Hoàn thành giai đoạn 1 xử lý thành công đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Thứ Tư, 04/05/2016 10:58  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 3-5, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã cùng công bố kết quả xử lý thành công đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án được quản lý bởi Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Theo đó, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm từ khoảng 45.000 mét khối đất đã qua xử lý và kết quả cho thấy việc xử lý đáp ứng tốt mục tiêu làm sạch dioxin đã thống nhất.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, việc hoàn thành xử lý giai đoạn I đánh dấu một mốc quan trọng của dự án và trong quan hệ của hai nước. “Chúng ta cùng hợp tác thực hiện và học hỏi lẫn nhau để hoàn thành một thành tựu khoa học và ngoại giao mang tính lịch sử. Dự án này là minh chứng về những thành tựu mà chúng ta có thể đạt được trên tinh thần của tình bằng hữu và tôn trọng lẫn nhau. Việc hoàn thành giai đoạn 1 dự án, đánh dấu quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai bên trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án”, Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh.

Diện tích đất và đất/bùn ô nhiễm dioxin trong giai đoạn I đã xử lý được Chính phủ Việt Nam chính thức tiếp nhận. Tổng công ty Cảng Hàng khôngViệt Nam sẽ sử dụng diện tích đất này để tiến hành xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới nằm trong kế hoạch mở rộng sân bay Quốc tế Đà Nẵng phục vụ Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius ký kết bàn giao giai đoạn 1 - Ảnh: Xuân Hoài 

Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi động dự án về xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng từ tháng 8-2012. Quá trình xử lý đất nhiễm dioxin giai đoạn I bắt đầu năm 2014.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vùng đất này từng nhiễm chất độc mang đến nhiều chết chóc, hệ lụy, nhưng nay đã được làm sạch, góp phần phục vụ cho phát triển của Đà Nẵng, ổn định sức khỏe cho nhân dân.

“Thành quả ấy là nhờ sự hợp tác tích cực cả về công nghệ và tài chính của Hoa Kỳ. Đây là dự án có ý nghĩa, thể hiện rõ sự nhận thức và hành động của Chính phủ 2 bên, khép lại một phần quá khứ buồn, hướng tới sự hòa bình, hợp tác. Tôi đánh giá cao sự thành công của dự án và cảm ơn tất cả các tổ chức, cá nhân đã tham gia trực tiếp và gián tiếp trong quá trình xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay này.

Các bên chụp hình tại buổi lễ kết thúc giai đoạn 1 - Ảnh: Xuân Hoài 

Nhưng đây mới chỉ là một trong những bước đi rất ban đầu, cần phải có những bước đi nhanh hơn, hoàn hảo hơn. Vì vậy, tôi mong rằng giai đoạn tiếp theo, những điểm bị nhiễm độc tại Đà Nẵng cũng như các điểm tương tự trên cả nước sẽ được giải quyết. Từ đó, những con người của thế hệ Việt Nam hôm nay, mai sau sẽ chịu khổ vì nhiễm thứ chất độc này nữa” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đất nhiễm dioxin đã được xử lý an toàn. - Ảnh: Xuân Hoài 

Được biết, giai đoạn hai của dự án cũng là giai đoạn xử lý cuối, bắt đầu vào cuối năm 2016 và tiến hành xử lý khoảng 45.000 mét khối bùn, đất nhiễm dioxin.

Khu đất xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: Xuân Hoài 

Bình luận (0)

Lên đầu trang