Lợi dụng ngư dân ít ra khơi vì cá chết, tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Thứ Năm, 05/05/2016 09:38  | Thanh Hiếu

|

(CAO) Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hiện tượng cá chết, cá lờ đờ (cá chưa chết nhưng mất sức không bơi được) vẫn dạt vào bờ biển. Ngư dân không muốn ra khơi vì hải sản không được tiêu thụ. Lợi dụng tình hình đó, một số tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển của tỉnh.

Chiều 4-5, tỉnh Quảng Trị tổ chức họp bàn giải pháp hỗ trợ ngư dân. Tại đây, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết, hiện nay chỉ có 100 tàu thuyền của ngư dân Quảng Trị đang hoạt động trên biển. Có 15 tàu vừa cập cảng đã được cấp giấy chứng nhận cá an toàn và đã bán hết. Hiện toàn tỉnh có khoảng 150 cơ sở thu mua cá nhưng chỉ có vài cơ sở lớn.

Đại tá Hồ Ngọc Hoàng – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đến ngày 4-5 hiện tượng cá đuối, cá chình lờ đờ dạt vào bờ biển xã Hải An (huyện Hải Lăng) vẫn còn diễn ra. Cũng theo đại tá Hoàng, lợi dụng việc ngư dân của tỉnh ít ra khơi đánh bắt nên tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển của tỉnh. Đại tá Hoàng thông tin tại cuộc họp chiều 4-5, khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, lực lượng BĐBP Quảng Trị đã bắt giữ 1 tàu cá Trung Quốc xâm phạm hải phận của tỉnh, chỉ cách đảo Cồn Cỏ từ 8-10 hải lý.

Ông Lê Hữu Phước – Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho hay, do ảnh hưởng từ hiện tượng cá chết hàng loạt nên sản lượng đánh bắt của ngư dân trong huyện chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Phước, trong hai ngày 2 và 3-5 có khoảng 100 kg cá đuối và 10 kg cá chình lờ đờ (cá chưa chết nhưng mất sức, không bơi được) dạt vào bờ biển xã Hải An (Hải Lăng). Được biết, cá chình hết sức khó bắt vì nó sống ở tầng nước sâu, trong kẽ san hô nhưng giờ phải ngoi lên mặt nước là chuyện hết sức lạ thường.

Cá chết khiến nhiều ngư dân Quảng Trị ngừng ra khơi đánh bắt. - Ảnh: Thanh Hiếu 

Một số ngư dân của huyện Triệu Phong, Gio Linh đã ra khơi nhưng đánh bắt không có cá. Ngư dân buông lưới cách bờ 7-8 hải lý khi kéo lưới lên thì có mùi hôi thối khiến bà con hoang mang. Tình trạng trên cũng diễn ra trên hầu khắp vùng biển của tỉnh Quảng Trị. Tại các bờ biển, mặc dù đã thực hiện việc chôn lấp nhưng hiện nay bờ biển vẫn bốc mùi hôi thối, đặc biệt vào buổi sáng. Vì vậy, việc chôn lấp thủ công là chưa ổn.

Thống kê của Sở NNPTNT Quảng Trị, tính đến hết tháng 4.2016, tình hình cá chết trên dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị đã gây thiệt hại cho địa phương ước tính hơn 134 tỷ đồng, có 11.572 hộ/42.288 người bị ảnh hưởng, 2.522 tàu thuyền bị ảnh hưởng, giá hải sản giảm từ 20-50.000 đồng/kg, người dân gặp vô vàn khó khăn.

Những chiếc thuyền đánh bắt nằm trên bờ khi nhiều ngày ngư dân không ra khơi. - Ảnh:Thanh Hiếu 

Để hỗ trợ người dân, tỉnh Quảng Trị đã chủ động phân bổ 300 tấn gạo hỗ trợ. Tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có chính sách hỗ trợ mỗi chủ hộ khai thác ven bờ 5 triệu đồng/tháng trong thời gian tạm dừng khai thác để giải quyết khó khăn trong đời sống của ngư dân; đồng thời xin hỗ trợ 134,91 tỷ đồng và 800 tấn gạo để hỗ trợ ngư dân khắc phục hậu quả do hải sản chết bất thường gây nên.

Hàm lượng kim loại nặng, độc tố trong hải sản biển ở Quảng Trị nằm trong mức cho phép

Hàm lượng cá chất kim loại nặng, độc tố trong hải sản được lấy mẫu ở Quảng Trị đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy vậy, người dân vẫn còn dè dặt trong việc lựa chọn hải sản, hoặc thay thế hải sản bằng các thực phẩm khác được coi là an toàn hơn trong mỗi bữa ăn.

Theo ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị (thuộc Sở Y tế Quảng Trị) cho biết, nhiều ngày qua cán bộ của Chi cục đã thường xuyên lấy mẫu hải sản ở các cảng cá, chợ đầu mối để kiểm tra. Các loại hải sản được lấy mẫu là mực lửa, cá nục, cá hố, ngao, mực ống, rau muống, cá ngừ, cá hanh, cá tai heo, cua biển. Sau đó mẫu được gửi ra Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm 10 yếu tố kim loại nặng gồm Thủy ngân (Hg), Crôm (Cr), Đồng (Cu), Sắt (Fe), Kẽm (Zn)… và 2 độc tố Phenol và Cyanide. Kết quả kiểm nghiệm mẫu lấy vào ngày 1-5 vừa qua cho thấy hàm lượng các yếu tố trên đều ở mức cho phép.

Ông Biên cho biết thêm, trước đây Chi cục có lấy một số mẫu cá chết phát hiện kim loại nặng thủy ngân ở mức cao nhưng vẫn ở trong giới hạn cho phép. Điều đó cho thấy, người dân Quảng Trị rất tự giác trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không tiêu thụ cá chết. Hiện nay, Chi cục vẫn tiếp tục lấy mẫu theo dõi, kiểm tra thường xuyên cá đánh bắt xa bờ giúp người dân yên tâm buôn bán, sử dụng.

Hiện tại, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Quảng Trị đang thực hiện việc cấp giấy xác nhận hải sản khai thác tại vùng biển an toàn hỗ trợ người dân đánh bắt, buôn bán.

 

Chính quyền tỉnh Quảng Trị họp bàn cách khắc phục tình hình và hỗ trợ ngư dân. - Ảnh: Thanh Hiếu 

Bình luận (1)

Tôi thấy lúc nào TQ cũng "lợi dụng" hết Lúc ồ ạt ra khơi hàng trăm chiếc, ra vô lãnh hải VN như cơm bữa. Nó đâu có ngán ngư dan ta , ngư dân ta sợ nó thì đúng hơn Tàu "lạ" húc đụng chìm tàu ngư dân ta , toàn là tàu của mấy ổng không chứ có ai "lạ" vô đây ? Nhức nhối cho ngư dân ta từ trước tới nay .

LeQuang - Thứ Năm, 05/05/2016, 20:36 Trả lời | Thích
Lên đầu trang