Chuyện hy hữu ở TP.Cần Thơ:

Ai đã ‘hô biến’ khu đất 22 tỷ còn hơn 900 triệu đồng?

Thứ Bảy, 26/08/2017 11:25

|

(CATP) Khi Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Cần Thơ có quyết định kê biên khu đất để cưỡng chế theo bản án của tòa thì bị đơn âm thầm chuyển nhượng cho người khác với giá thấp bất ngờ. Lập tức, khu đất được hợp thức hóa nhanh chóng. Qua hồ sơ, người mua và được hợp thức hóa sai pháp luật chính là cán bộ TP.Cần Thơ và cán bộ UBND quận Ninh Kiều.

Vụ khu đất của Bí thư thành ủy TP.Cà Mau: Kiểm tra đến đâu, sai phạm đến đó

HỢP THỨC HÓA TÀI SẢN ĐÃ BỊ KÊ BIÊN

Ngày 25-8-2017, ông Đặng Văn Hai (SN 1957, ngụ quận 1, TP.HCM) ủy quyền cho bà Mỹ Liên tìm đến các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ gởi đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản. Theo đơn bà Liên, để thực hiện hành vi trên, đối tượng câu kết với cán bộ địa phương tực hiện hành vi chuyển nhượng quyền sử đất không đúng pháp luật.

Trước năm 2010, ông Hai có kinh doanh địa ốc với vợ chồng ông Hà Thanh Huy (SN 1966) và bà Trần Thị Khánh Lan (SN 1967). Do ông Huy, bà Lan không thực hiện hợp đồng nên ông Hai gởi đơn khiếu kiện Tòa án nhân dân (TAND) quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Ngày 18-10-2010, TAND quận Ninh Kiều có quyết định buộc vợ chồng bà Lan phải thanh toán cho ông Hai số tiền 9,5 tỷ đồng và khoản lãi suất theo quy định.

Khu đất bị kê biên được chuyển nhượng trái phép

Đến ngày 5-9-2012, vợ chồng bà Lan không khả năng THA, bà Liên tìm hiểu tài sản phát hiện, hai vợ chồng trên còn sở hữu mảnh đất hơn 5.000 m2 (tại đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Vì vậy, bà Liên gởi đơn đến Cục THADS TP.Cần Thơ đề nghị kê biên tài sản trên để đảm bảo THA. Ngày 16-10-2012, Cục THADS TP.Cần Thơ có văn bản gởi Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Ninh Kiều đề nghị cung cấp thông tin về thửa đất trên. Phòng TN&MT quận Ninh Kiều có văn bản xác nhân xác nhận. Theo đó, thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của bà Lan, ông Huy.

Ngày 17-12-2010 (nghĩa là sau 2 tháng vợ chồng bà Lan bị TAND quận Ninh Kiều ra quyết định buộc trả nợ cho ông Hai), ông Huy, bà Lan chuyển nhượng mảnh đất trên cho ông Trần Xuân Điếu, ông Nguyễn Hữu Hòa, ông Huỳnh Nguyễn Quang Tuấn, bà Bùi Hạnh Hóa, bà Trần Hữu Mây, ông Đỗ Hữu Sáng với số tiền 930 triệu đồng và được Phòng TN&MT quận Ninh Kiều xác nhận. Ngày 9-9-2011, các cá nhân trên lập hợp đồng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức Minh.

Nhận thấy bà Lan, ông Huy có dấu hiệu tẩu tán tài sản, các hợp đồng chuyển nhượng thực hiện sau khi có quyết định của TAND quận Ninh Kiều đã có hiệu lực, ngày 8-3-2013, Cục THADS TP.Cần Thơ ra quyết định số 17 kê biên thửa đất trên để đảm bảo THA gởi đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến ngày 27-12-2016, ông Minh tìm đến Phòng Công chứng Tây Đô chuyển nhượng khu đất trên cho ông Nguyễn Hữu Phúc. Ngày hôm sau, ông Phúc được Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ninh Kiều xác nhận chỉnh lý chuyển nhượng trên mang tên ông Phúc.

CÁN BỘ TIẾP TAY?

Trong đơn gởi đến các cơ quan chức năng, bà Mỹ Liên cho rằng, sở dĩ, hồ sơ hợp thức hóa phần đất đã bị kê biên có sự tiếp tay của cán bộ. Cụ thể, TAND quận Ninh Kiều ra quyết định buộc vợ chồng bà Lan trả cho ông Hai 9,5 tỷ đồng thì hơn 2 tháng sau, đôi vợ chồng này lập hợp đồng bán mảnh đất trên cho một số người để tẩu tán tài sản. Qua tìm hiểu của chúng tôi, để tránh bị phát hiện hành vi tẩu tán tài sản, bá Lan bán đất cho người thân của một số cán bộ như ông Trần Xuân Điếu, chồng của cán bộ công tác tại TP.Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Hòa, chồng của một cán bộ công từng công tác tại quận Ninh Kiều... Dư luận cho rằng, nhờ vậy mà hồ sơ hợp thức hóa cách dễ dàng.

Vì sao mảnh đất có giá trị hơn 20 tỷ đồng lại được sang bán giá 930 triệu đồng, bà Khánh Lan khẳng định, bản thân bà cũng là nạn nhân. Tháng 5-2010, bà Lan thế chấp khu đất vay Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn quận Bình Thủy vay 2,5 tỷ đồng. Do kinh doanh thua lỗ, bà không có tiền trả nợ. Đến ngày 17-12-2010, bà Lan được ông Tuấn giới thiệu một số người có khả năng giải chấp.

Bà Lan khẳng định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất trên cho ông Điếu chỉ là hợp đồng giả tạo. Thực chất đây là giao dịch vay nợ thế chấp quyền sử dụng đất. Tôi chỉ có nhận 930 triệu đồng, ông Điếu trả nợ ngân hàng thay tôi hơn 2,6 tỷ đồng và trả lãi 5%/tháng. Hợp đồng ghi rõ, trong thời gian 90 ngày không được chuyển nhượng cho ai. Sau 90 ngày, tôi không có khả năng thì chuyển nhượng cho ông Điếu. Thế nhưng, ông Điếu vi phạm hợp đồng chuyển nhượng cho người khác. Nếu họ không phải là cán bộ nhà nước thì thử hỏi hồ sơ chuyển nhượn trên có được hợp thức hóa không. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý theo đúng páp luật”.

Vụ việc đã được bà Mỹ Liên gởi đơn tố giác đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đề nghị xem xét vụ án cố ý làm trái của một số cán bộ và hành vi chiếm đoạt mảnh đất đang bị kê biên hết sức ngoạn mục. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin với bạn đọc vụ tranh chấp hy hữu này.

Thẩm phán Lương Ngọc Trâm, Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM: “Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Trần Thị Khánh Lan đã cung cấp nhiều chứng cứ để chứng minh quan hệ giữa bà Lan, ông Huy, giữa các bị đơn (Trần Xuân Điếu, bà Nguyễn Thị Xuân Thủy, ông Nguyễn Hữu Hòa, ông Huỳnh Nguyễn Quang Tuấn, bà Bùi Hạnh Hóa, bà Trần Hữu Mây, ông Đỗ Hữu Sáng-PV) là quan hệ vay nợ, hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giả cách.

Nếu trong quá trình giải quyết lại vụ án mà không có chứng cứ nào mới khác làm thay đổi nội dung vụ án thì cần xác định đúng bản chất mối quan hệ tranh chấp trên chỉ là quan hệ vay nợ. Do đó, các hợp đồng chuyển nhượng giữa các bị đơn và nguyên đơn là vô hiệu”. (Trích bản án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 17-9-2014 của TANDTC).

Ông Nguyễn Minh Nghĩa, Chấp hành viên Cục THADS TP.Cần Thơ: “Khi ký quyết định kê biên mảnh đất tại đường Hoàng Quốc Việt (phường An Bình, quận Ninh Kiều) để đảm bảo THA, Cục THADS TP.Cần Thơ có tổ chức họp liên ngành gồm Viện kiểm sát, TAND TP.Cần Thơ đã thống nhất quyết định kê biên. Nếu có tranh chấp tài sản kê biên thì Cục THADS thông báo cho những người có tranh chấp khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo đúng quy định. Những hợp đồng chuyển nhượng sau quyết định của TAND quận Ninh Kiều có hiệu lực không được xem xét”.

(Trích bản án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 17-9-2014 của TANDTC).

Bình luận (0)

Lên đầu trang