Chưa tìm được bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và các nhà máy với hiện tượng cá chết

Thứ Tư, 27/04/2016 19:06

|

(CAO) Đúng 20h ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Cuộc họp báo được chờ đợi chỉ kéo dài trong 10 phút.

20:10 ngày 27/04/2016

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông báo: "Đây là vấn đề đòi hỏi phải nghiên cứu hệ thống. Hiện tại, các cơ quan thống nhất nhận định sơ bộ có 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn tới cá chết: Thứ nhất là do độc tố hoá học thải ra từ các phương tiện, con người trên biển. Thứ hai là thời tiết, do tác động của các yếu tố tạo nên tảo độc, thuỷ triều đỏ".

Theo Thứ trưởng Nhân chưa tìm được bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và các nhà máy với hiện tượng cá chết

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân

Các chỉ số xét nghiệm mẫu đều cho ra các chỉ số ở trong mức cho phép.

Ông Nhân cho rằng cần tổ chức nghiên cứu làm rõ hai nguyên nhân trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

Cuộc họp báo kết thúc ngay sau đó.

20:00 ngày 27/04/2016

Họp báo chính thức bắt đầu. Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo.

Cuộc họp báo chậm hơn dự kiến gần 1 tiếng đồng hồ. Hiện tại mạng wifi và 3G tại hội trường Bộ Tài Nguyên đang bị nghẽn.

19:45 ngày 27/04/2016

Họp báo vẫn chưa bắt đầu.

Có hơn 200 phóng viên đã có mặt, ngoài các phóng viên trong nước, cuộc họp báo còn có sự có mặt của các hãng thông tấn nước ngoài như AFP, Reuters...

Các phóng viên tham gia tác nghiệp tại họp báo- Ảnh: Đoàn Tuấn
"An toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến giống nòi mà còn cả uy tín quốc tế của đất nước. Do đó, chúng ta cần biện pháp mạnh, kiên quyết, toàn diện, để công tác này đạt kết quả tốt hơn, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày 27-04-2016)

Đây là cuộc họp báo đầu tiên và chính thức về hiện tượng cá chết trên diện rộng từ ven biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. 

Trước đó, từ 14h-19h hôm nay (27-4), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp liên bộ cùng lãnh đạo các bộ Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế cùng các nhà khoa học, lãnh đạo các viện nghiên cứu lại tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về nguyên nhân cá chết mà không có sự tham gia của các cơ quan truyền thông.

Cho đến nay, sau hơn 20 ngày từ khi hiện tượng cá chết hàng loạt xuất hiện tại khu vực xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành, địa phương tiến hành các công tác khảo sát, phân tích, đánh giá để tìm nguyên nhân.

Buổi họp tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển vào chiều 23-4
 
(Clip TTXVN)

Hôm nay 27-4, Đà Nẵng - địa phương phía nam đèo Hải Vân đã ghi nhận tình trạng cá chết dạt vào bờ. Trước đó, vùng cá chết kéo dài gần 300 km từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Dư luận đang nghi ngờ chất thải từ quá trình sản xuất của công ty thép Formosa tại khu công nghiệp Vũng Án - Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết.

Ngày 25-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại miền Trung, báo cáo ngay Thủ tướng biện pháp xử lý nghiêm vi phạm; giao UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác; có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.

Ngày 24-4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Hà Tĩnh thị sát và chỉ đạo cơ quan chức năng phải sớm tìm ra nguyên nhân cá chết và và yêu cầu xử lý nghiêm nếu cá nhân, tổ chức nào gây ra, không loại trừ trường hợp nào.

Chiều 23-4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có cuộc họp với lãnh đạo 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Bình luận (17)

Chỉ có ở VN ta thôi.

Diệp Thành Tâm - Thứ Năm, 28/04/2016, 14:06 Trả lời | Thích

Xin hỏi ông thứ trưởng là trình độ học vấn của ông ở mức nào mà ông lên làm được chức vụ này thế?Nói như ông thì dân đen tụi tui cũng nói được vậy.Uh thì cá chết là do đuối nước.

Le hai - Thứ Năm, 28/04/2016, 08:50 Trả lời | Thích

Ừ! Cá chết chắc do bơi nhiều nên chết đuối.

Phạm Thành - Thứ Tư, 27/04/2016, 23:04 Trả lời | Thích

người dân chúng tôi biết sống sao. Rồi bao lâu nữa mới được ăn cá biển

nguyễn lan anh - Thứ Tư, 27/04/2016, 21:57 Trả lời | Thích

Quá rõ ràng thế còn gì? Không phải cái này thì lại là cái kia thôi

metoo - Thứ Tư, 27/04/2016, 21:03 Trả lời | Thích

Không chỉ là vấn đề về kinh tế hay môi trường mà vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là con người đây này .Mọi người còn nhớ mấy thợ lặn đã không ngần ngại xuống kiểm chứng ống thải fomosa không ?? Có một người đã chết rồi đó . Đề nghị bộ TN & MT cố gắng tìm ra nguyên nhân càng nhanh càng tốt , không thì chắc chắn đây sẽ là "thiên tai đầu mùa hè" của các tỉnh miền Trung đấy ! Nếu kéo dài đời sống nhân dân khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường,... và nếu vậy chắc chắn sẽ có bạo động . Xin hãy cho nhân dân thấy câu trả lời thỏa đáng nhất . Cho chúng tôi thấy khả năng thực sự của các cán bộ trong ban ngành !

Silver Bullet - Thứ Tư, 27/04/2016, 21:47 Trả lời | Thích

Bác chỉ được cái nói đúng. Phải lựa chọn thôi

Hải Minh - Thứ Tư, 27/04/2016, 21:22 Trả lời | Thích
Lên đầu trang