Bí thư Đinh La Thăng tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Thứ Ba, 26/04/2016 19:51

|

(CAO) Chiều 26-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã tiếp ông Thomas James Vilsack, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn về vai trò của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là về thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp; về khả năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hoa Kỳ và TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp ông Thomas James Vilsack
Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Thomas James Vilsack tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra nhiều triển vọng hợp tác hơn nữa về nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết, dự kiến Quốc hội mới của Việt Nam sẽ xem xét việc phê chuẩn TPP ngay trong kỳ họp đầu tiên vào tháng 7-2016. Thông qua TPP, Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư mới, đặc biệt là từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Nhấn mạnh đến lĩnh vực nông nghiệp, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TPP sẽ đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Nông sản Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ thị trường các nước mà ngay cả thị trường trong nước, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng cao từ các nước có nền nông nghiệp tiên tiến như Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Việt Nam xác định TPP là một bước quan trọng trong triển khai chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện. Thông qua TPP, Việt Nam có cơ hội nâng cao hiệu quả và chất lượng phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.

Đối với TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định có rất nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, chẳng hạn như lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác về giống cây trồng chất lượng cao, vệ sinh an toàn thực phẩm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp…

Bí thư Thành ủy mong muốn với vai trò của mình, Bộ trưởng Thomas James Vilsack sẽ góp phần giúp Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho người nông dân, đồng thời giúp ngành nông nghiệp Việt Nam hội nhập với thế giới.

Bộ trưởng Thomas James Vilsack cho rằng, khi TPP được hiện thực hóa và các thành viên tham gia một cách tích cực thì cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều được hưởng lợi. Trong đó, sẽ mở ra cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nông nghiệp là một lĩnh vực rất có triển vọng để hai bên có thể tăng cường hợp tác. Ông cam kết sẽ nỗ lực giúp Việt Nam mở rộng thị trường các sản phẩm nông nghiệp sang Hoa Kỳ. Đồng thời thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong một số lĩnh vực như khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, đất, những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng hoa màu…

Chia sẻ với những khó khăn của nông dân Việt Nam trước nạn hạn hán làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua, Bộ trưởng Thomas James Vilsack cho rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí khậu, đặc biệt là tình trạng hạn hán gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp, đến đời sống của người nông dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang