo Doanh nói.

Các bị cáo đều nhận ra sai lầm về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi, thừa nhận bản thân đã sai khi nghe Lê Đình Công mua lựu đạn, làm bom xăng, bắn pháo sáng… Bị cáo Tiến cho rằng bản thân không phải người chủ mưu, cầm đầu mà chỉ bị "Tổ đồng thuận" lôi kéo, kích động.

Tiến mong HĐXX xem xét, chuyển đổi tội danh cho bị cáo sang tội "Chống người thi hành công vụ". Nói lời sau cùng, Tiến cũng ăn năn xin lỗi gia đình 3 công an đã hy sinh.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu nói bản thân nhận thấy mọi hành vi sai phạm của mình và xin được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước. Gia đình bị cáo có 3 anh em đều từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Bản thân bị cáo là thương binh, được thưởng 10 huân chương nhưng cuối đời lại mắc sai lầm lớn. Bị cáo Hiểu xin được hưởng sự khoan hồng để có cơ hội sửa chữa.

Ngoài ra, bị cáo Hiểu cũng cho biết vợ bị cáo hiện bị bệnh nặng, không thể tự chăm sóc bản thân. Bản thân bị cáo đã cao tuổi, nhiều lần lên bàn mổ, sức khỏe rất yếu. Bị cáo mong được hưởng sự ưu ái nhất từ HĐXX.

Những bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều đã nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tuyên bố nghỉ để nghị án. Dự kiến, 15 giờ thứ Hai, ngày 14-9-2020, Tòa sẽ tuyên án.

Trước đó, trong bản luận tội, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm chuyển tội danh cho 19 bị cáo từ tội "Giết người" sang "Chống người thi hành công vụ" và đề nghị tòa áp dụng dưới mức hình phạt thấp nhất đối với một số bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt tử hình với 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội "Giết người".

Cùng tội danh trên, bị cáo Lê Đình Doanh bị đề nghị án chung thân; Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến bị đề nghị từ 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển từ 14-16 năm tù.

Với nhóm 23 bị cáo phạm tội "Chống người thi hành công vụ", đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 15 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 7 năm tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang