Hàng chục tấn cá được tiêu thụ nhanh chóng tại Quảng Bình

Chủ Nhật, 01/05/2016 14:30  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 1-5, trước sự chứng kiến của sở Công thương và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, cơ sở thu mua cá Phước Sang (tại cảng Gianh, tỉnh Quảng Bình) tổ chức thu mua cá của ngư dân khi vừa cập bờ.

Chiếc tàu cá QB - 98145 của anh Hoàng Nôm (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) được thu mua trên 20 tấn cá với trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, một số tàu khác cũng được thu mua.

Thu mua cá tại cảng Gianh vào sáng 1-5

Trước đó, tối 30-4, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, hàng trăm người dân cùng tập trung tại cảng cá Nhật Lệ (Đồng Hới) để thu mua cá của ngư dân vừa đánh bắt xa bờ cập cảng.

Tàu cá của ngư dân Nguyễn Nhật Linh (xã Bảo Ninh, Đồng Hới) cập bến, sản phẩm hải sản được các cơ quan chức năng tiến hành xác nhận nguồn gốc và kiểm định, chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định. Theo kết quả kiểm định, sản phẩm cá ngừ của tàu đánh bắt xa bờ bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và được phép tiêu thụ ra thị trường. 6 tấn cá ngư được bán hết trong chốc lát.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ăn cá biển được đánh bắt xa bờ trở về tại Quảng Bình- ảnh: Báo Quảng Bình

Theo sở NN&PTNT Quảng Bình, trong ngày 30-4 có 6 tàu cá của ngư dân cập bờ với trên 40 tấn cá được tiêu thụ hết ngay trong ngày.

Sở NN&PTNT Quảng Bình chỉ đạo chi cục khai thác, chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cử cán bộ tức trực 24/24 tại các bến cá, cảng cá, chợ cá để khi tàu vào thì kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy xác nhận nguồn gốc của thủy sản xa bờ để tàu có nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng và các công ty.

Được biết, toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 1.000 tàu đánh bắt xa bờ. Nhưng thời gian qua do ảnh hưởng của cá chết hàng loạt nên hiện tại có khoảng 450 tàu đang hoạt động, khai thác đánh bắt xa bờ. Nhưng con số tàu cập cảng tại Quảng Bình cũng chỉ khoảng 100 tàu, còn các tàu khác chủ yếu cập vào Đà Nẵng, và các tỉnh miền Bắc.

Cảng cá Nhật Lệ tấp nập trở lại

Trong lúc đang chờ chính sách của nhà nước, tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 1 triệu đồng/tàu đối với 2.800 tàu dưới 20CV, đánh bắt gần bờ.

Còn đối với tàu đánh bắt xa bờ tiêu thụ hải sản tại Đà Nẵng, tỉnh Quảng Bình sẽ đền bù giá 20% và tỉnh phối hợp với Bộ NN&PTNT TP.Đà Nẵng vận động thu mua hết sản phẩm cho ngư dân.

Còn tàu đánh bắt xa bờ nào cập bờ trong địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận đạt chuẩn, các cơ sở trên địa bàn sẽ thu mua hết. Ngoài ra, sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình còn triển khai việc cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn cho các sản phẩm cá, mực do ngư dân trong tỉnh đánh bắt ở những vùng biển xa để bán cho người dân tiêu thụ để người dân an tâm sử dụng.

Người dân tươi vui mua cá về ăn

Được biết, chiều 30-4, Trung tâm quan trắc môi trường Tổng cục Môi trường cũng thông báo kết quả quan trắc nước biển ven bờ tại các vị trí ở Quảng Bình bảo đảm an toàn cho hoạt động con người.

Đặc biệt, trong ngày 30-4, hình ảnh ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng ăn cá biển đánh bắt xa bờ và trong nhà hàng, mâm cơm của nhiều gia đình có món cá biển cho thấy sự khởi sắc trở lại của người dân nói chung và ngư dân xứ “chang chang cồn cát” Quảng Bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang