Bất ngờ hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của Bí thư thành ủy Cà Mau

Thứ Năm, 05/05/2016 10:24

|

(CAO) Do việc cấp chứng chỉ quy hoạch trái quy định nên cán bộ được ưu tiên nộp tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất (CMĐSDĐ) mức thấp nhất gây thất thu tiền thuế hàng tỷ đồng.

Ngày 4-5 tiếp xúc với chúng tôi, một số người dân đường Nguyễn Công Trứ (khóm 1, phường 8, TP.Cà Mau) không giấu bức xúc khi nhận được thông tin, ông Hồ Trung Việt, Bí thư Thành ủy Cà Mau nộp thuế CMĐSDĐ thấp bất ngờ.

Với diện tích gần 2.000 m² đất, trong đó, chuyển mục đích sử dụng 934 m² tọa lạc tại địa chỉ trên hơn 400 triệu đồng. Bà T. người dân địa phương khẳng định: “Cách tính thuế như vậy không hợp lý. Mấy tháng trước, gia đình tôi nộp thuế gần cả tỷ đồng. Diện tích nhỏ hơn và không quy mô bằng khu đất nhà ông Việt”.

Khu đất được CMĐSDĐ (có hàng rào tiếp giáp với khu đất (đánh dấu O) của Công ty Việt Mỹ đến mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay còn nhiều hộ dân trên đường Nguyễn Công Trứ chưa CMĐSDĐ do giá đất khá cao hơn 2 triệu đồng/m². Khi Công ty TNHH một thành viên Việt Mỹ (gọi tắt là Công ty Việt Mỹ, do bà Đoàn Như Mỹ, vợ ông Việt làm giám đốc) được thành lập tại số 179, Nguyễn Công Trứ liền mở rộng quy mô kinh doanh cũng như diện tích đất.

Không bao lâu, khu đất phía sau công ty và nhà riêng của ông Việt được mở rộng thêm gần 2.000 m² đâm thẳng ra đường Nguyễn Tất Thành. Thế nhưng, khi CMĐSDĐ lại có nhiều khuất tất. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho lãnh đạo, ngày 24-3-2016, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Cà Mau ký chứng chỉ quy hoạch khu đất trên.

Theo đó, quy hoạch sử dụng đất thửa đất trên thuộc đất khu dân cư. Điều nghịch lý, hiện khu đất trên thuộc khóm 1, phường 8 có dân cư khá đông đúc nhưng chứng chỉ trên khẳng định chưa có cơ sở hạ tầng, con đường số 2 trên bản vẽ không có thực.

Vị trí thửa đất được CMĐSDĐ cho ông Việt được tính thuế rẻ bất ngờ

Mặc khác, tại bảng vẽ hồ sơ cấp quyền sử dụng đất thể hiện, khu đất nằm biệt lập. Thực ra, phía trước mảnh đất trên tiếp nối với khu đất thuộc quyền sử dụng của Công ty Việt Mỹ do bà Mỹ đại diện pháp luật mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ.

Vì vậy, khu đất đang đề nghị CMĐSDĐ với khu đất mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ xem “tuy hai mà một”. Do đó, UBND TP.Cà Mau ra chứng chỉ quy hoạch không đúng thực tế gây bức xúc cho người dân. Từ chứng chỉ quy hoạch trên cùng đơn xin chuyển mục đích sử dụng của ông Việt, bà Lê Thị Bích Nhiên, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường có tờ trình gởi UBND TP.Cà Mau về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Theo đó, phòng đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng của ông Hồ Trung Việt, bà Đoàn Như Mỹ đề nghị UBND TP.Cà Mau.

Ngày 31-3-2016, ông Việt nộp tiền thuế CMĐSDĐ khu đất trên với giá thấp bất ngờ hơn 400 triệu đồng tương đương 1 m² hơn 410.000 đồng. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ TP.Cà Mau cho biết, việc cấp chứng chỉ quy hoạch không đúng gây thất thu thuế. Đặc biệt, theo nhưng chứng chỉ quy hoạch trên, khu đất chưa có cơ sở hạ tầng thì chưa đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng.

Chứng chỉ quy hoạch không đúng dẫn đến cách tính thuế sai. Tại khoản 3, điều 10, Nghị định 188/2004/NĐ-CP của Chính phủ lại quy định rõ, vị trí số 1 chỉ áp dụng đối với thửa có cạnh giáp lộ giới, các thửa không có cạnh giáp mặt tiền, lộ giới xếp vào các vị trí từ 2 trở đi theo mức độ thuận lợi và khoản cách với lộ giới.

Chứng nhận quy hoạch không đúng thực tế

Một cán bộ hưu trí sống tại khóm 1, phường 8, TP.Cà Mau cho biết: “Nếu đúng, khu đất trên phải được tính thuế vị trí thứ 1 tức mặt đường Nguyễn Công Trứ bởi nối liền với khu đất của Công ty Việt Mỹ do bà Mỹ đại diện pháp luật; còn không, cơ quan chức năng nên chiếu theo khoản cách lộ giới đến khu đất trên để xác định vị trí mà tính thuế phù hợp. Cách tính thuế trên gây thất thoát cho ngân sách hàng tỷ đồng, dư luận người dân phản ứng”.

Dù hồ sơ không đúng nhưng UBND TP.Cà Mau không tiến hành kiểm tra mà vội ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Việt, bà Mỹ. Dư luận người dân đề nghị, tỉnh lập đoàn kiểm tra có hay không trốn thuế nhằm xử lý theo đúng pháp luật.

Bình luận (5)

Da nghi cac co quan chuc nang thanh tra lam ro. Ky luat ngay cac ong can bo quan lieu, thoai qua cho dan duoc nho.

nguyen quoc loi - Thứ Tư, 11/05/2016, 22:34 Trả lời | Thích

Quyền lực chính trị + Quyền lợi kinh tế = Tham nhũng có TỔ CHỨC

AnGiang - Chủ Nhật, 08/05/2016, 12:44 Trả lời | Thích

Theo tôi biết, nếu chồng làm lãnh đạo ( bí thư, chủ tịch) thì vợ, con ruột không được mở cty tư nhân riêng mà ta???

BTT - Thứ Năm, 05/05/2016, 11:54 Trả lời | Thích

Chẳng khác gì là cướp cả!

Nguyễn Bính - Thứ Năm, 05/05/2016, 10:59 Trả lời | Thích

Phải lập đoàn kiểm tra xem ó trốn thuế hay không? cán bộ nhà nước mà còn làm vậy thì còn gì lòng tin ở nhân dân nữa! phải kiểm tra và công khai minh bạch cho người dân biết!

Huỳnh Trọng Viễn - Thứ Năm, 05/05/2016, 10:53 Trả lời | Thích
Lên đầu trang