Vụ khu đất của Bí thư thành ủy TP.Cà Mau: Kiểm tra đến đâu, sai phạm đến đó

Thứ Hai, 03/10/2016 09:41  | Thiện Thảo

|

(CAO) Trong ngày 5-5-2016 và 21-7-2016, Báo CATP có bài phản ánh về việc chuyển quyền sử dụng đất và khối tài sản kếch sù của ông Hồ Trung Việt, Bí thư Thành ủy TP.Cà Mau.

Khi báo phát hành, các cơ quan chức năng tiến hành xác minh. Đến nay, kết quả kiểm tra những nội dung trên làm nhiều cán bộ ngạc nhiên. Ông Việt có khối địa ốc nội ô thành phố “khủng” nhưng kiểm tra hồ sơ đến đâu, các cơ quan chức năng phát hiện sai sót đến đó. Được cấp dưới “quan tâm” hết mức, hồ sơ liên quan đến vợ chồng của ông Việt được giải quyết gọn lẹ, sai trình tự thủ tục.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện một khu đất của ông Việt có 2 giấy chứng chỉ quy hoạch cùng số, cùng ngày tháng năm nhưng khác nội dung. Cả 2 chứng chỉ quy hoạch trên đều không đúng. Một chứng chỉ quy hoạch lấy đường số 3 (đường quy hoạch dự kiến) làm tim đường là không hợp lý; chứng chỉ còn lại ghi sai diện tích lên đến 2.466,68 m2 là không chính xác bởi diện tích trên là diện tích của 2 thửa 32 và 214 cộng lại.

Ngày 20-8-2015, UBND TP.Cà Mau ban hành tiếp văn bản cung cấp thông tin quy hoạch thửa đất 240 cho bà Mỹ lại không phù hợp với quy hoạch được duyệt. Ngày 24-3-2016, UBND TP.Cà Mau tiếp tục ban hành văn bản số 54 cung cấp thông tin quy hoạch cho thửa đất số 32 lấy con đường “ma” cụ thể là đường số 3, đường quy hoạch dự kiến và diện tích không phù hợp khi lấy tổng diện tích thửa 32+214 lên đến 2.466,68 m2; trong khi diện tích thực là 608,46 m2.

Từ chứng chỉ quy hoạch không đúng pháp luật, dẫn đến việc cấp giấy phép xây dựng cho đến tính thuế để chuyển mục đích sử dụng không đúng theo pháp luật.

Khu đất của Công ty Việt Mỹ nằm mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ

Việc cấp giấy phép xây dựng cho thửa đất số 214+236 cũng được UBND TP.Cà Mau lấy con đường dự kiến thể hiện trong bản vẽ. Thực ra, phía sau khu đất trên, không có con đường số 3, không có dân cư. UBND TP.Cà Mau mới có chủ trương lập quy hoạch chi tiết đã thông Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố. Tuy nhiến đến nay, quy hoạch trên vẫn chưa được phê duyệt. Vì vậy, con đường số 3 thực ra là con đường “ma” để các cán bộ dễ dàng hợp thức hóa đất cho ông Việt.

Do vậy, các cơ quan chức năng nhận định, UBND TP.Cà Mau cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho ông Việt thuộc khu vực tuyến phố chưa ổn định, chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, dựa vào con đường dự kiến là đường số 3 là chưa phù hợp với quy định. Ngoài ra, một số hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất sai trình tự thủ tục. Cụ thể, ngày 22-7-2015, ông Việt nộp tiền chuyển mục đích sử dụng 786,1 m2 đất cây lâu năm sang đất ở trước khi có quyết định đồng ý nộp tiền sử dụng đất.

Sở hữu hơn 5.300 mét vuông đất nội ô

Bên cạnh xem xét thủ tục liên quan đến đất đai của ông Việt, các cơ quan chức năng cũng kiểm tra khối tài sản “khủng”. Đó là hàng ngàn mét vuông đất nội ô TP.Cà Mau. Từ tháng 5-2014 đến tháng 3-2016, vợ chồng ông Việt chuyển quyền sử dụng đất và đứng tên bất động sản trên địa bàn nội ô TP.Cà Mau hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định, ông Việt, bà Mỹ sở hữu hơn 5.300 m2 đất thuộc khóm 1, phường 8, TP.Cà Mau; trong đó, Công ty Việt Mỹ có hơn 600 m2 còn lại gần 4.700 m2 thuộc quyền sở hữu vợ chồng ông Việt.

Trong số tài sản trên, ngày 8-7-2015, ông Việt có đến Phòng công chứng cam kết phần đất thửa số 240 (đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP.Cà Mau) có diện tích hơn 2.000 m2 là tài sản riêng của bà Mỹ.

Đối với việc chuyển mục đích sử dụng tại thửa 214 có diện tích là 934 m² tọa lạc tại địa chỉ trên hơn 400 triệu đồng, các cơ quan chức năng cho rằng, áp tính mức giá trên là có cơ sở. Thửa đất trên không có đường giao thông. Muốn đi lại phải đi nhờ thửa số 32 tiếp giáp với mặt đường Nguyễn Công Trứ.

Một chứng chỉ quy hoạch không đúng pháp luật liên quan đến khu đất 

Trong khi đó, thửa số 32 là của Công ty Việt Mỹ, thửa số 214 giáp ranh lại thuộc hộ gia đình ông Việt. “Công ty có tư cách pháp nhân riêng nên tính thuế giá trên là hợp lý. Bà Mỹ đồng ý cho hộ ông Việt mở đường xem như khu đất trên có đường giao thông. Vì vậy, tính thuế và đồng ý chuyển mục đích sử dụng là hợp lý”, một cán bộ lý giải.

Theo chúng tôi, lý giải trên không thuyết phục.  Giải trình với các cơ quan chức năng, ông Việt cho rằng, tài sản trên do vợ ông là bà Mỹ thành lập công ty có lợi nhuận mua đất mở rộng cơ sở kinh doanh. Thế tại sao khu đất trên hình thành từ lợi nhuận hoạt động kinh doanh lại đứng tên hộ ông Việt để tính thuế giá rẻ bất ngờ? Theo chúng tôi được biết, nhiều người dân trong khu vực trên phải tính giá theo quy định tính từ tim đường Nguyễn Công Trứ khi chuyển quyền sử dụng đất; trái lại, cán bộ bộ sở hữu hàng ngàn mét vuông đất lại được áp giá rẻ.

Liệu tài sản khủng trên, ông Việt khai báo tổ chức hay không?

Ngày 2-10-2016, nguồn tin riêng của Báo CATP, thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục xem xét trách nhiệm của ông Việt như: ký hồ sơ bảo lãnh thầu cho chị ruột, vụ bán đấu giá căn nhà số 18, đường Ngô Quyền, TP.Cà Mau… Hiện nay căn nhà 18, đường Ngô Quyền, UBND tỉnh Cà Mau không cấp giấy chứng nhận do UBND thành phố tổ chức đấu giá, bàn giao tài sản sai trình tự, thủ tục.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị phạt Công ty TNHH Hiệp Thành (đơn vị trúng đấu giá) chậm nộp số tiền trúng đấu giá 56,4 tỷ đồng và xem xét trách nhiệm cá nhân tổ chức có liên quan. Ngoài ra, ông Việt ký bảo lãnh cho chị ruột có dấu hiệu bán thầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang